เลือกตั้งและการเมือง

‘ชูศักดิ์’ ไม่ห่วง ‘แพทองธาร’ ถูกร้องตรวจสอบ ชี้มีบทเรียนจากอดีต ตั้งการ์ดสูง ทีมงานพร้อมเคลียร์

โดย petchpawee_k

6 ก.ย. 2567

26 views

“ชูศักดิ์” เผย “อิ๊งค์” ยังไม่แบ่งงานดูข้อกฎหมาย เชื่อ “นายกฯ” ไร้ปัญหาคุณสมบัติ พร้อมตั้งทีมกฎหมายเตรียมพร้อมชี้แจงข้อร้องเรียน ปัด 'ทักษิณ' ครอบงำพรรคเพื่อไทย ยืนยันกรรมการบริหารพรรคทุกคนมีอิสระในการใช้ดุลยพินิจ

 วานนี้ 5 ก.ย. 67 นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ยังไม่ได้การถวายสัตย์ปฏิญาณตน นายกรัฐมนตรีจึงยังไม่มีมอบหมายงานให้กับรัฐมนตรีแต่ละคน จึงยังไม่รู้ว่าจะได้รับ มอบหมายให้ดูเรื่องข้อกฎหมายหรือไม่ ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีมอบหมายก่อน ซึ่งในส่วนนโยบายด้านกฎหมายที่สำคัญคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับรวมถึงกฎหมายที่รัฐบาลจะเสนอต่อสภาเช่น กฎหมายซอฟพาวเวอร์


ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีการแก้ไขเรื่องมาตรฐานด้านจริยธรรมด้วยหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์กล่าวว่าจะต้องมีการตั้งสสร. ขึ้นมาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ส่วนจะแก้ไขเรื่องอะไรบ้างนั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะพูดตอนนี้เพราะเป็นหน้าที่สส. ที่จะต้องคิดและทำในฐานะตัวแทนประชาชน ส่วนสมาชิกสภาจะขอแก้ไขเพิ่มเติมก็เป็นสิทธิที่จะทำได้ ซึ่งนายชูศักดิ์ยอมรับว่าปัญหาสำคัญคือขอบเขตมาตรฐานด้านจริยธรรมไม่ชัด ไม่เหมือนกับเรื่องอื่น


ดังนั้นบางคนจึงมองว่ามันเป็นนามธรรมเกินไป เพราะเมื่อไม่ชัดก็จะมีปัญหาเรื่องการตีความ ทำให้คนเกิดความวิตกจากการตีความกว้างเกินไป เช่น บางคนถูกเขียนใบสั่งเมื่อ 20 ปีที่แล้วและมีการไปจ่ายค่าปรับแล้ว ก็ยังอาจถูกมองว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมได้ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้เป็นมาตรฐานโดยไม่ต้องตีความกันมากมาย ต้องให้สสร.ไปพิจารณาในแง่ถ้อยคำ


ส่วนรัฐมนตรีชุดใหม่ที่เพิ่งตั้งขึ้นนั้นจะมีใครที่สุ่มเสี่ยงจะผิดมาตรฐานจริยธรรมบ้างนั่น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ผ่านกันหมดแล้ว ส่วนการช่วยนางสาวแพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดูข้อกฎหมายอย่างไรบ้าง นายชูศักดิ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีทราบถึงปัญหาของสังคมไทยดี และมีทีมมาช่วยเตรียมการไว้ทั้งหมดเพื่อระมัดระวังไม่ให้ฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งเคยมีประสบการณ์ร้องข้อร้องเรียนต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งส่วนตัวมองว่าไม่มีอะไรต้องกังวลเพราะได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว ส่วนข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นภายหลังนายกรัฐมนตรีเข้าใจในประเด็น และทีมงานได้เตรียมข้อต่อสู้ไว้แล้ว เช่น ประเด็นการถือหุ้น เพราะเรื่องเหล่านี้มีบรรทัดฐานคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญมาแล้ว


ส่วนประเด็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีครอบงำพรรคเพื่อไทย นั้น นายชูศักดิ์กล่าวว่าการให้คำปรึกษามันควรจะทำได้เพราะเป็นเสรีภาพของประชาชน แต่การครอบงำเขียนไว้เพื่ออะไรเราทราบดี แต่ไม่ถึงกับกรรมการบริหารพรรคจะไม่มีอิสระทำอะไร ตนก็เป็นกรรมการบริหารขอยืนยันว่าใช้ดุลพินิจในการพิจารณาว่าจะทำอะไรไม่ทำอะไร ไม่ใช่ให้ใครมาสั่ง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WbBYyVGm6Uo

คุณอาจสนใจ

Related News