เลือกตั้งและการเมือง

ภูมิใจไทย เคาะเสนอชื่อ 'ภราดร' นั่งรองประธานสภาฯ - พรรคประชาชน เตรียมหารือส่งชื่อท้าชิง

โดย petchpawee_k

13 ส.ค. 2567

18 views

วานนี้ 12 สิงหาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการนัดหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงเย็นวันนี้ว่า ส่วนตัวไม่ได้เข้าร่วมแต่ส่ง นายชัยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค และนายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรค เข้าร่วมแทน

ส่วนจะมีการเสนอชื่อรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างอยู่ในที่ประชุมแกนนำร่วมรัฐบาลวันนี้เลยหรือไม่นั้น ไม่เกี่ยวกันเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎรไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหาร และรัฐบาล ต้องเลือกกันในสภา

เมื่อถามว่าจะเสนอชื่อใคร นายอนุทินกล่าวว่าจะเสนอชื่อนายภราดรในสัดส่วนของพรรค ส่วนที่พรรคประชาชน ระบุว่า มีส.ส. มากที่สุดควรจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นั้น ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย หากพรรคประชาชนจะเสนอชื่อคนชิงตำแหน่งก็สามารถทำได้

ด้าน นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานสภาฯคนที่ 2 กล่าวถึงโควตาตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 ที่ต้องเป็นของพรรคภูมิใจไทยว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาล ที่จะหารือกันเองเป็นการภายในว่าจะให้ สส.จากพรรคไหนมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นายพิเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า ไม่ติดใจ และไม่คิดว่าจะต้องขยับขึ้นไปนั่งเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เพราะมองว่าการทำหน้าที่รองประธานสภาฯ ลำดับใด ก็ไม่แตกต่างกัน ตำแหน่งนี้ได้รับการโปรดเกล้าฯ ถ้าหากลาออกแล้วกลับเข้าไปอีกอาจจะยุ่งยาก

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ กรรมการบริหารพรรคประชาชน กล่าวว่า ในวันที่ 13 ส.ค. ซึ่งจะมีการประชุม สส.พรรคประชาชนประจำสัปดาห์ จะมีการหยิบยกชื่อขึ้นมาเสนอ และพิจารณาร่วมกันว่าจะส่งใครเข้าชิงตำแหน่งนี้ โดยจากที่ได้รับข้อมูลและประสานงานมาคาดว่าจะมีการเลือกรองประธานสภาฯ ในวันที่ 14 ส.ค.นี้ แต่ก็ยังไม่ได้มีความชัดเจนจากรัฐบาลแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ว่าจะเลือกในวันดังกล่าวจริงหรือไม่ แต่พวกเราก็เตรียมตัวเอาไว้

ในส่วนของตนก็รู้สึกเสียดาย ว่าไม่สามารถลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ ได้ เพราะว่าติดเงื่อนไขการเป็นกรรมการบริหารพรรค ส่วนจะเป็นใครอย่างไร ในที่ประชุม สส.คงจะได้พิจารณาเรื่องนี้กัน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Cz44S-Yu4uA

คุณอาจสนใจ

Related News