เลือกตั้งและการเมือง

‘สหรัฐฯ-อียู’ ชี้ยุบก้าวไกล ลิดรอน 14 ล้านเสียง – ‘ศิริกัญญา’ เตรียมแถลงเปิดตัวพรรคใหม่ 9 ส.ค.นี้

โดย petchpawee_k

8 ส.ค. 2567

85 views

สหรัฐ-อียู กังวลยุบก้าวไกล ชี้ลิดรอน 14 ล้านเสียง ทำประชาธิปไตยไทยชะงัก 

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเห็นชอบตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล จำนวน 11 คน เป็นเวลา 10 ปี ส่งผลให้มี ส.ส. 6 คน ที่ต้องหลุดจากการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร


เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.67) สถานทูตสหรัฐฯและสถานกงสุลในประเทศไทย ออกแถลงการณ์โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ “แมทธิว มิลเลอร์” ระบุว่า


กรณีการยุบพรรคก้าวไกลในประเทศไทย สหรัฐอเมริกามีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไทย  ซึ่งมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองของแกนนำพรรค 11 คน


คำตัดสินนี้ลิดรอนสิทธิของชาวไทยกว่า 14 ล้านคนที่ลงคะแนนเสียงให้พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 และทำให้เกิดคำถามว่าพวกเขาสามารถเลือกผู้แทนของตนในระบบการเลือกตั้งของไทยได้หรือไม่ คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญยังเสี่ยงต่อการบั่นทอนกระบวนการประชาธิปไตยของไทย และขัดกับความปรารถนาของชาวไทยต่ออนาคตที่มั่นคงและเป็นประชาธิปไตย


การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนโดยทั่วถึงเสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคม และเป็นองค์ประกอบสำคัญของสถาบันระดับชาติที่เข้มแข็ง สหรัฐฯ ไม่ได้สนับสนุนพรรคการเมืองใด แต่ในฐานะพันธมิตรและมิตรใกล้ชิดที่มีความสัมพันธ์อันแนบแน่นยาวนาน เราเรียกร้องให้ไทยดำเนินการเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างแท้จริง และเพื่อปกป้องประชาธิปไตย รวมถึงเสรีภาพในการสมาคมและการแสดงออก


ขณะที่สหภาพยุโรป  หรืออียู  ออกแถลงการณ์กรณียุบพรรคก้าวไกล  ระบุว่าการตัดสินยุบพรรคก้าวไกลของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่อีกพรรคหนึ่ง เป็นการทำให้ระบบการเมืองแบบหลายพรรคในไทยถดถอย พรรคก้าวไกล เป็นพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 กว่า 14 ล้านเสียง จากทั้งหมด 39 ล้านเสียง


ระบอบประชาธิปไตย ไม่สามารถทำงานได้ หากไม่มีพรรคการเมืองและผู้สมัครจากหลากหลายฝ่าย ข้อจำกัดใดๆ ต่อการใช้เสรีภาพในการรวมตัวและการแสดงออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านกิจกรรมและการจัดตั้งพรรคการเมือง จะต้องสอดคล้องกับบทบัญญัติและหลักการที่เกี่ยวข้องของตราสารระหว่างประเทศ รวมถึงอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองระหว่างประเทศ หรือ ICCPR


เป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรที่มีอำนาจจะต้องรับรองสิทธิว่า ส.ส.ที่ได้รับเลือกมาอย่างถูกต้อง จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาต่อได้ โดยไม่คำว่าตนได้รับเลือกจากพรรคการเมืองใด


สหภาพยุโรปพร้อมที่จะขยายการมีส่วนร่วมกับประเทศไทยภายใต้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือที่ลงนามเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2565 รวมถึงในประเด็นของความหลากหลายทางประชาธิปไตย เสรีภาพขั้นพื้นฐาน และสิทธิมนุษยชน
---------------------------------------

นายกฯเชื่อก้าวไกลมีวิธีทางเดินทางการเมือง หลังพรรคถูกยุบ ขอทุกฝ่ายเคารพการตัดสินของศาล เชื่อการตรวจสอบรัฐบาลจากสภายังเข้มข้น

เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.67)  เวลา 16.15 น.  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ว่า “ได้รับรายงานแล้ว”


ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า ไม่อยากให้เหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นในการยุบพรรคการเมืองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เชื่อว่าทุกฝ่ายเคารพมติของศาล และเชื่อว่าทางพรรคก้าวไกลมีวิธีการที่จะเดินทางด้านการเมืองต่อไป  


ผู้สื่อข่าวถามถึงมาตรการความปลอดภัยที่จะรองรับอารมณ์ สำหรับคนที่เสียใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เชื่อว่าทุกฝ่ายคงเคารพการตัดสินของศาล และฝ่ายความมั่นคงก็ดูแลเรื่องความมั่นคงอยู่แล้ว


