เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" แจง ข้อเสนอแนะถึงผู้ว่าฯ เชียงราย ยอมรับไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมเดือน ส.ค. ทำด้วยเหตุผล

โดย kanyapak_w

12 ก.ย. 2567

444 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการทำงานของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายระหว่างที่นายอนุทิน เคยลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงรายเมื่อเดือนที่ผ่านมาจนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ตนไม่เคยมีวิวาทะกับผู้ว่าฯ เชียงราย เราก็ทำตามหน้าที่ นี่คือเหตุผลที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยอยู่ในพื้นที่เชียงรายในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการสั่งการต่างๆไม่มีปัญหา หรืองานสะดุด



ส่วน นายพุฒิพงษ์ ยอมรับข้อสังเกตว่าตัวเองไม่อยู่ในพื้นที่จังหวีดเชียงรายในวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมาตามที่นายอนุทินเคยเสนอผ่านปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทำทุกอย่างด้วยเหตุด้วยผลก็จบกัน อันนี้คือเรื่องงาน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะเป็นเรื่องของประชาชน เรื่องส่วนตัวนั้นเดี๋ยวว่ากันทีหลังไม่มีปัญหา



เมื่อถามว่า หลังจากนี้เคสอย่างนี้จะไม่มีปัญหาแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายพุฒิพงษ์จะเกษียณแล้วในวันที่ 30 กันยายนนี้ และข้อสังเกตต่างๆที่ตนได้เคยทำไป ก็ถือเป็นเหตุเป็นผลและเป็นหลักการที่ตนใช้บริหารงาน ตนไม่ได้ใช้อารมณ์



"ยืนยันเลยเวลาผมไปไหน ถ้าไม่ใช่ภารกิจหน้าที่การงาน ไม่ต้องการให้ใครมาต้อนรับอยู่แล้วเพราะผมมีความเป็นส่วนตัวสูง ถ้าไม่ได้แจ้งไม่ได้เชิญ ก็ทำให้ความเป็นส่วนตัวของผมหายไป แล้วผมก็ไม่สนุก ขอให้มั่นใจเลยถ้าหากจะมาก็ให้มาด้วยหน้าที่ราชการ ที่ต้องมาทำงานด้วยกัน และที่ผ่านมา มีคนมาพูดว่ามท.1 ลงไปผู้ว่าฯ ต้องมาต้อนรับด้วยหรือ คำว่ามาต้อนรับไม่มี แต่ผู้ว่าฯ ต้องมาทำงานร่วมกับมท.1 ผมเกิดกรุงเทพฯ ไม่ได้เกิดหนองบัวลำภู หรือสตูล พาไปทำงานก็ต้องมีผู้ว่าฯพาไปทำงาน แต่ถ้าจะไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ไม่ต้องมา ผมจึงอยากสร้างความเข้าใจ อย่าไปบูลลี่ ใหญ่โตมาจากไหน เดี๋ยวนี้ไม่มีใหญ่โตแล้ว เป็นข้าราชการระดับ 10 - 11 ถือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ รัฐมนตรีก็ต้องให้ความเคารพพวกเขา และให้เกียรติซึ่งกันและกัน ซึ่งผมมีตรงนี้แน่นอน"



เมื่อถามว่า นายพุฒิพงศ์ กำลังจะเกษียณวันที่ 30 ก.ย. แต่หาก สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายจะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ และอธิบดีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)ต้องไปอยู่ที่หน้างาน และก็มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่รักษาการอยู่



สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 17 กันยายนนี้จะมีการเสนอตั้งข้าราชการในระดับผู้ว่าราชการจังหวัดเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยัง ต้องรอหลายๆ อย่างแต่ไม่มีปัญหาในเรื่องของการทำงาน เพราะขนาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ท่านปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ยืนยันว่ารองผู้ว่าฯเชียงรายปฏิบัติหน้าที่ได้ดี มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ ซึ่งตนเชื่อว่าทุกจังหวัดก็จะมีรอง 1 รอง 2 และถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ในช่วงรอยต่อ ระหว่างรอการแต่งตั้งก็จะมีคนรักษาการ ยืนยันว่าการทำงานไม่มีเสียหายแน่นอน




คุณอาจสนใจ

Related News