เลือกตั้งและการเมือง

จับตา ศาลชี้ชะตา 'ก้าวไกล' คดียุบพรรค - 'จิรัฏฐ์' ปูดถูกเสนอเงิน 30 ล้าน ชวนไปอยู่พรรคใหม่

โดย nattachat_c

7 ส.ค. 2567

202 views

วันนี้ (7 ส.ค. 67) ถือว่าเป็นอีกวันสำคุญทางการเมือง เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำวินิจฉัย 'คดียุบพรรคก้าวไกล'


ด้าน พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ พรรคก้าวไกล - Move Forward Party โดยระบุว่า


ก้าวไกล ไปต่อ! 


แวะมาย้ำเตือนกันอีกสักรอบ พรุ่งนี้ 7 สิงหาคม 2567 พรรคก้าวไกล ขอเรียนเชิญพี่น้องประชาชนทุกท่าน มาร่วมกิจกรรมและรับฟังคำวินิจฉัยพร้อมกัน ณ อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป


โดยเราจะมีกิจกรรมภายในงานอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น

- Exclusive Lecture: การบรรยายพิเศษ จากปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในหัวข้อ "ศาลรัฐธรรมนูญกับการยุบพรรคการเมือง"

- กิจกรรมจากฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์ พรรคก้าวไกล

- พร้อมรับฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญร่วมกัน


แล้วพบกันในวันพรุ่งนี้ ณ อาคารอนาคตใหม่ (รามคำแหง 42 หัวหมาก 12)

-------------

กางไทม์ไลน์ 'ก้าวไกล' ลุ้นคดียุบพรรค


เวลา 15.00 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะตัวแทนพรรค จะเดินทางเข้าฟังการอ่านคำวินิจฉัย ณ ศาลรัฐธรรมนูญ


เวลา 18.00 - 19.00 น. นายพิธา กับ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะแถลงข่าวร่วมกัน ที่ทำการพรรคก้าวไกล

-------------

กิจกรรม ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล มีดังนี้ 


เวลา 12.00 น. เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน เพื่อขึ้นตึกอนาคตใหม่

เวลา 13.00 - 15.00 น. มีกิจกรรมเลคเชอร์สาธารณะ โดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และเลขาธิการคณะก้าวหน้า

เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ผู้มาร่วมงานรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยร่วมกันบริเวณ ชั้น 1 / ชั้น 2 และลานกิจกรรมหน้าพรรค

เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป พรรค และ สส. จัดกิจกรรมบริเวณลานกิจกรรม


สำหรับที่รัฐสภา สส.ของพรรค ยังปฏิบัติหน้าที่ เสร็จแล้วจะเดินทางมารวมกันที่พรรค

-------------

รายชื่อ 10 กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ช่วงปี 2563 - 2566 มีดังนี้

1. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

2. นายชัยธวัช ตุลาธน

3. น.ส.เบญจา แสงจันทร์

4. นายสุเทพ อู่อ้น

5. นายอภิชาติ ศิริสุนทร

6. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา

7. น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์

8. นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล

9. นายสมชาย ฝั่งชลจิตร

10. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล


ส่วนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่มีการเลื่อนบัญชีขึ้นมาทดแทน เนื่องจากบัญชีหายไปจากการถูกยุบพรรค ทำให้จำนวน ส.ส.ของพรรคก้าวไกลจากที่มีเสียงในสภาปัจจุบัน รวม 148 คน จะเหลือ 143 คน ซึ่งต้องหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน รวมถึงต้องมีการจัดการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 1 พิษณุโลก แทนนายปดิพัทธ์

-------------

วานนี้ 6 สิงหาคม 67 ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคดียุบพรรคก้าวไกลที่จะมีความเกี่ยวข้องกับตน ดังนี้ 


เมื่อถามถึงเรื่องกำลังใจ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ ตนมีกำลังใจดีมาก เพราะเราไม่ได้เตรียมตัวว่าจะต้องอยู่นาน รู้อยู่แล้วว่ารัฐธรรมนูญ 60 มีข้อน่ากังวลอยู่หลายประเด็น แต่สิ่งที่ตนกังวลคือ สถาบันนิติบัญญัติ ที่ประชาชนเห็นว่า ถ้าอำนาจล้นเกินของสถาบันอื่นมาทำให้สถาบันนิติบัญญัติ ไม่ว่าจะเป็นการเสนอกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูง รวมถึงองค์กรอิสระ ที่เกี่ยวข้องกับความเข้มแข็งของฝ่ายค้าน ตนก็ยังกังวลว่าจะไม่สง่างามนัก และขึ้นอยู่กับบรรทัดฐานในอนาคตด้วย


