เลือกตั้งและการเมือง

“สุดารัตน์” โต้ “ทักษิณ” อยากให้สามัคคี ต้องเริ่มจากผู้มีอำนาจ เห็นด้วยแจกเงินกลุ่มเปราะบาง

โดย thanaporn_s

23 ส.ค. 2567

215 views

วันที่ 23 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุในการแสดงวิสัยทัศน์ ถึงการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่าอย่างน้อยต้องบอกว่า ในส่วนของพรรคไทยสร้างไทย ไม่เชื่อว่าการแจกเงินฟรีๆ เพียงหนึ่งครั้ง จะทำให้เศรษฐกิจไทยเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน หรือแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่วิกฤติอย่างนี้ได้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่วิกฤติในตอนนี้ ผิดกับตอนวิกฤตต้มยำกุ้ง เพราะตอนนั้น คนรวยเสียงดังเจ๊งแล้วแก้ไขทันทีภายในครึ่งปี แล้วก็ขายทรัพย์สินให้กับต่างชาติ

สำหรับครั้งนี้ซึมลึกมายาวนาน ตั้งแต่คนรากหญ้า เศรษฐกิจแย่มามากกว่า 5 ปี กระเพื่อมมาถึงคนระดับกลาง รวมถึงเอสเอ็มอีที่ต้องปิดตัว ทำให้คนตกงานเยอะ วันนี้การช่วยให้เกิดการใช้จ่ายในช่วงสั้นๆ อาจทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้นได้แค่ 0.5% เราคิดว่าถ้ายังดึงดันจะแจก ก็ต้องถือว่าผิดจากนโยบาย หรือสิ่งที่พรรคแกนนำอย่างพรรคเพื่อไทย ได้พยามจะพูดว่านี่ไม่ใช่เรื่องการสงเคราะห์ แต่คือเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าวันนี้จะกลับมาแจกเป็นเงินสด ก็ยังดีสำหรับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ให้เขาได้ยืดลมหายใจ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า แต่ในไหนๆ จะแจกเป็นเงินสด และให้กลุ่มเปราะบางก่อน ก็ดีแต่อยากฝากไปว่า อย่ามีข้อจำกัดในการใช้เงิน ให้เขาเอาเงิน 10,000 บาท นี้ไปใช้ ไม่จำเป็นต้องไปบังคับให้ซื้อของอุปโภคบริโภค แต่ให้เขาไปใช้หนี้จ่ายค่าน้ำค่าไฟได้ ไหนๆ จะเป็นหนี้แล้ว ก็ช่วยคนให้ได้

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า หากถามว่าอะไรดีกว่ากัน ระหว่างการแจกเงินกับการสร้างให้คนมีรายได้มีอาชีพอย่างยั่งยืน ยังไม่สายที่จะเอาก้อนแรก 1-2 แสนล้านบาทนี้ แต่ที่เหลืออยากให้ใช้ให้เกิดความยั่งยืนต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งจะเป็นผลดีกับประชาชน และย่อมจะเป็นผลดีกับรัฐบาลเอง

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ระบุ อยากให้คนไทยสามัคคี ร่วมด้วยช่วยกัน จะมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีตนเห็นด้วยถ้าคนในชาติจะสามัคคีกัน แต่คิดว่าต้องเริ่มจากผู้มีอำนาจและรัฐบาลก่อน นี่ไม่ใช่การพูดครั้งแรก แต่พูดหลายครั้งในเวลามีความขัดแย้งตั้งแต่สมัยนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว ว่าถ้าจะพูดเรื่องความสามัคคี จะต้องเริ่มตั้งแต่ผู้มีอำนาจเปิดโอกาสให้มีการพูดคุย และใช้กฎหมายต่างๆ ให้เป็นธรรมรวมทั้งการรักษาจริยธรรมการเมืองที่ดีงามถึงจะเกิดได้จริง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า ไม่ใช่แค่พูด แต่ต้องเริ่มจากการปฎิบัติจริงๆ จึงจะเกิดความสามัคคีในชาติ ตนเห็นด้วยอย่างยิ่ง ประเทศจะได้เดินหน้าได้ แต่ความสามัคคีนั้น ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของบางกลุ่ม บางพรรค เท่านั้น แต่ความสามัคคีจะต้องเกิดประโยชน์กับคนทั้งหมด โดยเฉพาะคนไทยที่ตลอด 20 กว่าปีมานี้ เกิดการแตกแยกกัน จะทำอย่างไรให้เขาได้รับประโยชน์ ได้รับการเยียวยาในสิ่งที่สูญเสียไป จึงจะเกิดความสามัคคีอย่างแท้จริง

คุณอาจสนใจ

Related News