เลือกตั้งและการเมือง

'ชูศักดิ์' เผยทุกพรรคปรองดอง ร่วมเป็นเจ้าภาพยื่นแก้ รธน.รายมาตรา ปม ‘จริยธรรม-ซื่อสัตย์สุจริต’

โดย nattachat_c

17 ก.ย. 2567

20 views

'ชูศักดิ์' เผยทุกพรรคปรองดอง ร่วมเป็นเจ้าภาพยื่นแก้ รธน.รายมาตรา ปม ‘จริยธรรม -ซื่อสัตย์สุจริต’ ให้รัดกุม ป้องกันตีความกว้าง เตรียมทำประชามติแก้รายมาตราพร้อมแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ต้นปีหน้า ช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.ทั่วประเทศ

วันที่ 16 ก.ย.67 นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงไทม์ไลน์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลัง ร่างพ.ร.บ. การออกเสียงประชามติ พ.ศ. ... ผ่านการพิจารณาของสภาฯ ว่า ต้องรอว่ากฎหมายดังกล่าววุฒิสภาจะแก้ไขหรือไม่ หากมีการแก้ไข ก็ต้องกลับมาที่สภาฯ เพื่อมาหารือว่าจะแก้ไขตามที่วุฒิสภาฯ แก้ไขหรือไม่ แต่ ส.ส.ก็ยืนยันว่า การใช้เสียงข้างมากธรรมดาเป็นสิ่งที่ดีกว่า และเป็นหลักสากล

ทั้งนี้ สมมุติว่าหากร่างกฎหมายดังกล่าว มีผลบังคับใช้ ขั้นตอนที่ 1 ทำประชามติสอบถามประชาชนตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ , หากเห็นชอบจะไปสู่ขั้นตอนที่ 2 คือ แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) โดยต้องทำประชามติครั้งที่ 2 หากประชาชนเห็นชอบ สสร.ก็จะยกร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จ จากนั้นก็จะทำประชามติครั้งที่ 3 ซึ่งกระบวนการการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะใช้เวลาพอสมควร

ส่วนพรรคประชาชน ยังติดใจคำถามประชามติครั้งแรก ห้ามแก้ไขหมวด 1 หมวด 2 นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เคยเป็นมติครม.ตั้งรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ดังนั้น รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ก็ต้องยืนตามนี้ อย่างไรก็ตามจะมีเรื่องการแก้ไขหมวด 1 หรือ หมวด 2 หรือไม่นั้น ท้ายสุดเมื่อแก้ไขมาตรา 256 ก็ต้องเขียนระบุไว้อยู่แล้ว

นายชูศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ตนได้ประสานกับพรรคประชาชน เขามีความคิด ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยเฉพาะ ‘มาตรฐานจริยธรรม’ และ เรื่อง ‘ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์’ ที่เป็นปัญหาอยู่ขณะนี้ โดยจะเป็นการแก้ไขถ้อยคำให้รัดกุม ไม่ให้เกิดการตีความที่กว้างขวาง ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ประสานกับพรรคร่วมรัฐบาลไปพอสมควรแล้ว ซึ่งทุกพรรคการเมืองในสภาฯ จะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน

ส่วนกรอบเวลาในการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จะเป็นอย่างไร นายชูศักดิ์ กล่าวว่า อยากจะทำให้เร็ว แต่เราต้องถามประชามติไป เพราะเป็นการแก้ไขเรื่องคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยจะทำไปพร้อมกับการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ซึ่งคาดว่าทำในช่วงเดียวกับการเลือกตั้ง อบจ. ในต้นปีหน้าหรือ 2568 เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ โดยเรื่องการแก้ไขรายมาตรารายประเด็น จะทำประชามติเพียงครั้งเดียว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/W11f9KVBb5Y

คุณอาจสนใจ

Related News