เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' เตรียมถล่มงบ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เหน็บรัฐบาลมืดแปดด้านหางบ

โดย passamon_a

2 ก.ย. 2567

25 views

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.67 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระ 2-3 วันที่ 3-5 ก.ย.นี้ ว่า มีการเตรียมบุคคลที่จะอภิปรายไว้ตามข้อมูลที่ได้รับในชั้นกรรมาธิการและอนุกรรมาธิการ และเนื่องจากข้อมูลที่ได้จากการทำงานในกรรมาธิการมีหลากหลายประเด็น ก็คงจะต้องมีการสรุปจับประเด็นแล้วนำมารายงานให้ประชาชนได้รับทราบถึงวิธีการจัดประมาณที่มีปัญหาของรัฐบาล


"อย่างไรก็ตาม เราคงจะเน้นไปที่เรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะต้องใช้งบประมาณปี 68 อีกกว่า 3 แสนล้านบาท แต่จนแล้วจนรอดรัฐบาลก็ยังไม่สามารถหางบประมาณมาเพียงพอ ที่จะใช้กับดิจิทัลวอลเล็ตทั้งโครงการ ที่เคยตั้งงบประมาณไว้ 4.5 แสนล้านบาท สำหรับงบปี 68 หามาได้แค่ประมาณ 1.8 แสนล้านบาทเศษ เท่ากับว่าจะครอบคลุมที่จะแจก ไม่ว่าจะเป็นเงินสดหรือเงินดิจิทัล ได้เพียงแค่ 18 ล้านคน และรัฐบาลก็ยังคงมืดแปดด้านที่จะหางบประมาณมาให้ครบ ฉะนั้นชะตากรรมของคนที่เหลือ ที่เคยลงทะเบียนเอาไว้และไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังอยู่ในภาวะวิกฤตที่ยังไม่แน่ใจว่าจะได้เงินดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่"


เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทย ดึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นฝ่ายค้านเดิมไปร่วมรัฐบาลด้วย แล้วถอดพรรคพลังประชารัฐออก มองว่าจะทำให้สมการเสียงโหวตในสภาฯ เปลี่ยนไปหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คงจะเปลี่ยน เพราะฝ่ายค้านไม่มีประชาธิปัตย์แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ จะแบ่งเสียงโหวตอย่างไรบ้าง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uK0WPWmbcZI

คุณอาจสนใจ

Related News