เลือกตั้งและการเมือง

"ภูมิธรรม" ยัน ตนยังไม่ได้คุยกับ ปชป. ส่วน พปชร.ทวงหนังสือ กรอกประวัติ “พัชรวาท” ขอให้ไปคุยกันในพรรคให้จบ

โดย kanyapak_w

27 ส.ค. 2567

48 views

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทาบทามพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกันกับพรรคประชาธิปัตย์



เมื่อผู้สื่อข่าวถมว่านายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุว่ามีการพูดคุยทาบทามเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว แต่ยังรอหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการ ขณะที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค บอกว่ายังไม่ได้คุย ซึ่งนายภูมิธรรมบอกว่าต้องไปทำให้ชัดเจนก่อน ตกลงคุยหรือไม่คุย



ส่วนเรื่องนี้ควรจะออกมาจากพรรคแกนนำรัฐบาล หรือให้พรรคประชาธิปัตย์ดีลเองนั้น ตนไม่ทราบ ขณะนี้เราขณะนี้เราดำเนินการ ตามที่ได้ตกลง ซึ่งตนได้พูดผ่านสื่อไปแล้ว ว่าให้พรรคต่างๆ ส่งตัวแทนไปยื่นที่ สำนักงานเลขาธิการ ครม. กับสำนักเลขาธิการกฤษฎีกา ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการไม่ได้มายื่นชื่อที่ตน ดังนั้นทุกคนที่ยื่นมาก็ตามสภาพของแต่ละคน เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ มีปัญหาที่ต้องใส่ใจในเรื่องรายละเอียด เพราะ มีประเด็นจากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน จึงอยากให้เผื่อรายชื่อไว้ เพราะไม่รู้ เติมว่าใครเป็นอะไร ให้เติมไว้ หากเกิดอะไรขึ้นก็สามารถเติมได้ เพราะหากเสนอชื่อมาพอดีแต่หากตรวจสอบแล้วหายไป 5คน ก็ต้องมาเริ่มต้นกระบวนการใหม่ซึ่งต้องใช้เวลามาก จากเมื่อก่อนใช้เวลาตรวจสอบ 3 วันก็น่าจะ แต่ปัจจุบัน ต้องตรวจมากขึ้น ใช้เวลาเร็วสุดประมาณหนึ่งสัปดาห์ หรือมากกว่านั้นไม่เกินสองสัปดาห์ ดังนั้นเพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว พรรคเพื่อไทยก็ส่งรายชื่อไป เมื่อส่งไปแล้วถือเป็นดุลยพินิจของนายกรัฐ



เมื่อถามว่าสัปดาห์หน้าจะเสร็จหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่าบอกไม่ได้ ต้องถามสำนักเลขาธิการครม. และสำนักเลขาธิการกฤษฎีกา ถ้ายังไม่ส่งชื่อมา เราก็จะดำเนินการต่อไม่ได้ ขึ้นอยู่กับสองหน่วยงานนี้



นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการส่งรายชื่อของแต่ละพรรค ว่าพรรคเพื่อไทยกำลังทยอยส่งรายชื่อ กระบวนการนี้ยัง สามารถเพิ่มหรือลดรายชื่อได้ทั้งนั้น



ส่วนกรณีพรรคพลังประชารัฐส่งหนังสือ ทวงเอกสารกรอกประวัติให้พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตนไม่ได้รับหนังสือฉบับนั้นได้เห็นจากข่าวตนไม่ได้รับหนังสือฉบับนั้น ไม่รู้ว่าส่งไปทางไหน ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ก็เหมือนกับพรรคการเมืองอื่น ที่สามารถลงมติได้ และจะส่ง หรือไม่ส่งรายชื่อก็เป็นเรื่องภายใน ของแต่ละพรรค หากชัดเจนเมื่อไหร่ก็ส่งรายชื่อ หากยังไม่ชัดเจนก็ยังเป็นประเด็น ที่ค้างคาอยู่



