เลือกตั้งและการเมือง

'วิโรจน์' ซัดแรง 'หมอวรงค์' ยื่นสอบพรรคถิ่นกาขาวฯ ทำตัวเป็นนักร้อง วันๆ เอาแต่จับผิด

โดย nattachat_c

13 ส.ค. 2567

22 views

วานนี้ (12 ส.ค. 67) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบการมีสาขาย้อนหลังของพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล โดยบอกว่า หลังจากที่ออกมาเปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลจากเว็บ กกต. พบว่า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล มีสาขาพรรคแค่ 2 ภาค ไม่ครบ 4 ภาค มีความเสี่ยงที่ถูกยุบ มีผลทำให้พรรคประชาชนมีโอกาสสิ้นสภาพพรรค


ต่อมา คนของพรรคประชาชน ออกมาตอบโต้ว่า ผมไม่อัปเดตข้อมูล และยืนยันว่าตอนนี้ มีสาขาพรรคครบทั้ง 4 ภาค และ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้ให้สัมภาษณ์ว่า 1 สัปดาห์ก่อน มีการประชุมจัดตั้งจนครบ


นพ.วรงค์ บอกว่า ประเด็นที่ต้องตรวจสอบ ไม่ใช่การตรวจสอบตอนปัจจุบัน “ตอนนี้คุณมีครบ แต่ย้อนหลังคุณอาจจะมีไม่ครบ” กกต.ต้องตรวจสอบการมีสาขาย้อนหลังของพรรคนี้ ไปจนถึงวันที่กฏหมายพรรคการเมืองมีผลบังคับ นั่นคือต้องตรวจสอบการมีสาขาครบ 4 ภาค ไปถึงปี 2560 เพราะเลขาธิการ กกต. ออกมายอมรับเองว่า เพิ่งมีการจัดตั้งจนครบ


ถ้าหากพรรคการเมืองไปเซ้งพรรคที่สิ้นสภาพ เพราะมีสาขาไม่ครบ 4 ภาค ติดต่อกัน 1 ปี ต่อไปพรรคนี้จะเป็นเช่นไร จะสิ้นสภาพตามหรือไม่ พรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามกฏหมาย ต้องเป๊ะ เพื่อความโปร่งใส


ทั้งนี้ นพ.วรงค์ บอกว่า เขาจะเดินทางไปยื่นเรื่องขอให้ กกต.ตรวจสอบ ในวันที่ 14 สิงหาคม นี้ เวลา 10.30 น.

---------------

ด้าน นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาชน ได้กล่าวถึงกรณีนี้ว่า 


ถือเป็นสิทธิ์ของ นพ.วรงค์ ที่จะมีกระบวนการในแง่ของการตรวจสอบ แต่อย่างที่หลายคนในพรรคได้ชี้แจงไปแล้วว่า จริง ๆ โดยกระบวนการ เราเองก็ทราบดีอยู่ว่าไม่มีข้อเท็จจริง หรือเป็นประเด็น ตามที่ นพ.วรงค์พูดแต่ประการใด


โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความเป็นพรรคการเมือง สาขาพรรค และองค์ประกอบต่าง ๆ ของพรรคการเมือง ตอนที่เป็นพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ก่อนจะที่จะย้ายมาเป็นพรรคประชาชน เราเองก็ได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่แล้ว ยืนยันว่า มีสาขาพรรคต่อเนื่องมาตลอดต่อเนื่อง มาตั้งแต่ปี 2560


เมื่อถามว่า มองกระบวนการที่ นพ.วรงค์ พยายามยื่นตรวจสอบเพื่อให้นำไปสู่การยุบพรรคประชาชนอย่างไร นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า รอบนี้ คงไม่ใช่เป็นประเด็นในเรื่องการยุบพรรค แต่คงเป็นประเด็นเรื่องตรวจสอบองค์ประกอบของความเป็นพรรค ตนคงไม่ก้าวล่วงที่จะไปบอกว่าท่านคิดอะไรอยู่ เพราะเราก็ไม่รู้เจตนาภายในของ นพ.วรงค์ แต่คิดว่าในความเป็นจริง เราก็รู้ว่าในภาพใหญ่กระบวนการยุบพรรคการเมือง มันไม่ควรจะเกิดขึ้น และควรจะมาทบทวนร่วมกันมากกว่าว่า เหตุในการยุบพรรคการเมืองซึ่งอยู่ในกฎหมายลูก ไม่ได้อยู่ในรัฐธรรมนูญ จะมีการปรับแก้ให้สมบูรณ์ในอนาคตอย่างไร เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ทุกพรรคการเมืองมาช่วยกันคิด ช่วยกันระดมความคิดเห็น มากกว่าจะมัวมานั่งจับผิดกันในเชิงรายละเอียด

---------------

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ก็ได้ออกมาพูดถึงกรณีนี้เช่นกัน โดยบอกว่า


มั่นใจว่าเรื่องนี้จะไม่มีปัญหาอะไร แต่เชื่อว่า เรื่องนี้จะทำให้ประชาชน เห็นปัญหา ว่า "มีกลุ่มคนที่วัน ๆ ไม่ทำอะไร เอาแต่จะคอยจับผิด ทำหน้าที่เป็นนักร้อง ทำร้ายหัวใจประชาชน"

---------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vXKaly3H9v0





คุณอาจสนใจ

Related News