เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" โอดงบป้องกันน้ำท่วมถูกดึงจากมหาดไทย ไปอยู่ สทนช.

โดย nutda_t

16 ก.ย. 2567

420 views

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 16 ก.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่น้ำท่วม ว่าการช่วยเหลือต่างๆ ในเรื่องอาหาร เวชภัณฑ์ ที่พักพิง และเครื่องมือเครื่องจักร ที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ตอนนี้ยืนยันได้ว่าพร้อมและเราจะระดมพลเข้าไป ซึ่งในจังหวัดเชียงราย ก็จะหนักหน่อย เพราะมีโคลนหรือดินที่เข้าไปอยู่ในบ้าน ต้องเร่งทำความสะอาด เอาออกมาให้หมดก่อนที่จะแห้ง และถ้าเป็นดินเหนียวก็จะยาก

ส่วนเรื่องการช่วยเหลือ วันนี้เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมเพื่อตั้งศูนย์บัญชาการแห่งชาติ เรื่องภัยพิบัติน้ำท่วม ส่วนข้อสั่งการที่ตนได้รับจากนายกรัฐมนตรี มาตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. คือเร่งเข้าไปสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน และให้กระทรวงมหาดไทย นำเสนอเรื่องบัญชีเป็นรายครัวเรือนว่าแต่ละครัวเรื่อนจะได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลอย่างไรบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องของเม็ดเงิน และเรามีแนวทาง มาตรการอยู่แล้ว และทางกระทรวงมหาดไทยที่กำกับดูแลการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟผ.) รวมถึงการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการมาให้ตนไปให้นโยบายกับทางคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่ง ให้หาวิธีช่วยเหลือเยียวยา เช่น ค่าไฟ ค่าน้ำ ในพื้นที่ประสบภัย ถ้าไม่ต้องจ่ายเงินในเดือน ก.ย. ได้ก็ทำเลย ถ้าทำไม่ได้หรือผิดกฎอะไรก็จะลดอัตราค่าใช้ไฟฟ้าและน้ำประปาของประชาชน ทั้งนี้ กำลังเร่งประชุมคณะกรรมการอย่างเร่งด่วน ฉะนั้น ในเรื่องการเยียวยาเราเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรื่องการป้องกัน ต้องยอมรับว่าในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ทั้งหลาย เรื่องของการวางแผนป้องกันอุทกภัยจะอยู่ที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ดังนั้นกระทรวงมหาดไทย เรื่องงบป้องกันถูกตัดหมดเลย คงต้องมานั่งคุยกันใหม่ สำหรับงบประมาณปี 2569 ถ้าไม่ให้ทำเรื่องการป้องกัน ก็ต้องไปอัดงบป้องกันที่ สทนช. และต้องเพิ่มองคาพยพต่างๆ ให้เขาสามารถทำเรื่องป้องกันได้

“กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตอนนี้หนักไปที่บรรเทาแล้ว เพราะเรื่องการป้องกันถูกดึงอำนาจออกไปหมดเลย สร้างฝายสักอันยังสร้างไม่ได้เลย อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมวันนี้ คงต้องนำเรื่องนี้หยิบยกขึ้นมาหารือ เพราะเป็นกฎหมายก่อนหน้าที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามาบริหาร ก่อนหน้ารัฐบาลชุดที่แล้วด้วยซ้ำ” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า ในพื้นที่ริมแม่น้ำโขง หนองคายและนครพนม ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย เมื่อประกาศก็จะมีเงินทดรองในการเยียวยาช่วยเหลือชาวบ้านโดยที่ไม่ต้องรอการอนุมัติใดๆ ถ้าวงเงินใช้หมดแล้วไม่พอก็ทำเรื่องขยาย เหมือนจังหวัดเชียงรายที่ได้ดำเนินการก่อนหน้าและนายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้ความเห็นชอบ ส่วนเรื่องเงินชดเชยความเสียหาย จะมีเกณฑ์อยู่ ถ้ามีความเสียหายของบ้านเรือน คาดว่าจะประมาณ 49,000 บาท ย้ำว่างบประมาณมีเพียงพอ แต่เราต้องพยายามหาวิธีการวางแผนป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดอุทกภัยซ้ำซากมากกว่า ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งภายนอกประเทศ

นายอนุทิน ยังย้ำถึงงบประมาณที่ใช้บริหารสถานการณ์และเยียวยาประชาชนว่ามีเพียงพออยู่แล้ว ถ้างบประมาณสำหรับภัยพิบัติ รวมทั้งงบกลาง ที่นายกรัฐมนตรีสามารถใช้ดุลพินิจ อัดฉีดเม็ดเงินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หากจำเป็นเร่งด่วนหรือฉุกเฉิน ยืนยันว่างบประมาณมีเพียงพอ แต่จากนี้ต้องหาวิธีการ วางแผนป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซาก เนื่องจากมีทั้งปัจจัยภายใน และภายนอกที่ต้องพูดคุยเจรจากับต่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายกระทรวงเข้ามาเกี่ยวข้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อนุทินชาญวีรกูล ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News