และเมื่อถามว่ามีการงัดกันเรื่องข้อกฎหมายอำนาจสูงสุด เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีหรืออำนาจของ กฎหมายพรรคการเมือง นายภูมิธรรมกล่าว การจัดตั้งครม. เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว เพราะนายกรัฐมนตรีต้องเลือก ครม.เข้ามาร่วมงานให้เหมาะสม ต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นนายกฯ ดังนั้นมีสิทธิ์ที่จะเสนอใครก็ได้ที่คิดว่าเหมาะสม แม้แต่ที่ส่งเข้ามาแล้วก็เจรจาคุยกันหากเห็นว่าไม่เหมาะสมก็เปลี่ยนแปลงได้ ขณะที่หลายเรื่องยังไม่ตกลงก็เปลี่ยนแปลงได้เช่นเดียวกัน ซึ่งการยกมือโหวตนายกรัฐมนตรีไม่ได้หมายความว่า มีตัวแทนในครม. พร้อมยกตัวอย่าง พรรคไทยสร้างไทยที่ยกมือให้ 6 คน ก็ ครั้งที่แล้วตอนโหวตเลือกนายกเศรษฐา ทวีสิน พรรคประชาธิปัตย์ก็ยกมือให้ 19 คน ก็ไม่มีตัวแทนเข้าร่วมครม. ดังนั้นไม่ใช่ประเด็น และนายกรัฐมนตรีมีสิทธิ์ จะเลือกว่ารัฐมนตรีพอแล้ว หรือยังไม่พอในระดับพรรคการเมืองที่มาร่วมกัน ก็อาจจะเลือกบุคลคลสำคัญ ๆ

เหมือนในอดีต ที่เลือกนักกฎหมายหรือบุคคลที่มีความเชี่ยวในแต่ละด้าน นายกรัฐมนตรีก็สามารถเลือกคนกลางเข้ามาได้



และเมื่อถามย้ำ อาจจะเอาโควตารัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ 2 ตำแหน่งและพรรคเพื่อไทย 2 ตำแหน่ง นายภูมิธรรมบอกว่าไม่ใช่ไม่มีโควตา คำว่าโควตาเราไปเรียกกันเอง ตามความเคยชิน มันไม่เป็นแบบนั้นแต่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม



ส่วนนายกรัฐมนตรีจะต้องทำหนังสือชี้แจงพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ จะพิจารณาและนำเสนอ ไม่มีอะไรบอกว่าต้องให้นายกฯตอบ ก่อนจะถามว่าหมายถึงนายกแพทองธารหรือนายกฯที่ปฏิบัติหน้าที่แทน พร้อมบอกด้วยว่า นายกแพทองธารยังไม่ได้เข้ามา ก็ต้องให้กระบวนการดำเนินไปตนซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ก็พยายามทำให้กระบวนการ จบครบถ้วน เพื่อนำให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา ส่วนจะเป็นใคร อยู่ที่นายกรัฐมนตรี



และเมื่อสื่อข่าวบอกว่าเอกสาร ส่งถึงนายกรัฐมนตรีแพทองธาร และในขณะที่ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีสามารถตอบแทนหรือยกหูโทรประสานพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สามารถทำได้ทุกอย่างในความเหมาะสมที่จะทำ พร้อมบอกว่าไม่มีถ้า อยู่ที่กระบวนการตรงนั้นง่าจะตัดสินใจอย่างไร แจ้งหรือไม่ในกระบวนการจัดตั้ง ครม. สามารถทำได้หมดไม่จำเป็นว่าคนโน้นหรือคนนี้ต้องเป็นคนแจ้ง ซึ่งตนไม่มีอำนาจไม่มีอำนาจที่จะมาดำเนินการ แค่ได้รับมอบหมาย ให้มาประสานงานจากนั้นก็จะเป็นนายแพทย์พรมหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นผู้รู้ ประสานกับเลขาธิการครม. ให้ช่วยประสาน



และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตำแหน่งของนายภูมิธรรมในขณะนี้นิ่งแล้วหรือไม่นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่ทราบ แต่ตนเพิ่งเขียนประวัติ จะได้เป็นหรือไม่ก็แล้วแต่ อยู่ที่พรรค



และเมื่อถามว่าว่าที่รัฐมนตรีแต่ละคนกรอกประวัติแล้ว ยังไม่ทราบว่าจะได้อยู่กระทรวงใดใช่หรือไม่นายภูมิธรรมกล่าวว่า “ไม่ใช่ได้ตำแหน่งอะไร แต่จะได้เป็นรัฐมนตรีหรือเปล่ายังไม่รู้ ”

คุณอาจสนใจ

Related News