เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ย้ำพรรคร่วมไม่ต้องกังวล ศาลนัดชี้ชะตา 'เศรษฐา' 14 ส.ค. ปมแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน

โดย petchpawee_k

13 ส.ค. 2567

110 views

ความเคลื่อนไหวสำคัญการเมืองไทย ต้องจับตา 14 สิงหาคม 2567 ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยเรื่องพิจารณาที่ 17/5267 กรณีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 คน ยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภาให้ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ กรณีตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปใน “ทางลบ” ต่อนายเศรษฐา จะทำให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 170

ด้านความเห็นของภาคเอกชน นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจว่า ภาคเอกชนไทย และต่างชาติต้องการเห็นเสถียรภาพรัฐบาล โดยคำวินิฉัยยุบพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2567 ทำให้นักธุรกิจตกใจ และมีผลต่อความเชื่อมั่น โดยเฉพาะนักธุรกิจต่างประเทศที่มองว่าปัจจัยเสถียรภาพการเมืองอาจมีผลต่อการตัดสินใจทางธุรกิจ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีดึงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) จากการย้ายฐานการผลิตจากจีนหรือประเทศอื่น ดังนั้นหลายประเทศแย่งนักลงทุน โดยการเมืองเป็นหนึ่งในปัจจัยที่บริษัทต่างชาติพิจารณา ซึ่งอาจให้น้ำหนักต่างกันแต่เป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจ โดยบางรายชะลอยื่นขอส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าไม่มีความกังวลใดขอให้พรรคร่วมรัฐบาล ให้สบายใจ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ระบุว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมเท่านั้นเอง พร้อมย้ำว่าไม่มีอะไรน่ากังวลให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/E72rVVFJFkg

คุณอาจสนใจ

Related News