เลือกตั้งและการเมือง

‘เพื่อไทย’ ลั่นไม่มีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ ยึดคืนเก้าอี้ ‘หมออ๋อง’ เสนอชื่อ ‘พิเชษฐ์’ นั่งรอง 1 ปธ.สภา

โดย petchpawee_k

11 ก.ย. 2567

9 views

เพื่อไทยลั่น ไม่มีองค์รักษ์พิทักษ์นายกฯ แถลงนโยบายของรัฐบาล เชื่อ “นายกฯแพทองธาร” สามารถชี้แจงต่อที่ประชุมได้เอง เตรียม เสนอชื่อ "พิเชษฐ์" นั่งรองประธานสภาคนที่ 1 แทนหมออ๋อง ยันคุยภูมิใจไทยเรียบร้อย 

วานนี้ ( 10 ก.ย.67) นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงการเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายนนี้ ที่พรรคประชาชนได้มีการเตรียมผู้อภิปรายไว้ถึง 30 คน พรรคเพื่อไทยจะต้องเตรียมองค์รักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่าที่จริงแล้วไม่ได้มีองค์รักษ์พิทักษ์อะไร จะเห็นได้ว่าเหมือนกับตอนที่เราได้มีการประชุมร่างพระราชบัญญัติประจำปีงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 (ร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 68 ) เพราะต่างคนก็ต่างทำหน้าที่

ส่วนทางฝ่ายค้านมีข้อข้องใจหรือไม่เข้าใจนโยบายอะไรของรัฐบาล ก็มีสิทธิอภิปรายแย้งได้ ขณะที่ หน้าที่ในการชี้แจง ตามความเข้าใจของสส.พรรคประชาชน ก็เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี ซึ่งในส่วนของสส.พรรคเพื่อไทยเองก็จะดูประเด็นที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงต่อรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะมีผู้อภิปรายไม่เยอะมาก แต่เราจะใช้การทำงานเป็นทีม เพื่อให้ประชาชนเห็นว่านโยบายที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงต่อรัฐสภาจะสามารถนำไปสู่การปฏิบัติอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่า จะต้องมีการตั้งทีมไว้ป้องกันนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายดนุพร ยืนยันว่าไม่ต้อง เพราะเชื่อว่านายกรัฐมนตรีมีเวลาในการพูดคุยต่อที่ประชุมรัฐสภาเป็นชั่วโมง ส่วนประเด็นใดที่นายกรัฐมนตรีสามารถตอบคำถามได้ก็เชื่อว่าท่านก็คงจะตอบเอง

นอกจากนี้นายดนุพร  ยังได้แถลงผลการประชุมของพรรคเพื่อไทย ถึงตำแหน่งรองประธานสภา หลังนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ลาออกจากรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ว่า  ในที่ประชุมพรรคได้พูดคุยกันและแจ้งว่า นายพิเชษฐ์ ได้ลาออกจากตำแหน่ง  ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้มีมติส่งชื่อนายพิเชษฐ์ ไปดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1


เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายดนุพร ยอมรับว่า มีการพูดคุยกัน และพรรคภูมิใจไทยจะส่งคนที่เห็นว่ามีความเหมาะสม เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเหตุการณ์ของนายประดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาฯ คนที่ 1 จึงทำให้มีข้อสรุปว่า พรรคเพื่อไทยต้องกลับไปเป็นรองประธานสภาคนที่1 เพื่อรักษาสัดส่วนในสภา และหากประธานสภาฯ ติดภารกิจ ลา หรือติดภารกิจต่างประเทศ อย่างน้อยรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ยังคุมเสียงมากในสภาฯ ดังนั้นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 จะเป็นสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย

-----------------------------------------

“อนุทิน” รับได้ ได้โควตา รองประธานสภาฯคนที่ 2 ไม่ติดใจเกมการเมือง บอกเล่นตามกติกา

วานนี้ ( 10 ก.ย.67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เพิ่งทราบเรื่องที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน  ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง ดังนั้นเท่ากับว่าตอนนี้ไม่มีรองประธานสภาฯ ต้องไปผ่านการลงคะแนนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตนทราบมาว่าวันนี้ (11 ก.ย.67) ก็มีญัตติเลือกรองประธานสภาฯอยู่แล้ว


“ภูมิใจไทย ก็เล่นตามกฎกติกามารยาทมาโดยตลอด  เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เป็นพรรคที่มีเสียงลำดับสอง ในส่วนของความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้เสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล ดังนั้นตนเชื่อว่า เมื่อไม่มีรองประธานสภาฯ อันดับ 1 ก็คงต้องเป็นการนำเสนอของพรรคเพื่อไทย ส่วนลำดับที่ 2 พรรคภูมิใจไทย ก็ขอเสนอนายภราดร ปริศนานันทกุล ไม่มีปัญหาอะไร”

เมื่อถามว่าติดใจหรือไม่ว่าเป็นเกมการเมือง เพราะก่อนหน้านี้ทางฝั่งพรรคเพื่อไทยก็มีเกมเขย่าเก้าอี้ประธานสภาฯ นายอนุทิน ระบุว่า เราคิดว่าเราอยู่ในข่ายที่จะเสนอรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เราก็ต้องรับได้ ที่เราจะต้องไปเป็นลำดับที่ 2 เพราะเราก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาลลำดับที่ 2 มันตอบข้อกังขาทั้งในพรรค และพี่น้องประชาชนได้หมด

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/5aaap8EZq7g






คุณอาจสนใจ

Related News