เลือกตั้งและการเมือง

“ศุภณัฐ” หวด กรมการข้าว-กรมชลฯ ส่อทุจริต หวั่น โครงการใช้วิธีสุ่มเสี่ยง ปั้นราคา

โดย kanyapak_w

4 ก.ย. 2567

326 views

“ศุภณัฐ” หวด กรมการข้าว-กรมชลฯ ส่อทุจริต หวั่น โครงการใช้วิธีสุ่มเสี่ยง ปั้นราคา เผยแท็กติก ทุจริตผ่านค่าแรงคนงาน แฉ เก็บบัตรประชาชน หักส่วนต่างเครื่องจักร



4 ก.ย. 2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฏร มีนายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท วาระ 2 และ3 เป็นวันที่ 2 ต่อเนื่อง ในมาตรา 14 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานในกำกับ จำนวน 36,297,406,700 บาท



นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม.พรรคปชน. อภิปราย ว่า ตนขอแปรญัตติปรับลดงบประมาณกระทรวงเกษตรฯ พุ่งเป้าที่ กรมการข้าวและกรมชลประทาน สำหรับกรมการข้าว มี 2 โครงการที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย สุ่มเสี่ยงต่อการทุจริต คือโครงการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แบบบาดาล 13 จุด งบฯ 62 ล้านบาท ซึ่งมีการปรับลดในชั้นอนุฯไป 30.7ล้านบาท เหลืออยู่ที่ 31.8 ล้านบาท และโครงการระบบสูบน้ำแบบระบบผิวดิน 480 ล้านบาท ปรับลดในชั้นอนุฯไป 65ล้านบาท เหลือ 415 ล้านบาท รวม2 โครงการ จะเป็นจำนวน 447 ล้านบาท ตอนตนนั่งอยู่ในอนุกมธ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อยากตัดทั้งโครงการแต่ไม่สำเร็จ ตัดได้แค่95 ล้านบาท



นายศุภณัฐ อภิปรายว่า ตนจึงมาขอเสนอแปรญัตติปรับลดตัดทั้งโครงการอีก เนื่องจากพฤติกรรมส่อทุจริตหลายอย่าง คือ 1.การได้มาซึ่งราคากลาง กรมการข้าว ใช้วิธีการสืบราคาทั้งโครงการทั้งก้อน ซึ่งวิธีนี้เสี่ยง มีโอกาสปั้นราคาได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ ความน่าเชื่อถือของ3 บริษัท ที่กรมการข้าวไปสืบราคามา มีปัญหาร้ายแรง ตรงที่ทั้ง3 บริษัท มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน5ล้านบาท แต่กลับเสนอตัวเองทำโครงการเกือบห้าร้อยล้านบาท ผู้เสนอราคาต่ำที่สุดมีรายได้เพียงแค่ 2,600,000 บาท ในปี2565 เท่านั้น กรมการข้าวใช้ดุลพินิจแบบไหน ในการเลือกไปสอบถามบริษัทนี้ตั้งแต่แรก รวมถึงพฤติกรรมน่ากลัวกว่านั้นคือ ใบเสนอราคาของทั้ง3 บริษัท หน้าตา ฟอร์แมต ฟอร์น เหมือนกันเป๊ะ แปลว่า มีโอกาสที่จะมีการปั้นราคาหรือไม่ อย่างไร



นายศุภณัฐ อภิปรายอ้างว่า จะขอเปิดโปงหนึ่งในวิธีการทุจริตงบประมาณของกรมชลประทาน ให้ประชาชนทราบ ว่าเจ้าหน้าที่บางคนมีแท็กติก การทุจริตงบอย่างไร ถ้าดูโครงการของกรมชลประธาน จะมีเช่น งานดินขุด ดินถม งานบดอัดโดยใช้แรงคน เฉพาะค่าแรงมีสัดส่วนกว่า 30 %



นายศุภณัฐ ยังได้ นำเอกสาร โครงการ ซ่อมแซม คลองส่งน้ำ สาย 1R -1L-RMC กทม.0+000 ความยาว 5.200 กม.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว งบรวม15 ล้านบาท มาขึ้นสไลด์ประกอบการอภิปราย พร้อมกับ ระบุว่า ค่าแรงโครงการ ก็ปาไปแล้ว 4.6 ล้านบาท ถ้าสังเกตเรตการใช้แรงงานคนงาน จะมีอัตราเรตต่อหน่วย แพงกว่าการใช้เครื่องจักร 10 เท่า นี่แหละคือส่วนต่าง และต้องบอกว่า ส่วนต่างมหาศาลนี้ ในการใช้แรงงานคน แทนการใช้เครื่องจักร คือส่วนต่างที่เกิดการทุจริต



นายศุภณัฐ กล่าวอีกว่า ที่หนักกว่าคือไม่ได้จ้างคนจริงๆ ในทางปฏิบัติ คือไปเรี่ยไรเอาบัตรประชาชน ของพี่น้องแรงงานมา แล้วจ่ายเงินนิดหน่อย ส่วนที่เหลือนั้นพูดง่ายๆ คือ นำบัตรมาเซ็นรับเงิน พอรับเงินเสร็จแล้วทำอย่างไร ก็เอาไปจ้างให้ผู้รับเหมามาใช้เครื่องจักรทำงานจริง พอค่าแรงส่วนต่างมันต่างกัน10 เท่า ระหว่างการใช้คนกับเครื่องจักร นี่ก็เป็นส่วนต่างที่เป็นช่องทางในการคอร์รัปชั่น ของเจ้าหน้าที่ และก็ส่งส่วย ตนไม่ได้บอกว่า ทุกโครงการที่ใช้เป็นแรงงานคน ต้องมีการทุจริต และไม่ได้บอกว่า โครงการที่ตนเอามาโชว์ตรงนี้ ทุจริต แต่คอนเซปต์ที่ใช้อยู่ เป็นสารตั้งต้นทำให้เกิดการทุจริต ตนจึงขอปรับลดงบประมาณลง 5 %

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง

คุณอาจสนใจ

Related News