เลือกตั้งและการเมือง

'แพทองธาร' ห่วงน้ำท่วม แต่ติดแถลงนโยบายรัฐ - 'ไอซ์ รักชนก' ซัด ปชช.รอช่วยเหลือ แต่นายกฯ โพสต์อวยตัวเอง

โดย nattachat_c

12 ก.ย. 2567

23 views

วานนี้ (11 ก.ย. 67) เวลา 09.35 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ที่อาคารชินวัตร 3


โดยนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ ว่า แม้ขณะนี้ ยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ เนื่องจากยังไม่ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ได้มีการอัพเดทข้อมูลกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแล้ว


ทราบว่า ได้มีการจัดกำลังทหารลงไปในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่พักพิงไว้ 2 ที่ โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และได้มีการตั้งโรงครัว ซึ่งสามารถประกอบอาหารจากโรงครัวดังกล่าวประมาณ 500 - 600 ชุดต่อมื้อ ซึ่งก็ยังไม่พอ แต่ทุกหน่วยงานก็พยายามเร่งมือเต็มที่


แน่นอนว่า หลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันนี้ (12 ก.ย. 67) ก็จะสามารถสั่งการได้อย่างเต็มที่ ตอนนี้ พยายามหาข้อมูลไว้ และให้ทุกคนเตรียมพร้อมในเรื่องของการจัดการ ต้องให้รีบมาก ๆ


เมื่อถามว่า จุดไหนที่ยังสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงที่สุด นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ที่แม่สาย และ เวียงพางคำ เป็นสองพื้นที่ที่หนักมาก


เมื่อถามถึงการเข้าไปช่วยเหลือคนที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ขณะนี้ มีอีกหลายคนที่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ใช่ เพราะน้ำที่ไหลลงมายังเชี่ยวอยู่ เรือท้องแบนยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เต็มที่ เพราะฉะนั้น ต้องรออีกนิดหนึ่ง ทุกฝ่ายสแตนด์บายพร้อมแล้ว เมื่อกระแสน้ำดีขึ้นเมื่อไหร่ ก็จะเข้าไปช่วยเหลือทันที และตอนนี้ เท่าที่ได้รับรายงาน มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 9,000 ครัวเรือน


เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการร้องขออุปกรณ์จากรัฐบาล โดยเฉพาะเจ็ตสกี เพราะสามารถฝ่าคลื่นกระแสน้ำได้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ขณะนี้ ทุกฝ่ายก็มีการเตรียมความพร้อมทุกอย่าง ที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ และเมื่อสถานการณ์น้ำดีขึ้นพอที่จะสามารถเข้าพื้นที่ได้ ก็จะเข้าพื้นที่ทันที


ในส่วนของทหารก็มีการเตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว เรื่องนี้ต้องให้นายภูมิธรรมเป็นผู้ให้ข้อมูลอีกครั้ง แต่ทราบว่า ได้มีการสั่งการเรียบร้อยแล้ว และก็พร้อมที่จะเข้าไปในพื้นที่


ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย ว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลห่วงใย กังวลใจเป็นอย่างยิ่ง เบื้องต้น ได้ส่งกำลังใจให้ทุกคนปลอดภัย และเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากช่วงนี้ รัฐบาลเป็นช่วงสูญญากาศ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จนกว่าจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา


และเมื่อนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายจบ ก็จะสามารถมีอำนาจสั่งการได้ และนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมช่วงบ่ายที่รัฐสภา ซึ่งทราบข่าวว่า มีความเสียหายที่จังหวัดเชียงราย มีประชาชนติดอยู่บ้านเรือน รวมถึงระดับน้ำท่วมสูงที่ต้องระมัดระวัง บางพื้นที่ขาดแคลนอาหารการกิน  


และเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนได้รับรายงานจากกระทรวงกลาโหมว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารของมณฑลทหารบกที่ 37 เข้าไปช่วยเหลือประชาชนแล้ว ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รายงานตนว่า ไม่ต้องกังวลใจ หน่วยราชการต่าง ๆ ได้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ รวมทั้งกองทัพภาคที่ 2 วันนี้ ทำได้แค่เพียงห่วงใย​ แต่ในวันนี้ (12 ก.ย.) จะเริ่มดำเนินการจริง ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่จำเป็น แม้รัฐบาลจะไม่ได้สั่งการ แต่ทุกหน่วยราชการก็เข้าไปจัดการ ทั้งกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด


นายภูมิ​ธรรม​ ยังระบุว่า​ จะปฏิบัติหน้าที่ในทันที หลังจากที่มีอำนาจเต็ม เรื่องการบริหารสั่งการราชการ​ โดยในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย. 67) ช่วงบ่าย จะมีการเรียกประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคเหนือ ณ อาคารรัฐสภา ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมทันที หลังจากที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งเรื่องนี้จะถือว่าเป็นเรื่องแรกในการทำหน้าที่


ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ได้มีข้อกำชับไปยังผู้บริหารทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องของกระทรวงมหาดไทย ให้พร้อมเข้าสนับสนุนให้ความช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบความเดือดร้อนจากน้ำท่วมหนักในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โดยให้ความสำคัญสูงสุดกับการเข้าช่วยเหลือชีวิตประชาชน


นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ทราบว่า ขณะนี้ ในพื้นที่ อ.แม่สาย มีสถานการณ์น้ำที่ค่อนข้างรุนแรง มีกรณีประชาชนติดบนหลังคา เจ้าหน้าที่ใช้เรือเข้าช่วยเหลือลำบาก ผมขอให้ส่วนงานของมหาดไทย เช่น ปภ. ที่มีอุปกรณ์เครื่องจักรที่เอื้ออำนวยพิจารณาเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่


ทั้งนี้ จากที่ได้รับรายงาน ปภ.พร้อมเข้าช่วยเหลือ แต่ต้องพิจารณาความปลอดภัยของผู้เข้าช่วยเหลือด้วย และขอกำชับให้ท่านผู้ว่าเชียงใหม่ และเชียงราย ให้ติดตามข้อมูลน้ำอย่างใกล้ชิด ในสถานการณ์ที่มีภัยพิบัติ ขอให้ท่านอยู่ในพื้นที่ พร้อมเป็นตัวกลางในการประสานงานกับทุกภาคส่วน เพื่อจัดการปัญหากรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น


ด้าน 'ไอซ์ รักชนก ศรีนอก' ได้โพสต์ผ่านเพจ รักชนก ศรีนอก - Rukchanok Srinork ระบุข้อความว่า


อยากรู้ว่าคนเชียงใหม่-เชียงราย ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมจนออกจากพื้นไม่ได้ ทั้งความช่วยเหลือจาก จนท.รัฐ ทั้งอาหารและน้ำไปไม่ถึงในตอนนี้ กดดูสตอรี่ไอจีนายกฯอิ๊งค์ แล้วรู้สึกยังไงบ้าง อยากให้อธิบายความรู้สึก เพราะส่วนตัว เราเชื่อว่าเค้าไม่รู้จริง ๆ ว่า ประชาชนรู้สึกยังไง ชีวิตคงไม่เคยเจอความลำบาก มันเลยไม่เข้าใจความรู้สึกของคนที่ต้องอยู่ในสถานการณ์แบบนี้


เอาจริง ๆ ไม่ต้องให้พ่อมาคอยสอนตลอดก็ได้ แค่คิดให้เยอะกว่านี้หน่อย ก็คงไม่มีอารมณ์จะไม่มานั่งรีโพสต์สตอรี่อวยตัวเอง ในช่วงเวลาแบบนี้หรอก ใจคอคนเรานะ ประชาชนรอความช่วยเหลืออยู่เป็นแสนเป็นล้าน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fgfzY77kqxo

คุณอาจสนใจ

Related News