เลือกตั้งและการเมือง

"ราชทัณฑ์" เผยไทม์ไลน์ออกหมายปล่อยใบบริสุทธิ์ "ทักษิณ"

โดย nutda_t

18 ส.ค. 2567

175 views

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงขั้นตอนการออกใบบริสุทธิ์ของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีกำหนดพ้นโทษทันที ว่า ภายหลังจากพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 มีผลทำให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นโทษทันที โดยไม่ต้องรอให้ครบกำหนดโทษในวันที่ 31 ส.ค. เนื่องจากเป็นผู้ถูกคุมประพฤติที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 6 ของพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ 2567


โดยขั้นตอนหลังจากนี้เมื่อเข้าสู่กระบวนการแล้ว จะต้องทำเรื่องเพื่อออกหมายปล่อย และออกใบบริสุทธิ์ ให้เสร็จแล้วภายใน 120 วัน ซึ่งตามปกติแล้ว ในกรณีของผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ มีรายชื่อได้รับอภัยโทษ เมื่อมีการประกาศทางพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ 2567 ลำดับต่อไป ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการเรือนจำแต่ละแห่ง ตุลาการ และ อัยการ จะพิจารณากลั่นกรองรายชื่อ ว่าผู้ต้องขังคนไหนเข้าข่ายได้รับการปล่อยตัว ลดโทษตามสัดส่วน ตามที่กำหนด และนำเสนอต่อศาลแต่ละท้องที่เพื่อให้ออกหมายปล่อยและใบบริสุทธิ์


เมื่อถามถึงกรณีของนายทักษิณ นั้น นายสหการณ์ บอกว่าทางผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรี ตุลาการ และอัยการ จะพิจารณาก่อนส่งเรื่องเสนอให้ศาลอาญาธนบุรี ออกหมายปล่อย รวมถึงใบบริสุทธิ์ให้ ส่วนระยะเวลาในการดำเนินเรื่องนั้น เบื้องต้นไม่สามารถกำหนดได้ เพราะเป็นขั้นตอนที่ทำให้ผู้ต้องขังซึ่งมีรายชื่อทุกคนพร้อมกัน ไม่ได้มีเพียงเฉพาะนายทักษิณ ชินวัตร เท่านั้น แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด


เมื่อถามข้อแตกต่างระหว่างผู้ต้องขังที่อยู่ภายในเรือนจำ และผู้ต้องขังที่ได้รับการพักโทษอยู่นอกเรือนจำ มีความแตกต่างหรือต้องลดขั้นตอนอย่างไรหรือไม่ นายสหการณ์ ระบุว่า ผู้ต้องขังทุกคนที่ได้รับการอภัยโทษจะต้องผ่านขั้นตอนในการพิจารณาก่อนออกหมายปล่อยและใบบริสุทธิ์เหมือนกัน

คุณอาจสนใจ

Related News