เลือกตั้งและการเมือง

"ศิริกัญญา" เผยฝ่ายค้านเตรียมถล่มงบฯ 68 เน้นดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟต์พาวเวอร์-กลาโหม

โดย nutda_t

2 ก.ย. 2567

144 views

2 ก.ย. 2567 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคฯ เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย. นี้ ว่าในส่วนของพรรค จะมีการอภิปรายไล่เลียงตามมาตราเนื้อหาของร่างกฎหมาย และมีการจัดประเด็นในการอภิปราย และหัวข้อใหญ่ๆ ในการอภิปรายคงหนีไม่พ้นประเด็น ดิจิทัลวอลเล็ต , ซอฟต์พาวเวอร์ , งบกระทรวงกลาโหม และประเด็นความท้าทายใหม่ ที่จนแล้วจนรอดยังไม่ปรากฎ

“การจัดงบประมาณอย่างสะเปะสะปะ เช่น การอัพสกิล รีสกิล จะต้องไล่ไปตามมาตรา และแต่ละมาตราก็จะมี สส. จากประเด็นอภิปรายในโครงการที่เกี่ยวข้อง” นางสาวศิริกัญญา กล่าว

นางสาวศิริกัญญา ระบุต่อว่า การอภิปรายครั้งนี้ สส. แต่ละคนจะได้เวลาอภิปรายคนละ 7 นาที คาดว่าตลอดทั้ง 3 วัน จะมีผู้อภิปรายเต็มที่ และจะโหวตในวาระ 3 ให้ความเห็นชอบร่างทั้งฉบับ ในค่ำคืนวันที่ 5 ก.ย.นี้

ส่วนแนวทางการโหวตของพรรคประชาชน 143 สส. ก็เป็นแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติมา คือไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากในรายละเอียดนั้นยังมีการปรับลดที่ไม่สมเหตุสมผล และอะไรที่ควรลดก็ยังไม่มีการลด ที่สำคัญจะต้องใช้หนี้ธนาคารของรัฐ ทั้งธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน และยังมีการโอนให้โครงการดิทัลวอลเล็ต 35,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ก็ยังได้เพียง 180,000 กว่าล้านบาท ก็ยังไม่เพียงพอที่จะแจกเงิน 10,000 บาท ให้ครบทั้ง 45,000,000 คน ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้

ส่วนความชัดเจนของเสียงพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องรอให้มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นก่อน จากนั้นถึงจะมีความชัดเจนว่าพรรคใดกลุ่มใดอยู่ในส่วนของฝ่ายค้านบ้าง รวมถึงการเสนอรายชื่อผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ คือนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ก็ต้องรอกระบวนการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เสร็จสิ้นก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News