เลือกตั้งและการเมือง

'นายกฯ อุ๊งอิ๊ง' ตอบอนาคต 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยัน 'ทักษิณ' ไม่ได้ครอบงำพรรค

โดย nattachat_c

19 ส.ค. 2567

45 views

วานนี้ (18 ส.ค. 67) เวลา 11.00 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้แถลงเปิดใจภายหลังรับพระพระราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31


โดยกล่าวว่า ขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนอีกครั้ง พรรคร่วมรัฐบาลและประชาชนทุกคน ขอบคุณที่ได้มอบความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ ให้ดิฉันเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31


วันนี้ ดิฉันให้คำมั่นสัญญาว่า จะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณอดีตนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน  ที่ท่านได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ดิฉันจะไม่ได้วางแผนในการเป็นนายกฯ ในครั้งนี้มาก่อน แต่ขอให้ทุกท่านมั่นใจได้ว่า ดิฉันพร้อมและเต็มใจที่จะรับใช้พี่น้องประชาชนอย่างสุดความสามารถ  ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ พาประเทศชาติ ผ่านอุปสรรค ผ่านปัญหาต่าง ๆ


ประเทศไทยของเรายังมีปัญหาเรื่องปากท้องที่รอการแก้ไขอยู่ และดิฉันตั้งใจว่า การได้รับตำแหน่งนี้ ดิฉันมีความมุ่งมั่นในการทำให้ปากท้องของพี่น้องประชาชนดีขึ้น


ดิฉันมีความตั้งใจที่จะผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ปัญหายาเสพติด ยกระดับระบบสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ และรวมถึงการผลักดัน Thailand Soft power อย่างต่อเนื่องที่เริ่มทำมาตั้งแต่ต้น


ดิฉันมีความตั้งใจที่จะร่วมงานกับทุกภาคส่วน เพื่อที่จะผลักดันนโยบายต่าง ๆ เหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วง ขอให้ทุกท่านติดตามการแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมได้ในเดือนกันยายนนี้


ภายหลังแถลงข่าว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เปิดให้สื่อมวลชนถามตอบ


เมื่อถามถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะยังเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งให้ล้มโครงการดังกล่าว นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้ม เพราะจริงๆ แล้วนโยบายอะไรก็ตามเราต้องปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย และคงปฏิเสธไม่ได้ว่านายทักษิณคงไม่สามารถลบภาพทางการเมืองออกได้ เพราะเป็นคนที่หลายคนในที่นี้ให้ความเคารพนับถือ ซึ่งเมื่อมีคนขอคำปรึกษาท่านก็พร้อมให้คำปรึกษาตามประสบการณ์ที่มี


ย้ำว่า การตั้งใจทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตคือ การกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ แน่นอนว่า ปีที่แล้ว ที่เราหาเสียงเลือกตั้งโดยใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น เป็นโครงการที่เราศึกษา และสังเคราะห์นโยบายมาเป็นอย่างดีแล้ว


แต่ในช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป เราจะต้องศึกษาและรับฟังความคิดเห็น แน่นอนว่าต้องอยู่ในกรอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำต่อไป และรายละเอียดต้องมีความชัดเจน รวมถึงต้องรับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้น ความตั้งใจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน


เมื่อถามต่อว่า นายทักษิณในฐานะคุณพ่อได้ให้คำแนะนำอย่างไรบ้าง หลังจากนี้จะมีส่วนเข้ามาช่วยงานทางการเมืองอย่างไรบ้าง เพราะมีกระแสเรื่องของการครอบงำ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ย้ำว่าไม่ใช่การครอบงำแน่นอน เพราะตนและทุกคนในครอบครัวมีความคิดเป็นของตัวเอง เราปรึกษา และให้เกียรติกันทางความคิด แต่สุดท้าย เมื่อใครอยู่บทบาทไหนก็ต้องมีความคิดเป็นของตนเอง แน่นอนว่าความคิดเห็นของครอบครัว หรือคนที่เคารพนับถือย่อมมีส่วนสำคัญ


