เลือกตั้งและการเมือง

พรรครัฐบาล เขาไม่เอา! ‘บิ๊กป้อม’ พูดเอง ‘ธรรมนัส’ หลุด ครม. – ‘เฉลิมชัย’ ยัน ปชป.ไร้เทียบเชิญร่วมรัฐบาล

โดย petchpawee_k

20 ส.ค. 2567

30 views

“บิ๊กป้อม” ยืนยัน ร่วมรัฐบาลต่อ หลังมีข่าวลือถูกดีดออก แจงไม่ไปโหวต “แพทองธาร” เหตุติดงานต้อนรับนักกีฬาโอลิมปิก ที่กำหนดมาล่วงหน้าแล้ว ขณะที่เจ้าตัว โฟนอิน ลั่นร่วมรัฐบาล เปิด 4 รมต.ในสังกัด "ธรรมนัส" หลุด "ชัยวุฒิ"เสียบ

วานนี้ 19 ส.ค.67 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ อาจถูกปรับออกจากรัฐบาล ว่า “ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล”

ส่วนการไม่ได้ไปร่วมโหวต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น พลเอก ประวิตร บอกว่า เนื่องจากตนติดงานเลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีให้แก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา และคณะเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งมีกำหนดการล่วงหน้ามานานแล้ว

แหล่งข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร ได้โทรคุยกับนายทักษิณ พร้อมปรับความเข้าใจกันแล้วกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้มีการโหวตนายกฯ แม้พล.อ.ประวิตร จะไม่ได้ไปร่วมโหวตนายกฯ เพราะติดภารกิจจัดเลี้ยงนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่ร่วมการแข่งขันโอลิมปิก รวมถึงวันที่มีการโหวต พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ สส.พรรคโหวตเลือก น.ส.แพทองธาร อย่างพร้อมเพรียงด้วย และวันดังกล่าว พล.อ.ประวิตร ได้ส่งดอกไม้ในนามตัวเองไปแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร

ต่อมา เวลา 16.30น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ระบุว่า รายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ ในส่วนของโควตาพรรคพลังประชารัฐนั้น ยังคงโควต้าเดิม 4 เก้าอี้ แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลโดยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะขยับขึ้นไปเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

เนื่องจากพรรคแกนนำรัฐบาลติดเรื่องข้อจำกัด โดยที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะมาดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข โดยที่ตำแหน่งของนายอรรถกร ศิริลัทธยากร กรรมการบริหารพรรค ยังคงดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ เช่นเดียวกับ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่ยังคงดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เหมือนเดิม

---------------------------------

“ภูมิธรรม” ไม่ติด “บิ๊กป้อม“ ประกาศร่วมรัฐบาลต่อ ลั่น ต้องจบพรุ่งนี้ เหตุต้องให้เวลาตรวจสอบเข้มข้น ชี้ โหวตนายกฯ ไม่ใช่เครื่องการันตีโควต้า ครม. ยัน ไม่เคยคุยคนไทยสร้างไทย มองเอกสิทธิ์ สส. โหวตใครก็ได้

วานนี้ 19 ส.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุพร้อมจะร่วมงานกับรัฐบาลว่า ไม่อยากให้ข้อมูลสับสน มีอะไรระหว่างพรรคการเมืองก็ให้พูดกันในพรรคการเมือง ถ้ามาบอกว่าตนพูดอย่างนั้นอย่างนี้ก็จะมีปัญหา ที่ตนได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไปเมื่อเช้าก็ได้บอกไปแล้วว่า เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้กระบวนตรวจสอบประวัติต้องใช้เวลามากกว่าเดิม ทางกฤษฎีกาและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้พูดกับตนว่า มันต้องมีการปฏิบัติที่ยากเย็นและใช้เวลามากขึ้น ซึ่งตนก็โอเคดังนั้นจึงต้องรีบ จึงได้คุยกับหัวหน้าพรรค แกนนำตัวแทนต่างๆ ว่าให้รีบส่งรายชื่อมา เพื่อนำไปตรวจสอบประวัติอย่างละเอียดโดยต้องทำให้เร็ว เพราะบ้านเมืองต้องการความต่อเนื่อง และให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) ก่อนจะส่งให้กฤษฎีกาและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป ส่วนแต่ละพรรคจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ให้สิทธิกับแต่ละพรรคดำเนินการเต็มที่

นายภูมิธรรม ยังกล่าวอีกว่าเมื่อช่วงเช้าสื่อมวลชนก็ได้ถามตนกรณีของ “วงษ์สุวรรณ” ตนก็บอกว่าอันนี้คงตอบแทนไม่ได้ ต้องให้พรรคการเมืองนั้นๆ เป็นผู้ตอบว่าตกลงจะยังร่วมกันอยู่หรือเปล่า เพราะได้ตกลงเลือกนางสาวแพทองธาร ชินวัตร มาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เห็นว่าหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ไปโหวต และนักข่าวได้ถามเรื่องนี้ก็มีความไม่สบายใจ เราจึงบอกว่าก็ต้องถามท่าน ให้ตอบมาให้ชัดเจนว่าจะเอายังไง

“ทางพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยไม่ได้ติดปัญหาอะไรเพียงขอให้ชัดเจน และต้องเอาให้ชัดว่าจะร่วมงานกันยังไง ถ้าไม่ชัดเจนและมีปัญหาพูดเรื่องอะไรต่างๆ มันก็จะลำบาก การทำงานร่วมกันก็จะมีปัญหาได้ ก็อยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ” ก่อนที่นายภูมิธรรม จะระบุว่า “ตนพูดถึงทุกพรรค”

