เลือกตั้งและการเมือง

“พิธา” ยิ้ม หาเสียงมี "เราไม่มีลุง" แต่ตอนนี้ลุงมาอยู่กับเรา มอง เอาหนึ่ง ป. ออกแต่เพิ่มอีก ป. ก็เป็น 3 ป. อยู่ดี

โดย kanyapak_w

30 ส.ค. 2567

498 views

“พิธา” ยิ้ม หาเสียงมีเราไม่มีลุง แต่ตอนนี้ลุงมาอยู่กับเรา มอง เอาหนึ่งป. ออกแต่เพิ่มอีก ป. ก็เป็น 3 ป. อยู่ดี ประกาศ ลุยช่วยหาเสียงพิษณุโลก ลั่น จะนำสส.อีก 1 คนกลับคืนฝ่ายค้านให้ได้ ชี้ไม่เคยปฏิเสธการแข่งขันกับใครทั้งสิ้น หลังสื่อจี้พร้อมต่อกร ‘ทักษิณ’ หรือไม่



นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังช่วยผู้สมัครหาเสียง ประเด็นมองการทำงานของฝ่ายค้านหลังจากนี้ ภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ว่า ฝ่ายค้านจะทำงานไม่เหมือนเดิมในช่วงแรกและมั่นใจว่าพรรคประชาชนจะทำงานอย่างเต็มที่และเข้มแข็ง ไม่ได้ทำให้การทำงานของฝ่ายค้านทดถอย



ส่วนการหาเสียงของนายพิธาที่เคยประกาศไว้ มีเราไม่มีลุงมีลุงไม่มีเรา แต่วันนี้ลุงมาอยู่กับเรา รู้สึกอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า เค้าปิดไปอีกป.แต่เขาเพิ่มมาอีกป. เอาคนที่ชื่อป.ลงไปแต่เอาพรรคที่ชื่อป.กลับมา สิ่งที่กังวลใจคือ การที่จะก้าวข้ามความขัดแย้ง ในระบอบประชาธิปไตย เรื่องที่มีการสูญเสียและขัดแย้งกันเยอะ สิ่งที่ต้องทำคือการเสาะหาข้อเท็จจริง รวมถึงการเยียวยาหาคนรับผิดรับรับผิดชอบ ให้วัฒนธรรมการลอยนวลหายไป นี่คือบริบทที่เราจะก้าวข้ามความขัดแย้ง ไม่ใช่ก้าวข้ามหัวประชาชน และไปจับมือกับพรรคที่เคยบอกว่าจะไม่จับ หรือบอกว่าแล้วก็ให้แล้วกันไปแล้วเดินไปข้างหน้า แต่ที่คนโดนกระทำเขาต้องการข้อเท็จจริงอยู่ ต้องการที่เหมาะสมและต้องการให้มีบทเรียนมีคนรับผิดรับผิดชอบ เขาถึงจะก้าวไปข้างหน้าได้ ดังนั้นนักการเมืองต้องคิดให้ดี ว่าจะก้าวข้ามความขัดแย้งหรือคุณกำลังก้าวข้ามหัวประชาชน เพราะสิ่งนี้คือต่างอย่างชัดเจน



ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ จับมือกับพรรคเพื่อไทย มองเป็นกันเมืองแบบใด นายพิธา กล่าวว่า คงเป็นเรื่องของเขาไม่ใช่เรื่องของพวกเรา พวกเราก็เดินหน้าพิสูจน์ตัวเอง ทำหน้าที่การเมืองอย่างสร้างสรรค์ต่อไป การที่บอกว่าต้องมี 320 กว่าเสียง เพื่อเสถียรภาพทางการเมือง ตนมองว่าประสิทธิภาพอยู่ที่การทำงานให้กับประชาชน แก้ไขน้ำท่วมและดินถล่ม แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้หรือไม่ ดังนั้นเสถียรภาพมาจากประชาชนมากกว่าเสียงในสภา



ส่วนการที่เขาจับมือกันเป็นเพราะ 14 ล้านเสียงของพรรคก้าวไกลอำนาจเก่าไม่อยากให้ก้าวไกลมาสู่รัฐบาล นายพิธา มองว่า เขาทำอะไรอย่าอ้างพรรคก้าวไกลเลย วันนี้ก็เป็นอดีตไปแล้ว พวกคุณก็ทำรายสำเร็จแล้ว แต่พวกเราก็กลับมาได้เป็นพรรคประชาชนแล้ว รอเวลาเราจะเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดเท่าประเทศไทยเคยมีมา



ส่วนที่มีการมองว่าจากปิดสวิตช์ 3 ป.เป็นปิดสวิตช์ 3 ท. นายพิธา กล่าวว่า ก็ยืนยันว่าก็เปลี่ยนไป ป. นึง แต่เอาอีก ป. นึง เข้ามา ก็ยัง 3 ป.เหมือนเดิม ยืนยันว่าพรรคประชาชนประสิทธิภาพไม่ด้อยลง และตนจะไปช่วยพิษณุโลกนำสส.อีกหนึ่งคนกลับมาให้ฝ่ายค้านให้ได้



ส่วนที่หลายคนแซวว่ากาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม นายพิธา มองว่า ประชาชนมีความหวังกับระบบประชาธิปไตยกับนักการเมืองมากขึ้น ซึ่งเคยพิสูจน์ได้ในปี 66 กลัวว่าเขาจะพยายามทำให้การเมืองน่าเบื่อและน่ากลัว และน่ารำคานที่สุด ทำให้ประชาชนคิดว่าเสียงของตัวเองไม่มีค่า คงเป็นหน้าที่ของตนในฐานะคนทำการเมืองและพลเมืองที่ทำให้รู้สึกว่าทุกการเลือกตั้งมีความหมาย และเสียงของประชาชนสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้



ส่วนมองว่าพรรคประชาชนจะสามารถต่อกรกับนายทักษิณ ชินวัตร ในปี 70 ได้หรือไม่ นายพิธา ยืนยันว่า เราไม่เคยปฏิเสธการแข่งขันกับใครทั้งสิ้น พร้อมที่จะแข่งขันกับทุกคน เพราะตนเชื่อว่านโยบายและบุคลากร หากทำให้เกิดประสิทธิภาพคนที่ได้รับคือประชาชน เพราะฉะนั้นจะใครที่ไหนก็พร้อมแข่งขันเต็มที่อยู่แล้ว แต่ปี 70 เร็วไป ขอให้มองในเดือนกันยาที่จะเป็นหมุดหมาย ซึ่งการเดินทางกลับมาจากอเมริกา เพื่อมาเอาชัยชนะในสองสนามนี้ให้ได้ คืออบจ.ราชบุรีและพิษณุโลก



คุณอาจสนใจ

Related News