เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' ให้กำลังใจ 'อุ๊งอิ๊ง' รอรัฐบาลใหม่แถลงนโยบาย หวังมาตอบกระทู้สดในสภาบ่อยๆ

โดย nattachat_c

20 ส.ค. 2567

19 views

วานนี้ (19 ส.ค. 67) ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ทางฝ่ายค้านจะดำเนินการต่ออย่างไร โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ทางฝ่ายค้านเฝ้ารอวันที่จะมีการแถลงนโยบาย เพื่อนำมาศึกษา และวิพากษ์วิจารณ์กันอีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่สองของรัฐบาลนี้ในการแถลง และจะต้องติดตามกันต่อในการทวงสัญญาที่ได้หาเสียงเอาไว้และตรวจการบ้านหนึ่งปีของรัฐบาลที่ผ่านมา รวมถึงเสนอแนะแนวทางทางออกและแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งขณะนี้ก็มีข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปอีก แต่คงจะต้องรอการแถลงนโยบายและการให้รายละเอียดภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้ถวายสัตย์ เราต้องให้โอกาสรัฐบาลใหม่ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ เพื่อนำเสนอต่อสภา


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า หากต้องมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ คงจะเป็นไปเพื่อทำให้มีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น เป็นไปตามกฏหมายวินัยการเงินการคลังมากขึ้น  แต่รูปแบบจะเปลี่ยนไปอย่างไรคงต้องจับตาดู หากจะเปลี่ยนเป็นเงินสด ก็ทำให้ตรงกับความต้องการประชาชน รวมถึงลดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ลงไป แต่ต้องดูเรื่องของงบประมาณว่าจะสามารถจ่ายได้เท่าไหร่ เพราะรัฐบาลเองก็ยังไม่ได้แถลงความชัดเจนในเรื่องนี้ แต่เข้าใจได้เพราะยังไม่มีคณะรัฐมนตรี แผนนโยบาย และยังไม่ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คงต้องให้โอกาสให้เวลากับรัฐบาลได้เตรียมตัว


ส่วนจะส่งผลกับการทำงานของฝ่ายค้านหรือไม่นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การทำงานของฝ่ายค้านไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง การตรวจสอบก็ยังเข้มข้นเหมือนเดิม แต่สำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องยอมรับว่านายกรัฐมนตรีเพิ่งมาสดๆ ร้อนๆ จึงยังไม่มีเรื่องให้อภิปราย แต่สำหรับคณะรัฐมนตรีที่เคยอยู่ในรัฐบาลที่ผ่านมา  เราก็สามารถอภิปรายได้เต็มที่ แต่คงต้องรอเก็บข้อมูลและรวบรวมข้อมูลก่อนที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป


เมื่อถามว่า จะฝากอะไรถึงนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า น.ส.แพทองธาร เข้ามารับตำแหน่งในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ในทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมเป็นภาระหน้าที่ที่หนักหน่วง ที่ต้องเดินหน้านำคณะรัฐมนตรีและประเทศไปสู่การพัฒนาที่ก้าวหน้าขึ้นได้


ฝ่ายค้านขอเป็นกำลังใจ และคงต้องเล่นบทบาทของกันและกันให้ดีที่สุด ในส่วนที่ต้องมีความร่วมมือกัน ก็สามารถร่วมมือกัน ได้ส่วนการตรวจสอบ ถ่วงดุล เราก็จะทำหน้าที่ของฝ่ายค้านเช่นเดียวกันและคาดหวังว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะให้เกียรติสภาในการมาสภาบ่อยๆ โดยเฉพาะการตอบกระทู้สด

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/5HD-AlC4x0s





คุณอาจสนใจ

Related News