เลือกตั้งและการเมือง

"เลขาฯ สภา" ยืนยัน "บิ๊กป้อม" ส่งใบลาทุกครั้ง บอกเหตุผลติดภารกิจ

โดย kanyapak_w

3 ชั่วโมงที่แล้ว

71 views

"เลขาฯ สภา" ยืนยัน "บิ๊กป้อม" ส่งใบลาทุกครั้ง บอกเหตุผลติดภารกิจ ชี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบได้แค่ข้อมูลเบื้องต้น ย้ำ สส.ลาประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 หากขาดประชุมส่งผลต่อสมาชิกภาพ



20 ก.ย. 2567 ที่รัฐสภา ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง ข้อสงสัยในการไม่เข้าร่วมประชุมสภาของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าสส. จะสามารถลาประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของวันประชุม ในสมัยประชุม ที่มีจำนวน120วัน ดังนั้นในช่วงสมัยประชุม 120 วันก็ต้องคำนวณว่ามีการประชุมสภากี่ครั้ง เพื่อไม่ให้เกิน1ใน4 หากขาดเกิน 1 ใน 4 ก็ถือว่าขาด แต่ในทางปฏิบัติเรามีระเบียบการลงชื่อมาประชุมและการลาประชุมสส. ก็จะทราบระเบียบนี้ ซึ่งมีแบบฟอร์มที่สามารถจะยื่นลาประชุมได้ ล่วงหน้าก่อนวันประชุม และหลังจากวันประชุมได้ภายใน7 วัน โดยเป็นดุลพินิจในการอนุญาตของประธานสภาผู้แทนราษฎร



ซึ่งที่ผ่านมาประธานได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 เป็นผู้อนุญาต และเมื่อได้ยอดในแต่ละครั้ง ก็จะทำยอดรวมเพื่อรายงานประธานสภาให้ทราบว่า มีสมาชิกลาเท่าไร และหากการลานั้นได้รับอนุญาตจากประธานก็ไม่ถือว่าเป็นการขาดประชุม แม้จะเกิน 1 ใน 4 ของวันประชุมก็ตาม โดยให้ยึดตามใบลา และถ้าขาดประชุม 1 ใน 4 โดยที่ประธานไม่ได้อนุญาต ก็ถือว่าขาดการประชุมจะมีผลต่อสมาชิกภาพของสส.คนนั้น แต่ส่วนมากสส.ก็จะยื่นใบลา และได้รับการอนุญาตและได้รับ



ส่วนกรณีพลเอกประวิตรที่ถูกยื่นสอบจริยธรรมในเรื่องนี้นั้น ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ กล่าวว่าเป็นส่วนที่คณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมเป็นผู้พิจารณา เมื่อได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลในเรื่องนี้ก็ทราบว่าพลเอกประวิตรได้ยื่นใบลา ในเวลาที่ไม่มาประชุมทุกครั้ง โดยระบุเหตุผลว่ามีภารกิจ และนายพิเชษฐ์ก็จะพิจารณาอนุญาต ซึ่งมีหลักฐานการลาของพลเอกประวิตรอยู่



เมื่อถามว่าตอนนี้ยังมีใครมีปัญหา เรื่องวันลาประชุมอีกบ้าง ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะสมาชิกส่วนมากจะยื่นลาก่อนประชุมและหลังประชุม สำหรับเอกสารการลาของสส.ประชาชน สามารถตรวจสอบได้เบื้องต้น ว่า ขาด ลา กี่ครั้ง โดยสามารถขอที่กลุ่มงานข้อมูลข่าวสาร เพราะถือเป็นข้อมูลที่เปิดเผยได้ แต่จะไม่สามารถทราบเหตุผลการขาดลาของสส.ได้เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนั้นจะมีเว็บไซต์ของสำนักงาน เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่สามารถเข้าไปขอข้อมูลเกี่ยวกับการลาของสมาชิกได้อีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,บิ๊กป้อม

คุณอาจสนใจ

Related News