เลือกตั้งและการเมือง

'เท้ง ณัฐพงษ์' ให้สัญญาไม่บุ่มบ่าม ปมคดี 44 สส. - 'ป.ป.ช.' เผยไม่กดดัน ยันให้ความเป็นธรรม

โดย passamon_a

12 ส.ค. 2567

66 views

หัวหน้าเท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เมื่อวาน (11 ส.ค.67) ไปร่วมกิจกรรมของพรรคที่ จ.ชลบุรี มีผู้ร่วมงานแสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องคดี 44 สส. เสนอแก้มาตรา 112 ซึ่งคุณณัฐพงษ์ ก็มีการให้สัญญาใจกับสมาชิกพรรคว่า จะไม่ทำอะไรที่บุ่มบ่าม ที่จะเพิ่มความเสี่ยงให้กับตัวเอง


ช่วงเย็นเมื่อวาน นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ได้ไปร่วมกิจกรรมก้าวแคมป์ของพรรคที่ จ.ชลบุรี มี สส. สมาชิกพรรค และประชาชนที่สนใจเข้าร่วม


ช่วงท้ายได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ถามคำถามกับหัวหน้า ซึ่งก็มีคนหนึ่งแสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องคดี 44 สส. เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่นายณัฐพงษ์ เป็นหนึ่งใน 44 สส.ด้วย โดยระบุว่า คดีนี้อาจจะสร้างความเจ็บปวดให้พรรคมากกว่าตอนถูกยุบพรรค และถามว่าหัวหน้าพรรคเตรียมรับมืออย่างไร


นายณัฐพงษ์ ได้บอกว่า เรื่องนี้มีทั้งส่วนที่เป็นปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ให้สัญญาว่าจะไม่ทำอะไรบุ่มบ่าม ที่จะสร้างความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ยืนยันว่าไม่มีความหวั่นเกรง แต่หากต้องพ้นตำแหน่งจริง ๆ ก็พร้อมส่งต่อให้คนอื่น


ด้าน พล.ต.อ.วัชรพล​ ประสารราชกิจ​ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส. อดีตพรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112​ ว่า​ เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งต้องให้มีการไต่สวน​ให้ปากคำชี้แจง เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องมาตรฐานจริยธรรม โดยทาง ป.ป.ช. จะยื่นต่อศาลฎีกาโดยตรง หลังจากนั้นศาลฎีกาจะดำเนินการไต่สวน


เมื่อถามว่า ป.ป.ช. มีความเป็นห่วงในคดีดังกล่าวหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า ไม่เป็นห่วง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องมีการชี้แจง พร้อมยืนยันว่า ป.ป.ช.จะให้ความเป็นธรรม ส่วนจะเรียกให้ 44 สส. มาชี้แจงเมื่อใดนั้น​ ตนคิดว่าคงไม่ช้า ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกระบวนการ


เมื่อถามว่า รู้สึกกดดันกับการพิจารณา​คดีดังกล่าวหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล​ ยืนยันว่า​ ไม่กดดัน​ พร้อมระบุว่า เรามีหน้าที่ก็ทำไป แต่ข้อสำคัญทำแล้วต้องตอบได้ในกระบวนการไต่สวนเพื่อให้ความเป็นธรรม


เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายอมรับข้อวิจารณ์จากฝ่ายสนับสนุนผู้ที่จะถูกไต่สวนใช่หรือไม่​ พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า เวลาที่สังคมมองและมีสื่อมวลชนให้ข้อคิดเห็น ​ก็จะทำให้เราเห็นมุมมองสังคมด้านต่าง ๆ​ โดยเฉพาะการวินิจฉัยข้อมูลข้อเท็จจริง


เมื่อถามว่า จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาได้เมื่อใด พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของสำนักไต่สวน ป.ป.ช. แต่ถึงอย่างไรก็คาดว่าไม่น่าทันช่วงที่ตนยังดำรงตำแหน่งอยู่ เนื่องจากจะหมดวาระในช่วงอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า


พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวต่อว่า ยังมีอีกหลายเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนที่ตนจะหมดวาระ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้ามาตามวาระ จึงไม่อยากให้มองว่าใกล้เกษียณแล้วจะไม่ต้องเร่งรีบการพิจารณาคดี​ ทั้งนี้ ในปีนี้จะมีคณะกรรมการ ป.ป.ช. เกษียณอายุราชการอีก 2 คน ในช่วงปลายปี และหากรวมกับตนจะเป็น 3 คน ซึ่งคาดว่าแต่ละบุคคลเกษียณไปก็จะมีการเข้าสู่กระบวนการสรรหาคนใหม่ผ่านวุฒิสภา


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/MQwdl_QJtls

คุณอาจสนใจ

Related News