เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' นัดพรรคร่วม ถกแก้รธน. 'ชูศักดิ์' ย้ำไม่ได้ยกเลิกปมจริยธรรม

โดย passamon_a

24 ก.ย. 2567

20 views

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.67 นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในอังคารวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ช่วงบ่าย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี นัดพรรคร่วมหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะหารือ 2 ประเด็นหลัก คือ


1. การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนได้ยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไปแล้ว เพื่อถามความคิดเห็นพรรคร่วมรัฐบาล และ 2. การอัพเดทเกี่ยวกับการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ว่ามีความคืบหน้าถึงไหน เช่นร่างกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติขณะอยู่ในขั้นตอนใด และจะเริ่มทำประชามติได้เมื่อไหร่ รวมถึงจะสามารถร่างแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 ได้เมื่อไหร่


ส่วนข้อครหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแก้ประมวลจริยธรรมที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์นั้น นายชูศักดิ์ ย้ำว่าร่างกฎหมายของพรรคเพื่อไทยไม่ได้ยกเลิกอันที่เป็นสาระสำคัญในการปราบโกง แต่เป็นการกำหนดให้ชัดถึงการบังคับใช้ ที่จะไม่ย้อนหลังถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นก่อนหน้ารัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้ จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภาถึงสาระสำคัญของร่างกฎหมายเพื่อขอเสียงสนับสนุน โดยคาดว่าจะมีโอกาสในเร็ว ๆ นี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xwWsab66E5U

คุณอาจสนใจ

Related News