เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" ยันมีระบบแจ้งเตือนภัยน้ำท่วม ย้ำเยียวยาตามกรอบ ไม่ใช่ต้องได้ทุกบาททุกสตางค์

โดย nutda_t

17 ก.ย. 2567

52 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพะเยา ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาได้รายงานสถานการณ์มาให้ตนทราบแล้ว ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์น้ำได้ ส่วนความเสียหายต่าง ๆ ก็คอยดูแลอยู่ ซึ่งสถานการณ์ถึงขั้นประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติ และขณะนี้น้ำค่อย ๆ ลดลงแล้ว

ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ คือการรวบรวมข้อมูลและเสนอนายกรัฐมนตรีให้ทราบ สำหรับการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มเมื่อวานที่ผ่านมา รวมไปถึงนำเรื่องของการเยียวยา ชดใช้ค่าเสียหายเข้าที่ประชุมซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ รวมไปถึงการลดค่าน้ำค่าไฟในเดือนกันยายน และตุลาคม พร้อมกับย้ำว่า เรื่องของการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือน ก็มีหลักเกณฑ์ดูแลอยู่แล้ว แต่การเยียวยาไม่ใช่ว่า จะต้องได้ทุกบาททุกสตางค์ เพราะเป็นการเยียวยา ไม่ใช่ชำระค่าความเสียหาย

ส่วนระบบการป้องกันและเตือนภัย เนื่องจากชาวบ้านจังหวัดพะเยา มีการสะท้อนมาว่าไม่รู้ตัวมาก่อน นายอนุทิน ยืนยันว่า มีการเตือนภัยทุกรูปแบบ ทั้งอนาล็อก และดิจิทัล ซึ่งก็พยายามทำอย่างเต็มที่

เมื่อถามต่อว่า กรณีของน้ำป่าไหลหลาก จะสามารถเตือนภัยได้หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ช่วงนี้เรามีการเตรียมความพร้อมการเตือนภัยอยู่ตลอด เช่น หากอยู่ในพื้นที่ ต้องขนย้ายสิ่งของที่จำเป็นไปอยู่ที่ชั้นสอง หรือบางส่วนก็มีการอพยพออกมาเหมือนดังเช่นจังหวัดหนองคาย พร้อมย้ำว่าด้วยวิถีชีวิตไม่มีใครอยากทิ้งบ้านเรือน ดังนั้นหากใครยังอยู่ภายในบ้าน เรามีการจัดเจ้าหน้าที่เพื่อไปดูแลในเรื่องของการรักษาความปลอดภัย และดูแลทรัพย์สิน

เมื่อถามว่าการแจ้งการเตือนภัย นอกจากจะมีการประกาศตามเสียงตามสายแล้ว จะมีวิธีการอื่นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูที่หน้างาน เพราะบางพื้นที่ต้องใช้ปาก และใช้คนช่วยไปการสื่อสาร เช่น ลุง ป้า ที่อยู่ในชนบท เพราะบางทีไม่ได้มีการดูหน้าจอโทรศัพท์ตลอดเวลา

ขณะในพื้นที่ในเมืองที่เข้าถึงสมาร์ทโฟน ก็ต้องมีการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ทั้ง Line และ SMS แต่ย้ำว่าในพื้นที่ต่างจังหวัด วิธีการที่ดีที่สุด และได้ผลที่สุด คือการเอาคนเข้าไปเพื่อเตือนภัย

นายอนุทิน ยังพูดถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคอีสาน ที่อีกประมาณ 3 วัน น้ำจะไหลจากหนองคายไปที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งยืนยันว่าเรื่องการบรรเทา เยียวยาไม่มีอะไรน่ากังวล แต่เรื่องการป้องกัน ภาระอยู่ที่ สทนช. เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ ปภ. ทำได้เพียงแค่บรรเทา เพราะงบป้องกันได้ และถูกตัดหมด ซึ่งขณะนี้กระทรวงมหาดไทยทำได้เพียงการเยียวยา และดูแล

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อนุทินชาญวีรกูล ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News