เลือกตั้งและการเมือง

“รมว.มาริษ” เผยสั่งการเจรจาดึงชาติเพื่อนบ้านหารือแก้น้ำท่วมแล้ว บอก “สปป.ลาว-เมียนมา” ก็หนักเหมือนกัน

โดย kanyapak_w

16 ก.ย. 2567

40 views

“รมว.มาริษ” เผยสั่งการเจรจาดึงชาติเพื่อนบ้านหารือแก้น้ำท่วมแล้ว บอก “สปป.ลาว-เมียนมา” ก็หนักเหมือนกัน ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ ต้องคุยกันถึงขั้นแก้ปัญหาทางเทคนิค ไม่ใช่เฉพาะหน้า ตั้งเป้าต้องสำเร็จเป็นรูปธรรมให้ได้



16 ก.ย. 2567 นายมาริษ  เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยและเมียนมาว่าการแก้ไขน้ำท่วมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและเป็นปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งขณะนี้ได้ประสานงานไปยังสถานทูตเมียนมา จีน และประเทศลาวซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งทุกประเทศได้ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน โดยหลังจากได้มีการพูดคุยกลับทางการเมียนมาและลาว ได้รับทราบว่าทั้ง 2 ประเทศก็ประสบปัญหาน้ำท่วมหนักเช่นเดียวกัน



ทั้งนี้ ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้พยายามผลักดันให้มีการพูดคุยกันกับผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้องทางด้านเทคนิคเพราะการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจะต้องลงไปถึงรายละเอียดทางด้านเทคนิคว่าจะมีพื้นที่ไหนที่จะเป็นพื้นที่รับน้ำได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการแก้ไขปัญหาทางเทคนิคไม่ใช่เป็นการแก้เฉพาะหน้า



นายมาริษเปิดเผยว่าตนได้พูดคุยกับนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รองประธานสภาสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง หรือ MI ซึ่งมีความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ โดยตนได้มีข้อสั่งการขอให้ทุกกรอบความร่วมมือที่มีกับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะประเทศที่มีส่วนในการบริหารจัดการน้ำโขง กลุ่มแม่โขงกับสหรัฐ กลุ่มแม่โขงกับญี่ปุ่น กลุ่มแม่โขงกับเกาหลีรวมถึงกลุ่มแม่โขงล้านช้าง ซึ่งมีประเทศจีนเป็นสมาชิก



โดยมีความจำเป็นที่จะต้องมีความร่วมมือจากหลายๆประเทศ และต้องทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ซึ่ง MI มีความรู้ในเรื่องนี้และหากบวกกับองค์ความรู้ของสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและประเทศจีน จะสามารถทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้อย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้นซึ่งเป็นบทบาทที่กระทรวงการต่างประเทศจะมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในการนำองค์ความรู้มาแก้ไขปัญหาน้ำท่วม



ขณะที่การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ขณะนี้กำลังขอความร่วมมือให้กับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องและมีความรู้ทางด้านเทคนิคมาพูดคุยกันเพื่อสร้างพื้นที่รับน้ำ รวมถึงการพูดคุยกันในเรื่องของการแจ้งเตือนภัย



คุณอาจสนใจ

Related News