เลือกตั้งและการเมือง

"ธรรมนัส" ปลง ไร้ชื่อนั่งรัฐมนตรี ครม.อิ๊ง 1 ยันไม่เคลียร์ ไม่ยุ่ง "บิ๊กป้อม-พปชร."

โดย nutda_t

3 ก.ย. 2567

556 views

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรี ที่ปรากฏในโควตากลุ่มของตนเอง 3 บุคคล ว่า “ไม่ใช่โควตา” ยืนยันว่าเป็นสิทธิ์ของนายกฯ ว่าจะเลือกใคร

เมื่อถามว่าส่งไป 3 รายชื่อ ใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ไม่ได้ส่ง

ส่วนที่มีชื่อของนายอัครา พรหมเผ่า น้องชายนั้น ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า “อาจจะมีมือที่มองไม่เห็นส่งไปมั้ง”

ขณะที่ชื่อของนางสาวนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ “เขาส่งด้วยตัวเองในนามพรรคกล้าธรรม” เช่นเดียวกับนายอิทธิ ศิริลัทยากร

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้คุยกับนายอัครา บ้างหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า น้องชายอยู่การเมืองมานาน เป็นรองนายก อบจ.หลายสมัย จนมาเป็นนายก อบจ. อยู่การเมืองมาก่อนตน

อย่างไรก็ตาม ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า ตัวเองยังเป็นรัฐบาล แม้ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล แต่ก็จะกลับไปทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติในสภาฯ ในการสนับสนุนรัฐบาล ส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการบริหาร และย้ำว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่การทำงานก็จะใช้ในนาม ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา เขต 1 ส่วนป้ายชื่อที่นั่งในสภาฯ จะใช้ชื่อว่าอย่างไร ขอให้ถาม นายอรรถกร ศิริลัทยากร

ส่วนเสียงโหวตในสภาเรื่องงบประมาณจะเห็นภาพเลยหรือไม่ว่ากลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส มีจำนวนกี่เสียง ร้อยเอกธรรมนัส ย้ำว่าสนับสนุนรัฐบาล แต่จำนวนเสียงจะเป็น 29 เสียงหรือไม่นั้น “บ่ายนี้เดี๋ยวก็รู้” พร้อมกล่าวว่า การโหวตการสนับสนุนในเรื่องของงบประมาณ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนก็ตาม เรื่องที่เป็นผลประโยชน์ต่อประชาชน จะไปค้านทุกเรื่องต้องไม่ใช่กลุ่มของตนเอง

ขณะที่นโยบายของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เช่นเรื่องน้ำและที่ดินจะมีการสานต่อหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่านโยบายที่ตนทำคืนนโยบายที่ตนเป็นคนคิด เช่นการเปลี่ยนที่ดิน สปก. ให้เป็นโฉนด ส่วนเรื่องน้ำก็ทำต่อมาตั้งแต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ฝากกระทรวงเกษตรฯ ไว้กับนางสาวนฤมล และนายอัครา หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่าไม่ต้องฝาก เพราะนางสาวนฤมล ก็เป็นอดีตรัฐมนตรีมาก่อน

ส่วนรู้สึกเสียใจหรือไม่ว่าในสมัยหน้า จะไม่ได้นั่งรัฐมนตรีแล้ว ร้อยเอกธรรมนัส ยิ้มก่อนตอบว่า ดูหน้าผม น่าจะมีความสุขมากกว่า ได้พักบ้าง เพราะเหนื่อยมา

ส่วนจนถึงตอนนี้ได้เคลียร์กับพลเอกประวิตร แล้วหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่ามันไม่มีอะไร ผมไม่ทะเลาะกับใคร ส่วนใครจะคิดอะไรก็แล้วแต่เขา

ขณะที่ความเป็นไปได้ว่าจะเคลียร์กันเพื่อแยกย้ายกัน หรือจะอยู่กันแบบนี้ ร้อยเอกธรรมนัส ย้ำว่าตนเองไม่ได้ทะเลาะกับใคร อะไรก็ตามในการเมืองที่ไม่เป็นไปอย่างที่เราคิด เราคาดหวัง เราก็ถอยออกมา ไม่ได้หาเรื่องใคร

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าโดยส่วนตัวแล้วยังมีความรู้สึก พลเอกประวิตร เหมือนเดิมใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า “เราออกมาแล้ว เราอย่าไปคิดอะไรมาก ออกมาก็คือออกมา”

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ธรรมนัสพรหมเผ่า

คุณอาจสนใจ

Related News