เลือกตั้งและการเมือง

ไม่ล่ม! "จุลพันธ์" ยืนยันเดินหน้า ดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 หลังมีกระแสข่าวความไม่แน่นอนของโครงการฯ

โดย kanyapak_w

19 ก.ย. 2567

448 views

นายจุลพันธ์ อมรวิวิฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่ารัฐบาลยังเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อเนื่องในเฟส 2 หลังมีกระแสข่าวความไม่แน่นอนของโครงการฯ อันเนื่องจากเลื่อนวันประกาศผลผู้ได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการในกลุ่มผู้มีสมาร์ทโฟนออกไปจากวันที่ 22 ก.ย. อย่างไม่มีกำหนด รวมทั้งเลื่อนการเปิดลงทะเบียนของกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนออกไปเช่นกัน


โดยยืนยันว่ายังแจกตามแผน เพราะรัฐบาลเตรียมงบประมาณไว้ 1.8 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการแจกในรูปของดิจิทัลวอลเล็ต ตามเป้าหมายเดิมที่รัฐบาลวางไว้ เพราะนอกเหนือจากความต้องการที่รัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังต้องการวางรากฐานไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลด้วย


ส่วนสาเหตุการเลื่อนวันลงทะเบียนของกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนออกไปจากวันที่ 16 ก.ย. 67 ไม่มีอะไรซ้ำซ้อน เพราะจะมีการจ่ายเงินให้กลุ่มเปราะบางวันที่ 25-30 ก.ย. ไม่ต้องการให้เกิดความสับสน หรือ ทำให้ประชาชนต้องไปดำเนินการที่เป็นภาระ ลองนึกดูว่า กลุ่มเปราะบางส่วนมากจะไม่มีมือถือ สิ่งที่จะเกิดคือ เงินที่เตรียมจะโอนให้อยู่แล้วในกลุ่มเปราะบาง และกลุ่มสวัสดิการแห่งรัฐ แต่กลุ่มนี้ก็ยังห่วงและมาลงทะเบียนที่ธนาคารในกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งจะซ้ำซ้อนกันไปด้วย สุดท้ายก็ต้องโดนตัดออก เราห่วงในกรณีนี้ สุดท้ายจึงตัดสินใจร่วมกันให้เลื่อนไปสักระยะ ไม่นาน เลื่อนเพื่อกันความสับสน ไม่ต้องการให้ประชาชนแห่มาลงทะเบียนทั้งผู้ที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน และผู้ที่รับเงินสด เหตุผลคือแค่นี้เอง


ส่วนการจะเลื่อนวันลงทะเบียนของกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ออกไปเป็นวันใดนั้น จะต้องรอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหม่ขึ้นก่อน เนื่องจากคณะกรรมการชุดเดิมได้ถือว่าสิ้นสภาพบังคับไปโดยปริยาย เพราะเป็นอำนาจการแต่งตั้งในสมัยรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน ดังนั้นต้องรอให้มีคณะกรรมการชุดใหม่ ซึ่งจะเป็นคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อให้คณะกรรมการชุดใหม่มาประชุมและเดินหน้าโครงการ


สำหรับการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" ซึ่งจะต้องมีการว่าจ้างบริษัทเข้ามาดำเนินการเรื่องระบบการชำระเงิน แต่ล่าสุดมีการยกเลิกประมูลไปเมื่อปลายเดือนส.ค. ซึ่งอาจทำให้ถูกว่ามองโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะมีปัญหา และไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงนั้น นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะยังคงเดินหน้า กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างอาจมีสะดุดบ้าง แต่กระบวนการพัฒนาระบบยังคงไม่หยุด อาจจะมีการปรับรูปแบบไปบ้าง ซึ่งเป็นขั้นตอนภายในของหน่วยงานนั้นๆ ซึ่งตนไม่ได้เป็นหน่วยงานที่อยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง แต่ยืนยันได้ว่าโครงการยังเดินหน้า และมีกำหนดวันเสร็จสิ้นที่พอจะได้เห็นภาพ



ถ้าระบบเสร็จทัน และไม่ดีเลย์มากเกินไป เราจะแจกในรูปของดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน เพราะเราไม่ได้ต้องการเพียงแค่กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล เป้าหมายเรายังยืนยันเหมือนเดิม คือ ต้องเป็นโครงการในรูปแบบวอลเล็ต



อย่างไรก็ดี สำหรับกลุ่มประชาชนที่มีสมาร์ทโฟน และได้ลงทะเบียนขอรับสิทธิผ่านแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" ซึ่งปิดลงทะเบียนไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.67 แล้วนั้น พบว่ามีประมาณ 36.4 ล้านคน แต่ในจำนวนนี้ มีบางส่วนที่ข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ราวแสนคน และมีอีกประมาณ 2 ล้านคน ที่ยังยืนยันตัวตน (KYC) ไม่สำเร็จ ซึ่งนายจุลพันธ์ ได้ฝากให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบในแอปฯ ทางรัฐ ซึ่งจะมีการแจ้งไว้ว่าลงทะเบียนสมบูรณ์หรือไม่



คุณอาจสนใจ

Related News