เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" บอกอาย ผู้ว่าฯเชียงราย ไม่อยู่วัน "ภูมิธรรม-มท.1" ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม

โดย nutda_t

27 ส.ค. 2567

1.5K views

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี มีการเดินทางลงพื้นที่ ว่า ไม่อยากให้สนใจ เนื่องจากเหตุการณ์ได้ผ่านไปแล้ว และยืนยันว่าการลงพื้นที่ได้มีการแจ้งปฏิบัติภารล่วงหน้า ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่เกิดเหตุ เพราะมีรักษาการรัฐมนตรี ซึ่งก็คือนายกรัฐมนตรี ไปพร้อมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มาต้อนรับ แต่มาปฏิบัติหน้าที่ทำงานร่วมกัน แต่ว่าการที่สังคมโซเชียลมีการปั่นกระแสว่า "ต้องให้ผู้ว่าฯรับด้วยหรอ?" ขอยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะเวลาส่วนตัวที่มีการเดินทางไปไหว้พระที่จังหวัดไหน ผู้ว่าฯไม่เคยต้องมาต้อนรับ แต่ถ้าไปปฏิบัติภารกิจก็จำเป็นต้องมา บังคับบัญชา เพราะถือเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง ขออย่าพยายามเบี่ยงประเด็น

ส่วนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่ในช่วงเย็น หลังจากที่ นายอนุทิน ประกาศตามหานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ะผู้ว่าฯอาจจะกำลังเดินทางกลับเข้าพื้นที่อยู่แล้ว แต่ในเมื่อทราบกำหนดการอยู่แล้วว่าตนเองและนายภูมิธรรม จะมีการเดินทางลงไปในพื้นที่ ซึ่งกำหนดการได้มีการระบุเวลาไว้ว่าจะเดินทางไปถึงจ.เชียงราย เวลา 09.00 น. ซึ่งภารกิจ กทม.ของผู้ว่าฯ ได้เสร็จสิ้นไปวันก่อนหน้านั้นแล้ว ในช่วงเวลาไม่เกิน 19.00 น. พอมีช่วงเวลาที่ผู้ว่าฯสามารถเดินทางกลับพื้นที่ในช่วงไฟล์ทบินช่วงเช้าของวันถัดไป หรือสามารถโทรศัพท์สายตรงมาหาตนเองได้ เพราะตนเองขับเครื่องบินไปเองอยู่แล้ว หากไม่มีไฟล์ทบิน หรือขับรถกลับไม่ทัน ตนเองก็พร้อมที่จะเอาเจ้าหน้าที่ของตนเองลง แล้วให้ท่านมาแทน มันมีวิธีการ ถ้าจะไป

เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ไม่อยากให้พูดแล้ว เพราะเป็นการประจานกัน ผมก็อาย เพราะเป็นหน่วยงานของผม ตอนนี้ทุกอย่างสามารถบริหารจัดการได้แล้ว ไม่ต้องออกประชาสัมพันธ์ว่าอยู่ในพื้นที่ ถ้าจะอยู่ ต้องอยู่ในตอนที่นายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอยู่ ถ้าไปแล้ว ไม่เจอผู้ว่าฯอยู่ ก็เป็นเรื่องไม่สมควร งานเสียไม่เสีย ตนเองไม่รู้ ต้องเข้าใจในระบบกระทรวงมหาดไทย

ซึ่งจนถึงวันนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยังไม่มีมีการรายงานขึ้นมาถึงสาเหตุเหตุการณ์ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ แต่ตนเองได้มีการออกหนังสือให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีการสอบแล้ว แต่ก็ไม่เป็นไร ไม่จำเป็นต้องต่อความยาวสาวความยืด เพราะผู้ว่าฯ กำลังจะเกษียณอายุแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำอย่างไรหลังจากนี้ หากมีผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ตอบสนองต่อนโยบาย นายอนุทิน ยืนยันว่า หลังจากนี้จะไม่มีแล้ว เชื่อว่าจะสนองทุกคน

ส่วนกรณีที่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.จังหวัดแพร่ พรรคเพื่อไทย ออกมาแฉว่ามีภรรยาของคนในผู้นำกระทรวงมหาดไทย สั่งให้เดินทางไปรับถุงยังชีพไกลกว่า 100 กิโลเมตร นั้น นายอนุทิน ย้อนถามว่า ผู้นำคนไหน ภรรยาของตนเองไม่ได้ลงไปในพื้นที่ ซึ่งในกรณีนี้ ขอยืนยันว่า ไม่มี การปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอนของส่วนราชการ เมื่อมีสถานการณ์ฉุกเฉินฉุกละหุกแบบนี้ ก็อาจจะมีอะไรกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่ไม่ใช่ประเด็น ต้องเอาเป้าหมายและประชาชนมาก่อน

ส่วนกรณีปลัดจังหวัดสระแก้ว ที่มีพฤติกรรมกร่าง อ้างเป็นเด็กบ้านใหญ่ทำร้ายพนักงานเสิร์ฟร้านอาหาร นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มีการจัดการแล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง หากมีความผิดก็จะดำเนินคดีตามกฏหมายทุกขั้นตอน ดำเนินการอย่างร้ายแรงในทุกช่องกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้

คุณอาจสนใจ

Related News