เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' มั่นใจ เพื่อไทยชนะพรรคประชาชน ไม่ยาก - ‘เดชอิศม์’ พร้อมร่วมรัฐบาล ลั่นถึงเวลารีเซ็ตประเทศ

โดย petchpawee_k

23 ส.ค. 2567

388 views

'ทักษิณ' มั่นใจ เลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อไทยชนะพรรคประชาชนไม่ยาก ชี้ตั้งรัฐบาลต้องให้สิทธิ์พันธมิตรเดิม หลังถูกถามโอกาสจับมือพรรคประชาชน หากไม่แก้ ม.112 เลี่ยงตอบ ปชป.ร่วมด้วย บอกวันนี้ก็มางาน

เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.67)  ช่วงหนึ่งของการตอบคำถามบนเวที Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามการเลือกตั้งครั้งหน้าโดยเชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า ที่อาจจะเกิดขึ้นในปี 2570 พรรคเพื่อไทยมีโอกาสสูงที่จะชนะพรรคประชาชน  การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาถ้า นางสาวแพทองธารชินวัตร หัวหน้าพรรค ไม่ลาคลอดแล้วหาเสียงจนจบ ก็มั่นใจว่าเพื่อไทยจะมีโอกาสสูง

ส่วนอะไรที่ทำให้นายทักษิณมั่นใจว่า  เลือกตั้งครั้งหน้าจะชนะพรรคประชาชน นายทักษิณตอบว่า “แหมคนเคยชนะมาแล้ว” และมองว่าหลักของพรรคประชาชนหรือพรรคก้าวไกล คือ ต้องการความเท่าเทียมในบริบทการเมือง ส่วนของเราอยู่ในบริบทการปฏิรูปทางเศรษฐกิจที่สร้างโอกาสเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ เขาเน้นสถานะที่เท่าเทียมกันหมด เราเน้นโอกาสโดยเฉพาะโอกาสทางเศรษฐกิจที่ไทยมีปัญหาตรงนี้ โดยเฉพาะคนชนบทที่ยังลำบาก และวันนี้ไม่ใช่ว่าคนไทยงอมืองอตีนหรือไม่ฉลาด แต่เพราะโอกาสไม่มี

ส่วนถ้าพรรคประชาชนไม่มีเรื่อง112 เพื่อไทยจะจับมือตั้งรัฐบาลได้หรือไม่  นายทักษิณมองว่า เรามีพันธมิตรในทางการเมือง เขามีสิทธิที่จะร่วมรัฐบาลก่อน “เคยจีบกันมาแล้วเลิกกันไปแล้ว แล้วมาแต่งงานใหม่ ต้องเอาโอกาสให้คนที่ยังอยู่” เมื่อถามว่า แล้วคนที่อยู่ด้วยกันมีพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “ประชาธิปัตย์ก็มาร่วมในงาน เห็นไหม”

ส่วนสัญญาณแนวคิดที่จะดึงเข้ามาร่วมกันนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ต้องสามัคคีกันเราแบ่งหน้าที่กันไม่ได้เป็นศัตรูกัน ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำตามนั้น จะเป็นศัตรูทำไมคนไทยด้วยกัน

--------------------

'เดชอิศม์' เนื้อเต้นร่วมรัฐบาล ลั่นคุณสมบัติพร้อมเป็น รมต.อ้างถึงเวลาต้องรีเซ็ตประเทศเรียกศรัทธาคืน โวคนสงขลาเชียร์ทุกวัน จี้ถาม “เสี่ยต่อ”เทียบเชิญมายัง เหน็บคนพูดเก่ง ทำงานไม่เก่ง ขวางเข้าร่วมรัฐบาล

นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กระแสข่าวพรรคเพื่อไทยประสานมายังพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้เข้าร่วมรัฐบาลว่า เบื้องต้นถ้ามีการพูดคุยเกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นคนเดียวที่จะถูกติดต่อได้ เพราะฉะนั้นหากติดต่อมาก็ต้องติดต่อที่นายเฉลิมชัย

