เลือกตั้งและการเมือง

'วราวุธ' อัดเฟคนิวส์ ยันอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ข้อที่ 22 ไม่มีการให้สัญชาติเด็ก

โดย nattachat_c

10 ก.ย. 2567

11 views

จากกรณีที่มีคอนเทนต์ครีเอเตอร์รายหนึ่ง ทำคลิปพูดถึงอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กข้อที่ 22 ว่า ประเทศไทยจะให้สัญชาติไทยกับเด็กต่างชาติที่เกิดในเมืองไทยอัตโนมัติ โดยเฉพาะชาวเมียนมา ได้เรียนหนังสือ ได้รับการรักษาพยาบาลฟรีในประเทศไทย และยังอ้างว่า ยูเอ็นขอบคุณรัฐมนตรีไทยที่รับสนองนโยบายนี้  


พร้อมกับเผยแพร่เอกสารของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่อง ไทยถอนข้อสงวน ข้อ 22 ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ยกระดับการคุ้มครองเด็ก ซึ่งทันที่ที่คลิปนี้เผยแพร่ออกไป ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แม้ว่าคลิปนั้นจะถูกลบออกไปแล้ว


ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  โพสต์คลิปและโพสต์ข้อความชี้แจงเรื่องดังกล่าว ว่า กรณีที่มีคนทำคลิปเกี่ยวกับรายละเอียดของมาตรา 22 ของสนธิสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก หรือ Convention on the Rights of the Child (CRC) และให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในประเด็นเรื่องการให้สัญชาติเด็ก ทำให้ประชาชนหลายท่านเกิดความสับสน และเข้าใจผิดในข้อเท็จจริง ซึ่งภายหลัง คลิปดังกล่าวถูกลบออกไป  โดยไม่ได้อธิบายถึงข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ตนจึงต้องขอถือโอกาสนี้ชี้แจง


โดยมาตรา 22 ของสนธิสัญญาดังกล่าว  ไม่ได้พูดถึงการให้สัญชาติกับเด็กที่ลี้ภัยเลยแม้แต่นิดเดียว ไม่มีการให้สัญชาติเด็กผู้ใดโดยเด็ดขาด มาตราที่ 22 พูดถึงเพียงแค่การที่รัฐจะต้องดูแลเด็กคนหนึ่ง ปกป้องสิทธิ ให้เด็กมีสิทธิที่จะได้รับการศึกษา ได้รับการดูแลทางสุขภาพทั้งกายและใจ และสามารถให้เขาเติบโตได้ตามสิทธิที่เด็กคนหนึ่งพึงมี


นายวราวุธ ยังอธิบายว่า หลายคนอาจจะมีคำถามว่าทำไมรัฐต้องดูแลเด็กเหล่านั้นด้วย ก็เปรียบเทียบได้ว่า หากมีเด็กไทยไปตกระกำลำบากที่ประเทศอื่น ประเทศนั้นๆ ก็ต้องดูแลเด็กไทยเช่นกัน  เป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกใช้เหมือนกันมาหลายสิบปีแล้ว  และไทยก็เป็นประเทศสุดท้าย ที่ให้การรับรองมาตรา 22 นี้ ดังนั้น ย้ำว่า ไม่มีการให้สัญชาติกับใคร ไม่มีการให้อะไรกับใครเด็ดขาด เพียงแต่เป็นการดูแลเด็กคนหนึ่ง ให้เติบโตขึ้นมาตามสิทธิ์ที่เด็กพึงจะได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/jGRa_0CJFxg


คุณอาจสนใจ

Related News