เลือกตั้งและการเมือง

‘ธรรมนัส’ ขนก๊วน สส.พปชร. นั่งโซนเพื่อไทย ถกงบ 68 บอกถอยการเมืองมีความสุข หลังไร้ชื่อนั่ง รมต.

โดย petchpawee_k

4 ก.ย. 2567

33 views

ชัดเจน! “ธรรมนัส” ขนก๊วน สส. พปชร. นั่งทับที่เพื่อไทย ถกงบ 68 วาระ 2 “จุลพันธ์” ชี้แซว นี่ป้ายเพื่อไทย  - ปลงบอกถอยจากการเมืองมีความสุข หลังไร้ชื่อ นั่ง รมต. ครม.อิ๊งค์1  เผย “นฤมล-อิทธิ” ส่งตัวเองในนามพรรคกล้าธรรม ส่วน “อัครา” คาดมือมืดส่งชื่อ ไม่เคลียร์ ไม่ยุ่ง “บิ๊กป้อม-พปชร.”

วานนี้ 3 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วันนี้ (3 ก.ย.) ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส. พะเยา ได้ขนก๊วน สส. พลังประชารัฐประกอบด้วย นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา / นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส / นายจีรเดช ศรีวิราช สส.พะเยา / นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ / นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร / นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส / นายนเรศ ธำรงศ์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ / นายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี / นายองอาจ วงษ์ประยูร สส.สระบุรี ไปนั่งโซนพรรคเพื่อไทยในห้องประชุม โดยก่อนหน้านี้ได้เดินไปทักทายสมาชิกต่างพรรค ทั้ง ภูมิใจไทยและรวมไทยสร้างชาติ แต่ไม่ได้เดินไปฝั่งที่นั่งสส. ของพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งเมื่อร้อยเอกธรรมนัสนั่งอยู่กับที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยได้เดินมาทักพร้อมชี้ไปที่ป้ายชื่อพรรคเพื่อไทย ในทำนองหยอกล้อ ทำให้ สส. พรรคเพื่อไทยที่นั่งอยู่บริเวณนั้น หัวเราะ

นอกจากนี้ยังมี สส. กลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส ได้ยืนพูดคุยกับกลุ่มพรรคเล็ก 3-4 คนที่เดินเข้ามาหาและพูดคุยกับร้อยเอกธรรมนัสบริเวณด้านหลังห้องประชุม
-------------------------------

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวถึง รายชื่อคณะรัฐมนตรีที่ปรากฏ ในโควตากลุ่มของตนเอง 3 บุคคล ว่า “ไม่ใช่โควตา” ยืนยันว่าเป็นสิทธิ์ของนายกฯ ว่าจะเลือกใคร ส่วนถามว่าส่งไป 3 รายชื่อใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัสระบุว่า ไม่ได้ส่ง

ส่วนที่มีชื่อของนายอัครา พรหมเผ่า น้องชายนั้น ร้อยธรรมนัสกล่าวว่า “อาจจะมีมือที่มองไม่เห็นส่งไปมั้ง”  ขณะที่ชื่อของนางสาวนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ “เขาส่งด้วยตัวเองในนามพรรคกล้าธรรม” เช่นเดียวกับนายอิทธิ ศิริลัทยากร

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้คุยกับนายอัครา บ้างหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัสระบุว่า น้องชายอยู่การเมืองมานาน เป็นรองนายก อบจ.หลายสมัย จนมาเป็นนายก อบจ. อยู่การเมืองมาก่อนตน

อย่างไรก็ตาม ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่าตัวเองยัง เป็นรัฐบาล แม้ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลแต่ก็จะกลับไปทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ในสภาฯ ในการสนับสนุนรัฐบาล ส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้นตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการบริหาร และย้ำว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่การทำงานก็จะใช้ในนาม ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา เขต 1 ส่วนป้ายชื่อที่นั่งในสภาฯ จะใช้ชื่อว่าอย่างไรขอให้ถามนายอรรถกร ศิริลัทยากร

ส่วนเสียงโหวตในสภาเรื่องงบประมาณจะเห็นภาพเลยหรือไม่ว่ากลุ่มของ ร้อยเอกธรรมนัส มีจำนวนกี่เสียง ร้อยเอกธรรมนัส ย้ำว่าสนับสนุนรัฐบาล แต่จำนวนเสียงจะเป็น 29 เสียงหรือไม่นั้น “บ่ายนี้เดี๋ยวก็รู้” พร้อมกล่าวว่า การโหวตการสนับสนุนในเรื่องของงบประมาณ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนก็ตาม เรื่องที่เป็นผลประโยชน์ต่อประชาชน จะไปค้านทุกเรื่องต้องไม่ใช่กลุ่มของตนเอง

ขณะที่นโยบายของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เช่นเรื่องน้ำและที่ดินจะมีการสานต่อหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่านโยบายที่ตนทำคืนนโยบายที่ตนเป็นคนคิด เช่นการเปลี่ยนที่ดิน สปก. ให้เป็นโฉนด ส่วนเรื่องน้ำก็ทำต่อมาตั้งแต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ฝากกระทรวงเกษตรไว้กับนางสาวนฤมลและนายอัคราหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวว่าไม่ต้องฝากเพราะนางสาวนฤมลก็เป็นอดีตรัฐมนตรีมาก่อน

ส่วนรู้สึกเสียใจหรือไม่ว่าในสมัยหน้า จะไม่ได้นั่งรัฐมนตรีแล้ว ร้อยเอกธรรมนัส ยิ้มก่อนตอบว่า ดูหน้าผม น่าจะมีความสุขมากกว่า ได้พักบ้าง เพราะเหนื่อยมา

ส่วนจนถึงตอนนี้ได้เคลียร์กับพลเอกประวิตรแล้วหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่ามันไม่มีอะไร ผมไม่ทะเลาะกับใคร ส่วนใครจะคิดอะไรก็แล้วแต่เขา

ขณะที่ความเป็นไปได้ว่าจะเคลียร์กันเพื่อแยกย้ายกัน หรือจะอยู่กันแบบนี้ ร้อยเอกธรรมนัส ย้ำว่าตนเองไม่ได้ทะเลาะกับใคร อะไรก็ตามในการเมืองที่ไม่เป็นไปอย่างที่เราคิด เราคาดหวัง เราก็ถอยออกมา ไม่ได้หาเรื่องใคร

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าโดยส่วนตัวแล้วยังมีความรู้สึก พลเอกประวิตร เหมือนเดิมใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า "เราออกมาแล้ว เราอย่าไปคิดอะไรมาก ออกมาก็คือออกมา"

------------------------------------

“เจี๊ยบ” ถาม “ชาดา” เตรียมส่งลูกสาว “ซาบีดา” มาแทน ตำแหน่งรัฐมนตรี สืบทอดทางสายเลือด

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กถึงกระแสข่าวที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ ถอนชื่อตัวเองออกจากโผครม.แพทองธาร 1 พร้อมกับเตรียมส่งบุตรสาวตนเองคือ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ มาเป็นรมช.มหาดไทยแทน ว่า รัฐมนตรีบริหารราชการแผ่นดิน :ตำแหน่งสืบทอดทางสายเลือด ?


ด้านแขก คำผกา ทวิตข้อความว่า ตุลาการภิวัฒน์ VS การเมืองระบบตัวแทนสู้กลับค่ะ 


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/FE49oUunlco

คุณอาจสนใจ

Related News