เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' อัด 'เรืองไกร' รื้อฟื้นเรื่องในอดีต ให้เกิดความขัดแย้งในชาติอีกทำไม

โดย passamon_a

9 ก.ย. 2567

44 views

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.67 มีเรื่องร้องเรียนนายกฯแพทองธารอีกแล้ว เป็นนายเรืองไกร เจ้าเก่า ที่คราวนี้ร้องให้ กกต. สอบนายกฯกรณีการตั้งนายภูมิธรรม เป็นรัฐมนตรี เนื่องจากในอดีตเคยร่วมกระทำการในลักษณะที่อาจจะเข้าข่ายเป็นการล้มล้างหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งนายภูมิธรรมก็สวนกลับทันที


นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่ากรณีเสนอชื่อ นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าข่ายมีความไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่ และการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม หรือไม่ และเข้าข่ายเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญหรือไม่


โดยระบุว่า น.ส.แพทองธาร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย่อมต้องรู้หรือควรรู้ประวัติของนายภูมิธรรม ที่เคยมีชื่อ “สหายใหญ่” เคยร่วมกระทำการในลักษณะที่อาจจะเข้าข่ายเป็นการล้มล้างหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่อาจยกเลิกเพิกถอนได้ โดยหยิบยกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน มาอ้างอิง


ซึ่ง นายภูมิธรรม ก็สวนกลับว่า ไม่เข้าใจว่านายเรืองไกรจะไปรื้อฟื้นเรื่องในอดีตให้เกิดความขัดแย้งในชาติอีกทำไม แต่ก็ยืนยันว่าไม่ได้มีความวิตกกังวลกับการที่นายเรืองไกรยื่นเรื่องต่อ กกต. ก็ให้ว่ากันไปตามขั้นตอน


และยืนยันว่าตนเข้ามาตามกระบวนการ ทุกอย่างที่มาก็เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา ส่วนเรื่องในอดีตนั้นที่เข้าไปนั้นก็ไม่ได้ฝักใฝ่อะไร แต่เป็นเรื่องการหนีตาย และเมื่อเหตุการณ์สงบลงแล้วก็มีการนิรโทษกรรมเรียบร้อย ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/2523 ทุกคนก็กลับมา


นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งหน้า จะเสนอให้มีการเอาผิดกับการร้องที่ไม่เป็นธรรม หรือไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริง ซึ่งผู้ร้องก็ควรจะต้องชดใช้บ้าง เพราะการร้องแต่ละครั้งผู้ที่ถูกร้องต่างได้รับความเสียหายไปแล้ว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9K8wueIK4xY

คุณอาจสนใจ

Related News