ส่วนการที่พลเอกประวิตร ประกาศชัดว่าร่วมรัฐบาลแน่ แต่หากส่งชื่อพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราจะโอเคใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่า ให้ท่านตอบให้ชัดเจนและส่งรายชื่อมา และก็ต้องไปคุยภายในกับพรรคด้วย ขณะที่พรรคเพื่อไทยก็ยังไม่ได้คุยกับท่าน “อยู่ในกระบวนการส่งชื่อมาเราก็ส่งชื่อไป ไม่ส่งชื่อมาเราก็ไม่ว่า แล้วแต่พรรคจะตัดสินใจ”

เมื่อถามย้ำว่าหากส่งชื่อมาเราจะไม่ปฏิเสธใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันเราทำตามกระบวนการ ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องตัวบุคคลเลย ตอนนี้เริ่มจากกระบวนการคัดคุณสมบัติมันยาวนาน ตนจึงอยากให้ส่งคนที่มีคุณสมบัติมาก่อน ตนพูดชัดเจนไปแล้วว่าถ้าจะร่วมกันก็ขอให้ชัดเจน “แต่ถ้าหากร่วมกันแล้ว ยังมีอะไรที่ทำให้คลางแคลงใจ มันก็เป็นเรื่องไม่สบายใจ”

เมื่อถามว่าในส่วนพรรคเพื่อไทย จะมีความชัดเจนเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม ระบุว่าไม่ใช่เฉพาะพรรคเพื่อไทย ทุกพรรคต้องคุยกันว่าใครจะนั่งตำแหน่งไหน และทุกพรรคต้องจบในวันพรุ่งนี้ ส่วนรายชื่อจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวมาคุยกัน

เมื่อถามว่าได้เน้นย้ำกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ โดยเฉพาะการนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นบรรทัดฐานใหม่เรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี นายภูมิธรรม มองว่าไม่ได้คิดว่าเป็นมาตรฐานใหม่หรือเก่า ขณะนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วเกิดปัญหาทางการเมือง สิ่งที่สำคัญขณะนี้เราดำเนินการตามกระบวนการและปกติเมื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลก็เปิดชื่อนายกรัฐมนตรีมาก่อน กระบวนการจากนี้จะปฏิบัติหน้าที่ได้ก็ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและถวายสัตย์ปฏิญาณตน ส่วนเรื่องคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไรก็ให้สองหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ และเมื่อได้รายชื่อที่ทุกส่วนเห็นว่าเหมาะสมก็จะมาพิจารณาถึงกระทรวงต่างๆ อีกทั้งขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการ เพื่อจัดทำนโยบายรัฐบาล

ส่วนบางพรรคการเมืองที่ยังมีความไม่ชัดเจนภายในและมีความขัดแย้ง พรรคเพื่อไทยได้เตรียมแผนสำรองดึงพรรคอื่นมาร่วมหรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันไม่มีแผนสำรอง เป็นหน้าที่แต่ละพรรคต้องตัดสินใจ เราจะขอความชัดเจนจากพรรคร่วมที่ตัดสินใจแล้วจึงจะมาคิดว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะเรายังไม่รู้ว่าส่วนที่พรรคที่มีปัญหาภายใน ถ้าจัดการกันได้ก็จบ แต่ย้ำว่ายังไงก็ต้องทำตามกรอบเวลา

ส่วนจะต้องเซฟนายกรัฐมนตรีไม่ให้มีบุคคลสุ่มเสี่ยงเข้ามาเป็นคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการ และตอนนี้เป็นกระบวนฟอร์มคณะรัฐมนตรีร่วมกัน มีความเห็นร่วมกันของนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่าจะมีพรรคการเมืองเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่าเป็นคำถามเดิม ซึ่งพรรคที่จับมือกันและโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นพรรคที่จะร่วมมือกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกพรรคที่โหวตแล้วจะต้องมาตั้งคณะรัฐมนตรีร่วมกัน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และขณะนี้ 6 พรรคการเมืองก็ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคอื่นที่เติมมานั้นก็เป็นแต่ละเรื่องแต่ละส่วน และการตั้ง ครม. ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าจากผลโหวตนายกรัฐมนตรีถือเป็นการปิดประตูพรรคประชาธิปัตย์เลยหรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่า ยังไม่คิดอะไรถึงขนาดนั้น คิดถึงแค่ตรงนี้เพราะต้องนี้ก็ยังแก้ปัญหาอยู่

เมื่อถามว่าพรรคไทยสร้างไทยที่โหวตให้ 6 เสียงได้ต่อรองหรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันยังไม่เคยคุยอะไรกับพรรคไทยสร้างไทยเลย ส่วนที่โหวตให้ก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ของ สส.
----------------------------

“เฉลิมชัย” ยันไร้เทียบเชิญ “ปชป.” ร่วมรัฐบาล ขออย่าโยง พปชร.


ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีกระแสข่าวว่าอาจจะถูกดึงมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวานนี้คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ยืนยันว่าไม่ได้รับการติดต่อเทียบเชิญ และ ขออย่าไปโยงกับกรณีพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะอยู่เป็นรัฐบาลหรือไม่

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พูดถึงกระแสข่าวพรรค จะเข้าร่วมรัฐบาล โดยย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมจะเป็นทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ทำงานอย่างเต็มที่ แต่วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย ก็บอกหากมีการประสานงานมา ก็ต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและ สส. หากมติเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น

นายเฉลิมชัย บอกว่า ขอให้แยก กับกรณีของพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นรัฐบาลหรือไม่เป็น ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะหากนำมาโยงกัน จะทำให้เกิดการบาดหมาง

และย้ำว่า “ถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล ต้องมีหนังสือเชิญ ตกลงมีเงื่อนไขในจุดร่วมกันได้ ไม่ได้หมายถึงว่าพลังประชารัฐจะร่วมหรือไม่ร่วม ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/48L23izZkhM

คุณอาจสนใจ

Related News