ซึ่งในเรื่องของตำแหน่งยังไม่ได้คิดไว้เพราะจริง ๆ แล้วนายทักษิณก็ไม่ได้อยากมีตำแหน่งอะไร และคิดว่าบางครั้งกฎหมายหรืออะไรก็ตาม เราก็ต้องดูความอ่อนไหวในตรงนี้ด้วยว่า เราจะสามารถใช้วิสัยทัศน์ของท่านได้ โดยที่ไม่โดนอะไรก็น่าจะดีเหมือนกัน เพราะวิสัยทัศน์ของท่านก็เป็นสิ่งที่พัฒนาประเทศมาแล้ว และเป็นสิ่งที่ทำให้คนไทยอ้าปากได้ ฉะนั้น คงห้ามไม่ได้กับสิ่งที่ตนต้องขอคำแนะนำจากท่าน


เมื่อถามอีกว่า มีการปรามาสว่าการได้รับตำแหน่งดังกล่าวมาจากนายทักษิณ และตัวเองไม่มีประสบการณ์อะไรมาก่อน นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ปัญหาประเทศต้องถูกแก้ไขก่อน วันนี้ ตนในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีก็พร้อมจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด พร้อมเข้าหาทุกภาคส่วน เข้าหาทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน เพราะเชื่อว่าทุกคนที่มีความสามารถ


ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าไม่มีงานใหญ่เช่นนี้ ที่คนหนึ่งคนจะทำสำเร็จ แต่ตนมีความตั้งใจ มีความเคารพ มีความเชื่อในความสามารถของทุกคน ฉะนั้น แม้จะไม่สามารถสร้างประสบการณ์ได้เพียงการดีดนิ้วครั้งเดียว แต่จะต้องขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมด เพื่อทำให้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งนี้มีความหมาย และผลักดันนโยบายเพื่อประเทศชาติให้มากที่สุด


เมื่อถามว่า กลัวจะโดนคดีแบบเดียวกับคุณพ่อ หรือคุณอา หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ไม่มีใครอยากโดนกับคุณพ่อและคุณอา ซึ่งคุณพ่อและคุณอาก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ ฉะนั้น ตนมีความตั้งใจที่จะได้ทำหน้าที่ที่ตนได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ถูกต้องที่สุด และเราจึงต้องมองไปที่เป้าหมาย เพราะหากมองเรื่องความกังวลก็จะไม่ไปถึงเป้าหมาย ทั้งนี้ ตนจะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้โดนคดี


เมื่อถามถึง กระแสข่าวที่ระบุว่า นายทักษิณบอกว่าจะไม่ให้คนนามสกุล 'วงษ์สุวรรณ' อยู่ร่วมในคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังเร็วไป และยังไม่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่ทราบว่าจะมีนามสกุลใด  และไม่มีนามสกุลใด แต่ด้วยความสัจจริง ตนไม่เคยได้ยินประโยคนี้จากนายทักษิณ


เมื่อถามว่า จะใช้คติอะไรในการทำหน้าที่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า คติง่าย ๆ คือทำวันนี้ให้ดีที่สุด 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการแถลงเปิดใจ และตอบคำถามสื่อมวลชนเสร็จสิ้น นางสาวแพทองธารได้เดินเข้าไปยกมือไหว้นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมทั้งยกมือขวากำหมัดชนกัน เพื่อเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

------------

ต่อมา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 เปลี่ยนคำอธิบายตัวเองบนบัญชีโซเชียลมีเดีย ทั้งอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ โดยใส่ตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย”


พร้อมกันนี้ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ดิฉันจะทำงานร่วมกับทีมทำงานทุกภาคส่วน เพื่อผลักดันนโยบายต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง ขอให้ทุกท่านติดตามการแถลงนโยบายที่จับต้องได้ ทำได้จริง ภายในเดือนกันยายนนี้แน่นอน


ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย.. ในฐานะแม่ ลูก และ เพื่อน


ขอสัญญาว่าจะใช้เรี่ยวแรง และพลังงานทั้งหมดที่มี เพื่อส่งให้ทุกตารางนิ้วบนแผ่นดินไทย กลายเป็นพื้นที่แห่งโอกาส ให้คนไทยได้กล้าฝัน กล้าสร้างสรรค์ และกล้ากำหนดอนาคตของตัวเองค่ะ

--------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lg89cS-wI4s




คุณอาจสนใจ

Related News