เลือกตั้งและการเมือง

'เพื่อไทย' นัดคุยพรรคร่วมรัฐบาล ปมแก้ รธน. 'จุรินทร์' ชี้ รธน.แก้ได้ แต่ไม่ควรแก้เพื่อตัวเอง

โดย passamon_a

23 ก.ย. 2567

56 views

เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ที่พรรคเพื่อไทยประกาศเดินหน้าแก้ไขเกี่ยวกับเรื่องจริยธรรมนักการเมือง และมี สส.จากพรรคร่วมรัฐบาลออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย ทั้งจากพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคภูมิใจไทย ล่าสุด พรรคประชาธิปัตย์ก็ออกมาส่งสัญญาณเหมือนกัน


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ ว่า รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ แต่จะต้องไม่แก้จนเป็นการทำลายหลักการ การส่งเสริมให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ และไม่ควรเข้าข่ายการแก้ไขเพื่อตัวเอง เพราะจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญขาดความชอบธรรม ซึ่งจะก่อผลกระทบทำให้การเมืองเสื่อมและอาจก่อให้เกิดแรงต้านจากประชาชน โดยเฉพาะในขั้นตอนสุดท้ายตอนทำประชามติ


เพราะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมทั้งอำนาจหน้าที่ของศาลและองค์กรอิสระ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ เข้าเงื่อนไขที่จะต้องทำประชามติด้วย


นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ (วันจันทร์) จะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ด้วย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้ว


ส่วนกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลเริ่มไม่เห็นด้วยเรื่องแก้ไขมาตรฐานจริยธรรม เพราะเกรงว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นักการเมือง และอาจถูกร้องตีความในส่วนนี้ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าเราจะให้ไม่มีจริยธรรม แต่ต้องมีขอบเขต คนจะได้ระมัดระวังไม่ทำต่อ ทั้งนี้เชื่อว่า หากได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/IUUiBOLF0to

คุณอาจสนใจ

Related News