เมื่อถามว่า ค่อนข้างชัดเจนว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังเหมือนเดิม ถ้าพูดคุยเบื้องต้น หัวหน้าพรรคฯรับเทียบเชิญมาแล้ว ก็ต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมร่วมกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค และสส. หากที่ประชุมบอกว่าไม่เข้าร่วมรัฐบาล ก็ต้องไม่ร่วมรัฐบาล แต่ถ้าที่ประชุมส่วนใหญ่บอกให้ร่วมรัฐบาล แล้วเราจะมีเงื่อนไขอะไรบ้าง ซึ่งเหมือนกับสมัยที่แล้วที่ถกเถียงกันถึง1 วัน1คืน ฝ่ายที่เห็นว่าควรร่วมรัฐบาล 61 คะแนน ฝ่ายที่ไม่เห็นชอบ 16 คะแนน นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคฯ พอผลลงมติออกมา 16 คะแนนนั้นก็มาอยู่กับฝ่ายที่เห็นชอบ 15 คะแนน ส่วนนายอภิสิทธิ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค จึงเป็นมติร่วมรัฐบาล  “วันนี้ก็ยังเหมือนเดิม ส่วนใหญ่จะว่าอย่างไร เราก็ว่าตามนั้น พรรคประชาธิปัตย์อยู่ได้เพราะมติพรรค” นายเดชอิศม์ กล่าว

เมื่อถามว่า ตามกระแสข่าวมีรายชื่อนายเดชอิศม์ และนายเฉลิมชัย เป็นรัฐมนตรีด้วย หากพรรคประชาธิปัตย์มีการเข้าร่วมรัฐบาลจริง และมีการเสนอชื่อตามนั้น และพร้อมจะทำหน้าที่หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า สส.ในพรรคฯ ส่วนใหญ่แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือกลุ่ม ก. สส.ที่พูดเก่ง ตำหนิเก่ง วิจารณ์เก่ง พวกนี้เขาจะทำงานไม่ค่อยเก่ง พวกนี้ก็จะมีความคิดไม่อยากร่วมรัฐบาล ส่วนกลุ่ม ข. พูดอาจไม่เก่ง ตำหนิไม่เก่ง แต่เขาทำงานเก่ง เขาจึงถือว่ารอโอกาสเข้าร่วมรัฐบาล เพราะจะได้มีโอกาสสร้างผลงานให้กับประเทศชาติ และประชาชน เท่ากับสร้างผลงานให้กับพรรคตัวเองได้ด้วย ดังนั้นกลุ่มไหนมากกว่ากลุ่มนั้นก็ชนะ

เมื่อถามย้ำว่า นายเดชอิศม์ ถือเป็นกลุ่ม ข.หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า เป็นธรรมชาติของการเมือง เข้ามาเป็น สส. อยากช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว เรามองข้ามพรรคไปแล้ว แต่เรามองไปถึงชาติ และประชาชน ถ้ามีโอกาสช่วยเหลือประเทศและประชาชนต้องไม่ทิ้งโอกาส

ต่อข้อถามว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรคหรือไม่ เพราะกลุ่มอาวุโสในพรรคหลายราย ที่ไม่เห็นด้วย เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ท่านอาจจะพูดก่อนที่จะลงมติ แต่พอลงมติแล้ว ตนเชื่อว่าทุกคนเคารพมติพรรค เมื่อถามว่า จะไม่ทำให้พรรคแตกใช่หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ไม่ทำให้พรรคแตก เพราะรอบที่ผ่านมา ทุกคนคิดว่าพรรคแตก แต่ก็ออกไปแค่คนเดียว คือนายอภิสิทธิ์ ที่บอกว่าไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ แล้วลาออกไป


เมื่อถามว่าหากมีการเข้าร่วมรัฐบาลจริงถือว่าจะไม่เสียอุดมการณ์ของพรรคที่เคยอภิปรายรัฐบาลพรรคเพื่อไทย นายเดชอิศม์กล่าวว่า วันนี้ต้องรีเซ็ตประเทศไทย ไม่ใช่รุ่นปู่ตนทะเลาะกับปู่ของสื่อมวลชน แล้วมารุ่นตนต้องโกรธกันด้วย ตนว่าไม่ใช่ ขอให้มองที่ประเทศชาติและประชาชน เพราะวันนี้เราเสียโอกาสไปเยอะมาก ถ้ามีโอกาสเราก็อยากช่วยเหลือ


เมื่อถามว่ามีการพูดถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ในส่วนของนายเฉลิมชัยและนายเดชอิศม์กลัวว่าจะมีปัญหาหรือไม่ นายเดชอิศม์กล่าวว่า ตนไม่มีประวัติหรือคดีใดๆเลย ไม่เคยเป็นผู้ต้องหาใดๆ ดังนั้นคุณสมบัติของตนพร้อมที่จะเป็นรัฐมนตรี แต่อยู่ที่ที่ประชุมพรรคฯ และพรรคแกนนำด้วยว่าจะเชิญหรือไม่เชิญ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/RPWXgbqR4wk




คุณอาจสนใจ

Related News