เลือกตั้งและการเมือง

'เพื่อไทย' ตรวจเข้มคุณสมบัติ รมต. เช็คประวัติคนเคยโดนคดี หวั่นซํ้ารอย 'เศรษฐา'

โดย nattachat_c

20 ส.ค. 2567

10 views

วานนี้ (19 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีความกังวลเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จนทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี​ จึงแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคให้เร่งส่งรายชื่อบุคคล ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาให้ภายในวันพรุ่งนี้ เพื่อส่งให้ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบ


พร้อมทั้งขอให้แต่ละพรรค ตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีเบื้องต้นมาด้วย ใครที่มีคดีหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเข้าข่ายไม่มีความสุจริตเป็นที่ประจักษ์และขาดจริยธรรมร้ายแรง ทำให้มีบุคคลที่คาดว่าจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี รัฐบาลของนางสาวแพทองธาร ไม่ได้หลายคน อาทิ


ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​ เนื่องจากมีปัญหาเคย ศาลอุทธรณ์คดีอาญารัฐนิวเซาท์เวลส์ เคยพิพากษา รับโทษจำคุกในคดีลักลอบนำเข้าและค้ายาเสพติด แม้ศาลรัฐธรรมนูญไทยจะเคยวินิจฉัยว่าไม่ขาดคุณสมบัติ แต่การดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีจะมีเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ด้วย จึงกังวลในเรื่องนี้


นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเคยถูกลบชื่อออกจากนักศึกษา ม.รามคำแหง เมื่อปี 42 เหตุให้ผู้อื่นปลอมบัตรนักศึกษา-ใบขับขี่ทุจริตการสอบวิชาปรัชญาเบื้องต้น


นายชาดา ไทย​เศรษฐ์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เคยตกเป็นจำเลยในคดีจ้างวานฆ่า โดยศาลชั้นต้นสั่งตัดสินให้จำคุก แต่สุดท้ายศาลฎีกายกฟ้อง จึงต้องพิจารณารายละเอียดและข้อกฎหมายว่า เมื่อศาลยกคำร้องแล้ว จะเป็นผู้บริสุทธิ์หรือไม่


นายเอกนัฎ พร้อมพันธ์​ ที่ล่าสุดมีรายชื่อว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเสนอมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแทนนางสาวพิมพ์ภัทรา​ วิชัย​กุล​ เนื่องจากนายเอกนัฎ เคยถูกศาลสั่งจำคุกคดี กปปส.

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News