เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ แจงเปลี่ยนตัว ‘ชาดา’ ส่งชื่อ ‘ซาบีดา’ นั่ง มท.3 คุยแล้วบอก โหงวเฮ้งดี

โดย nattachat_c

4 ก.ย. 2567

18 views

วานนี้ (3 ก.ย. 67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า รอลงนาม ซึ่งคาดว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันนี้ (4 ส.ค. 67)


ต่อมา นักข่าวได้สังเกตเห็น ตัวแทนสำนักงานเลขาฯครม.เดินถือซองเอกสารสีน้ำตาล ออกจาก สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ช่วงเย็น


ซึ่งในตอนเช้า นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้เดินทางไปอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 คาดว่าได้นำรายชื่อ ครม.ที่ตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว ไปยื่นให้นายกฯ 


เมื่อถามว่ายึดหลักอะไรในการฟอร์มคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า คิดว่าอยากเห็นอะไรมากกว่า ในผลงานและในตัวคนที่เลือกมา จริง ๆ แล้วคนที่เลือกมาหรือคนที่ไว้คงเดิม ก็ตามก็เห็นศักยภาพอยู่แล้ว และรู้สึกว่าใครพร้อมทำงาน ซึ่งหลังจากที่ตนอยู่ในพรรคเพื่อไทยมาประมาณ 3 ปี ก็เห็นแล้วว่าแต่ละคนประมาณไหนอย่างไร


จริง ๆ แล้วก็อยากชนะเหมือนที่ตอนคุณพ่อ (นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) ชนะมาได้เสียงถึง 377 เสียง จะได้ให้ทุกคนมีทุกตำแหน่ง แต่ก็ได้แค่ประมาณหนึ่งจึงต้องช่วยกัน และของพรรคอื่นก็มีด้วยให้ทุกคนได้แสดงความสามารถ


จากนั้น ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า อยากจะบอกอะไรกับประชาชนเพื่อให้มั่นใจในตัวนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า “นายกรัฐมนตรีคนนี้มีทีมที่ดีมาก ๆ”

-------------

ในวันเดียวกัน มีกระแสข่าวว่า สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตีกลับรายชื่อของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ของรัฐบาลแพทองธาร 1 ล่าสุด นายชาดา ยืนยันว่า ”ผมไม่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ“


ผู้สื่อข่าวจึงได้โทรศัพท์สอบถามนายชาดาอีกครั้ง ยืนยันว่า ตนได้ถอดรายชื่อออกเอง โดยจะส่ง นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ บุตรสาว มาสานงานต่อ

-------------

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเปลี่ยนรายชื่อ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ จากโผ ครม.แพทองธาร 1 ว่า เพื่อให้ลงตัว เกิดการทำงานให้สมูทที่สุด เมื่อถามว่า นายชาดา แจ้งเหตุผลว่าอย่างไร นายอนุทิน บอกว่า เราตกลงร่วมกัน


ส่วนสาเหตุการที่เปลี่ยนเป็นเพราะคุณสมบัติของนายชาดา หรือทางฝ่ายนายกฯ แจ้งมา นายอนุทิน กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่าย วันนี้ เราให้ความสำคัญกับเรื่องของคำว่าจริยธรรม ก็ต้องพยายามไม่ให้มีปัญหาใด ๆ ให้มันแห้งไปเลย ไม่ต้องมาถามอะไรกันอีก


เมื่อถามว่า เปลี่ยนเองหรือมีการทักท้วง ข้อสงสัยตามมา นายอนุทิน กล่าวว่า ก็เป็นการตกลงร่วมกัน ตนต้องขอบคุณนายชาดามาก ที่บอกว่าอย่าให้ติดอยู่ที่ตัวเขา หัวหน้าจะเอาใครก็ได้ แต่ตนก็บอกว่าไม่ได้ อันนี้เป็นตำแหน่งของหลา (นายชาดา) เพราะฉะนั้น ให้บอกมา


ส่วนได้รับการแจ้งล่วงหน้ามาก่อนกี่วัน ว่าจะต้องมีการเปลี่ยนตัว นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างจบเมื่อวานนี้ตอนเย็น ซึ่งตนก็ขอให้นายชาดาพาลูกสาวมาพบ เนื่องจากตนไม่คุ้นเคย ซึ่งนายชาดาก็พามาพบ และตนเป็นคนสัมภาษณ์เอง


เมื่อถามว่า ข้อกฎหมายใดที่ทำให้นายชาดา ไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีข้อกฎหมาย เป็นเรื่องของการให้ความร่วมมือที่ดี ให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ถ้าเอาเรื่องข้อกฎหมายไม่ติดเลย


เมื่อถามว่า การสัมภาษณ์ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ถือว่าผ่าน และรับเข้าทำงานหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถือว่าโหงวเฮ้งดี และยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ชนวนเหตุให้นายชาดา กับ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ ทะเลาะกัน เพราะเป็นคนละเรื่อง และเขาก็โอเคกันแล้ว


ส่วนโผคณะรัฐมนตรีขณะนี้นิ่งแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยคงนิ่งเท่านี้แล้ว เปลี่ยนไม่ไหวแล้ว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ql9GnmUz5KM




คุณอาจสนใจ

Related News