เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' นำ ภท. ค้านแก้ รธน.ปมจริยธรรม ลั่นถ้ากลัวตรวจสอบ ให้ทำธุรกิจอยู่บ้าน

โดย passamon_a

25 ก.ย. 2567

16 views

ความเคลื่อนไหวเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องจริยธรรมนักการเมือง ดูเหมือนจะถูกติดเบรกแล้ว เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลสำคัญอย่างพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่สนับสนุน โดยเฉพาะคุณอนุทิน หัวหน้าพรรค ที่พูดแรงว่านักการเมืองต้องพร้อมรับการตรวจสอบ ถ้ากลัวการตรวจสอบ ก็ให้ทำธุรกิจอยู่ที่บ้าน


เมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 ก่อนประชุม ครม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขมาตรฐานจริยธรรม ว่า คนการเมืองเป็นคนสาธารณะ ถ้าไม่อยากให้ตรวจสอบก็เล่นการเมืองไม่ได้...คนที่มาทำงานสาธารณะ รับใช้บ้านเมือง ใช้อำนาจรัฐในการบริหารราชการแผ่นดิน ก็ต้องรับการตรวจสอบ เป็นการเช็ค and Balance ... ถ้าไม่อยากตรวจสอบก็ให้ทำธุรกิจอยู่ที่บ้าน


นายอนุทิน บอกด้วยว่า ที่ไปคุยกับนายกฯแพทองธาร ชินวัตร ก็ไม่ได้ซีเรียสเรื่องเหล่านี้ ท่านนายกฯบอกว่าถ้าทำดีซะอย่างจะไปกลัวอะไร ทำในสิ่งที่ถูกต้องก็พร้อมที่จะถูกตรวจสอบ


ส่วนที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องจริยธรรม ถูกมองว่าเป็นการทำเพื่อนักการเมือง นายอนุทินกล่าวว่า อย่าให้ไปถึงจุดนั้นสิ การแก้ไขรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อยู่แล้ว ทำเพื่อประเทศและประชาชน


ทั้งนี้ นายอนุทิน ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับการนัดหมายเพื่อพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


และในช่วงบ่าย พรรคภูมิใจไทยมีการประชุมพรรค และแถลงหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ผ่าน สสร. และมีการย้ำว่า เรื่องมาตรฐานจริยธรรม เป็นคุณสมบัติที่จำเป็นและเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของนักการเมืองและพรรคการเมือง


ขณะที่ นักข่าวพยายามถาม นายกฯแพทองธาร หลังพรรคร่วมรัฐบาล กลับลำไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นเรื่องจริยธรรม ก็เป็นครั้งแรกที่ติงสื่อ ว่า "ขออย่าถามยุแยง"


คุณแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุม ครม. ช่วงนึง ก็ถูกถามจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ประเด็นเกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม ก็บอกว่าเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน แต่ขณะนี้ "รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องน้ำท่วมก่อน" ส่วนจะต้องพักไว้ก่อนไหม ก็บอกว่าเป็นเรื่องของสภา


นักข่าวถามกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาล อย่างภูมิใจไทย กลับลำมีท่าทีไม่เห็นด้วย จังหวะนั้นคุณอนุทิน ที่ยืนอยู่ข้าง ๆ ท่านนายกฯ รีบตอบสวนนักข่าวทันที ว่า "ไม่ได้กลับลำครับ เราต้องทำงานให้กับประชาชนก่อน"


ก่อนที่ คุณแพทองธาร จะย้ำด้วยน้ำเสียงเข้ม ว่า "รัฐบาลเข้มแข็ง นั่นคือสิ่งที่ดีของประชาชน และขอให้นักข่าว ไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9qgROsmEmls

คุณอาจสนใจ

Related News