เลือกตั้งและการเมือง

มินิฮาร์ทเป็นเหตุ! ‘เรืองไกร’ ร้องสอบจริยธรรม ‘อุ๊งอิ๊ง' – ‘ไพบูลย์’ ชี้เฟคนิวส์ พปชร.เบื้องหลังนิติสงครามล้ม รบ.

โดย petchpawee_k

11 ก.ย. 2567

33 views

มินิฮาร์ทเป็นเหตุ! “เรืองไกร” ร้อง ป.ป.ช. สอบจริยธรรม “นายกฯอิ๊งค์“ ชวนรัฐมนตรีถ่ายรูปท่ามินิฮาร์ท ตั้งคำถามเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์-เกียรติของนายกรัฐมนตรีหรือไม่

เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.67) นายเรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วานนี้ ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่ามีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 17 ข้อ 21 ประกอบข้อ 27 วรรคสองหรือไม่ ต้องส่งศาลฎีกาพิพากษาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 วรรคหนึ่ง (1) หรือไม่ และจะถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป ตามมาตรา 235 วรรคสี่หรือไม่ กรณีชักชวนให้คณะรัฐมนตรี ถ่ายรูปในท่ามินิฮาร์ท ขณะที่กำลังสวมเครื่องแบบชุดปกติขาว บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล  

โดย ข้อ 17 กำหนดไว้ว่า  ไม่กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง และข้อ 21 ปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างเต็มกําลังความสามารถ และยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรม โปร่งใสและตรวจสอบได้  และปฏิบัติตามกฎหมาย  ระเบียบแบบแผนของทางราชการ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ และความผาสุกของประชาชนโดยรวม

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีของ น.ส.แพทองธาร ที่ทำท่ามินิฮาร์ทและชวน ครม. ทำตาม ในระหว่างการถ่ายภาพร่วมกัน แต่หลังจากมีทีมงานทัก นายกรัฐมนตรียิ้มรับว่าลืมไปว่าใส่ชุดขาว ซึ่ง ครม. ก็มีการยกมือทำท่ามินิฮาร์ท ก่อนเอามือลงในเวลารวดเร็ว  โดยมีรัฐมนตรีหลายคนทำตาม เช่น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ , นายสมศักดิ์ เทพสุทิน , นายภูมิธรรม เวชยชัย และมีรัฐมนตรีอีกหลายคนไม่ได้ทำตาม เช่น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีแต่ละคนจึงเป็นบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์และสถานที่ดังกล่าว อีกทั้ง เมื่อค้นหาคลิปจาก tiktok จะพบพยานหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่ชัดเจน ทั้งภาพและเสียงจำนวนมาก ซึ่งสาธารณชนและประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้โดยง่าย ต่างแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

นายเรืองไกร กล่าวว่า การที่ น.ส.แพทองธาร ซึ่งร่วมถ่ายรูปที่ทำเนียบรัฐบาล และเป็นผู้เชิญชวนให้คณะรัฐมนตรีร่วมทำท่ามินิฮาร์ท ขณะใส่เครื่องแบบราชการชุดปกติขาว จึงมีเหตุอันควรขอให้ ป.ป.ช. ควรตรวจสอบก่อนว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ส่งผลภาพลักษณ์และกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือความศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ในการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี

-------------------

นายกฯ อิ๊งค์ แชร์ไอจีสตอรีหมอศิริญาดา “มินิฮาร์ทแล้วไง?”

ขณะที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แชร์ไอจีสตอรี่ของทันตแพทย์หญิงศรีญาดา ปาลิมาพันธ์  สส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่โพสต์ภาพนางสาวแพทองธาร ทำท่ามินิฮาร์ทขณะสวมชุดปกติขาว และยังมีภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทำท่าเดียวกัน ขณะสวมใส่ชุดข้าราชการสีกากี  และมีแคปชั่นข้อความสั้นๆ ว่า “มินิฮาร์ทแล้วไง?”

------------------------

“พลังประชารัฐ” ตั้งกรรมการสอบ 20 สส. ฝั่ง “ผู้กองธรรมนัส” ฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค คาดรู้ผล 60 วัน ยันไม่ขับออกจากพรรค พร้อมตั้ง กาญจนา-ภัครธรณ์ นั่งรองเลขาฯ “สามารถ” นั่งรองโฆษกฯ ‘ไพบูลย์’ ปฏิเสธ ไม่ใช่บุคคลปริศนา ร้องสอย “นายกฯ อิ๊งค์” ชี้“เรืองไกร” ร้องส่วนตัว ไม่เกี่ยวพรรค


นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังประชุมพรรค  ว่า พรรคพลังประชารัฐ มีมติตั้งกรรมการตรวจสอบ 20 สส.ฝั่งร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ว่ากระทำการฝ่าฝืนข้อบังพรรคหรือไม่ โดยให้ตน เป็นประธานคณะตรวจสอบ ใช้เวลาตรวจสอบภายใน 60 วัน ก่อนจะเสนอผลการตรวจสอบให้กับคณะกรรมการบริหารพรรค

โดยจะเป็นการตรวจสอบว่าฝ่าฝืนด้านจริยธรรมและข้อบังคับพรรคหรือไม่  โดยในช่วงระหว่างการตรวจสอบนี้ จะไม่มีการเสนอชื่อ สส. 20 คน ให้เป็นกรรมการคณะกรรมาธิการวิสามัญในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนระเบียบการลงโทษ จะต้องดูความผิดและจะนำมาพิจารณาในคณะกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งยืนยันไม่มีมาตรการขับออกจากพรรค เพราะไม่มีเหตุผลจำเป็น แต่จะใช้วิธีการลงโทษอย่างอื่น

เมื่อถามว่าวิธีนี้จะเป็นการบีบ สส.ให้ลาออกเองหรือไม่ นายไพบูลย์ ระบุว่า ไม่ได้เป็นการบีบ แต่เป็นการดำเนินตามนโยบายของพรรค

นอกจากนี้ที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ ยังมีมติแต่งตั้งรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ 2 คน คือ นายภัครธรณ์ เทียนไชย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, นางสาวกาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ พร้อมกับแต่งตั้งนายสามารถ เจนชัยจิตรวิช เป็นรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ  

ขณะเดียวกันนายไพบูลย์ ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีบางสื่อนำเสนอข่าวว่า มีกระบวนการทำนิติสงครามกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการเชื่อมโยงมาถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  โดยนายไพบูลย์ ระบุว่า เป็นข่าวโคมลอย ตนไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน

เมื่อถามย้ำว่า มีการพูดว่ากระบวนการดังกล่าว ต้องได้รับการอนุมัติจากคนที่ตัวสูง ผิวขาว ใส่แว่น ซึ่งประจวบเหมาะกับบุคคลภายในพรรค นายไพบูลย์กล่าวว่า ส่วนตัวก็ปฏิเสธได้สมบูรณ์แบบ ยืนยันว่า ตนไม่เคย เรื่องดังกล่าวเป็นข่าวปลอม

เมื่อถามว่า จะมีการเอาผิดกับคนที่นำเอาเรื่องนี้มาเปิดโปงหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องอะไรทั้งนั้น ยืนยันว่าเราไม่ทำอย่างนั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ไปยื่นร้องให้ตรวจสอบนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายไพบูลย์กล่าวว่า นายเรืองไกรทำในนามส่วนตัว ไม่ใช่ในนามพรรค



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/PvgI_efkqUg

คุณอาจสนใจ

Related News