 ส่วนที่มีการมองว่ารัฐบาลจะทำงานง่ายขึ้นหรือไม่ หลังพรรคก้าวไกลถูกยุบ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “ไม่เคยคิดเรื่องนี้ครับ” เพราะปัญหาของประชาชนเยอะ และไม่มีผลต่อการทำงานของรัฐบาล เนื่องจากปัญหาไม่ได้หายไปหรือมากขึ้น


เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเคยร่วมกันก่อตั้งรัฐบาล แต่วันนี้พรรคก้าวไกลถูกยุบพรรค จะให้กำลังใจอย่างไร นายเศรษฐากล่าวว่า ตนเชื่อว่าพรรคก้าวไกลคงจะมีแผนที่จะดำเนินงานตามที่วางไว้และเขาก็คงจะเดินตามแผนที่วางไว้ครับ


ผู้สื่อข่าวถามว่าการตรวจสอบจะเข้มข้นน้อยลงหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนเชื่อว่าการตรวจสอบของเราเข้มข้นอยู่แล้ว และมั่นใจในการทำงานของเรา ว่าเดินไปตามทิศทางที่ควรจะเป็น แต่เมื่อไหร่ก็ตามที ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือองค์กรอิสระ บอกว่ามิชอบ ก็ต้องเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


เมื่อถามว่าช่วงที่ผ่านมา ส.ว.เข้าชื่อไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง นายกรัฐมนตรีมองอย่างไรในเรื่องนี้ นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถาม ส.ว. ตนไม่มีความเห็น

--------------------------------

"ศิริกัญญา" เตรียมแถลงเปิดตัวพรรคใหม่ ปัดตอบเป็นหัวหน้าพรรค

 หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 11 คนเป็นเวลา 10 ปี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ศิริกัญญา ตันสกุลแถลงข่าวร่วม


นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่พวกเราต้องรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และคนที่ต้องรับรู้ความรู้สึกเจ็บปวดในครั้งนี้ ก็ไม่พ้น พวกเราที่ถูกหยุดพักเป็นครั้งที่ 2 แล้วเรารับรู้ถึงความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น เรารู้สึกว่าเจ็บปวด แต่เราจะไม่ละทิ้งความฝันและทิ้งภารกิจหน้าที่ที่ได้รับมอบจากประชาชน ตราบใดที่ประชาชนยังอยู่เคียงข้างเรา หรือหนุนเราให้เราเดินต่อไปข้างหน้า เพื่อทำภารกิจของประเทศนี้ต่อเราก็จะเดินหน้าต่อไป และวันที่ 9 สิงหาคมนี้ พวกเราจะย้ายไปบ้านใหม่ด้วยกัน ขอให้ประชาชนร่วมติดตามและสนับสนุนพรรคใหม่ของเราต่อไป สิ่งที่อยากจะบอกว่าวันนี้ที่เราถูกยุบเป็นวันที่ สมาชิกพรรคก้าวไกลครบ 100,000 คนพอดี เราก็อยากที่จะขอร้อง 1 แสนท่านให้ไปกับเราต่อในบ้านหลังใหม่ด้วยกันและให้มากกว่านี้ด้วย

สำหรับวันที่ 9 ส.ค.กระบวนการจะเป็นอย่างไรนั้น ขอให้ใจเย็นๆรออีก 2 วัน เดี๋ยวจะแจ้งรายละเอียด ให้กับสื่อมวลชนอย่างแน่นอน ขอทำกระบวนการภายในให้เสร็จสิ้นก่อนเพราะต้องให้เกียรติกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 9 จะมีความชัดเจน ทั้งพรรคและกรรมการบริหารพรรค ส่วนสเปคหัวหน้าพรรคจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับสมาชิกที่จะไปด้วยกันอยากให้หัวหน้าพรรคหน้าตาแบบไหน


เมื่อถามว่า จะมีการยืดหยุ่นเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ อดีต สส.ทุกคนเชื่อว่ามาตรานี้มีปัญหา แต่วิธีการคงต้องไปพูดคุยกันให้ละเอียดมากขึ้น เมื่อไปบ้านหลังใหม่ เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกว่าห้ามแก้ไข เพียงแต่วิธีการจะต้องมาพูดคุยกันให้มากขึ้น ขณะนี้ยังไม่ได้คิดล่วงหน้าว่าจะมีวิธีการออกจากนิติสงครามอย่างไร และให้เป็นเรื่องของอนาคต


เมื่อถามว่าพร้อมจะเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่นางสาวศิริปัญญากล่าวว่า ขอให้รอวันที่ 9 ส.ค.นี้ก่อน ส่วนขณะนี้ได้เช็คชื่อสส. แล้วหรือยังนั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องบอกว่ายังไม่ได้เช็คชื่อเพราะเรามั่นใจว่าทุกคนจะไปต่อกับเรา ก่อนที่ประชาชนที่มาฟังการแถลงข่าวจะตะโกนว่าไม่มีงูเห่า


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/b9ivrmc0nzw


คุณอาจสนใจ

Related News