ทั้งนี้ ถ้ามองข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล ผลคำวินิจฉัยก็น่าจะเป็นคุณ แต่เราก็ต้องเตรียมไว้หลายแผนรับรอง แต่ตอนนี้ทำงานแบบที่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ก่อน แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น ก็พร้อมรับทุกสถานการณ์อยู่แล้ว


นายปดิพัทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า พรุ่งนี้ หากเสร็จสิ้นจากงานสภาแล้ว จะเดินทางไปร่วมงานที่พรรคก้าวไกลแน่นอน


"ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรก็ตาม นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อนของผม ก็บอกว่ามีปาร์ตี้อยู่แล้ว ถ้าผลเป็นคุณก็ปาร์ตี้เลย ถ้าผลไม่เป็นคุณก็ปาร์ตี้หนักเลย เพราะการให้กำลังใจกันการอยู่ด้วยกัน ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเป็นคุณค่าที่เราอยู่ร่วมกันอยู่แล้ว"

-------------

ในวันเดียวกัน นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์แฉ ถึงกรณีที่ มีผู้ช่วยของรัฐมนตรีท่านหนึ่ง มาทาบทามเข้าพรรคที่กำลังตั้งขึ้นใหม่ โดยบอกว่า เมื่อ 2 วันก่อน มีคนติดต่อไปยังท้องถิ่นที่ตนอยู่ ยื่นข้อเสนอว่า มีรัฐมนตรีคนหนึ่งกำลังจะตั้งพรรคใหม่ จึงอยากดึงตัวคนก้าวไกลไปช่วยงาน โดยเสนอจะให้เงินทำพื้นที่ 20 - 30 ล้านบาท แต่เพื่อนของตนปฏิเสธไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เมื่อถามย้ำว่า จะมีการดึงตัวนายจิรัฏฐ์ไป ใช่หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ พยักหน้ารับก่อนระบุว่า หากมีการยุบพรรคเกิดขึ้น


เมื่อถามว่า ส่วยเงิน 20 ล้านบาท เป็นจำนวนที่สูงหรือต่ำเกินไป นายจิรัฏฐ์ ยิ้ม ก่อนจะยอมรับว่า เป็นเงินที่สูง


นายจิรัฏฐ์ ยังบอกอีกว่า คนที่ติดต่อมา น่าจะพูดคุยกับหลายคนในพรรค แต่ตอนที่ติดต่อตน เขาไม่ได้คุยโดยตรง แต่เป็นการติดต่อผ่านเพื่อนที่ทำงานท้องถิ่น


เมื่อถามว่า วันนี้ มีการเปิดตัวพรรคใหม่ของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ในนามพรรคกล้าธรรม จะมีความเชื่อมโยงกับกรณีดังกล่าวหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ ก่อนที่จะหัวเราะ และกล่าวต่อว่า เนื่องจากมีความระหองระแหงกันภายในพรรคพลังประชารัฐ


เมื่อถามต่อว่า พอจะบอกใบ้อักษรย่อรัฐมนตรีที่ติดต่อขอซื้อตัว ได้หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า ก็รัฐมนตรีท่านหนึ่งก็แล้วกัน เนื่องจากเกรงว่าอาจมีปัญหา


ถามต่อว่า อยากจะฝากอะไรไปยังรัฐมนตรีรายดังกล่าวหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า “อยากให้ทำหน้าที่ให้เต็มที่ เพราะกระทรวงที่ท่านรับผิดชอบอยู่ก็มีปัญหาเยอะ ล่าสุดก็มีน้ำท่วม ปล่อยน้ำออกมาจากเขื่อน จึงอยากให้ไปให้ความสำคัญกับงานภาระหน้าที่ที่รับผิดชอบ”


เมื่อถามถึงงูเห่าที่อาจจะเกิดขึ้น นายจิรัฏฐ์ มองว่า รอบนี้น่าจะยาก เนื่องจากไม่ได้มีความต้องการไปเพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับตัวเอง


ส่วนจะมีการแจ้งให้พรรคดำเนินการ เพื่อบล็อกคนเหล่านี้หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า ไม่รู้ว่าเขาติดต่อไปกับใคร หรือผ่านทางใด แต่ตนเชื่อว่าจากประสบการณ์ครั้งที่ผ่านมา งูเห่าแต่ละคนก็ไม่ประสบความสำเร็จ รอบนี้คงไม่มี


ทั้งนี้ นายจิรัฏฐ์ ยังระบุอีกว่า ที่ผ่านมาการซื้องูเห่าเท่าที่ทราบจากอดีตเพื่อนร่วมงาน สัญญาว่าจะให้เป็นเงินก้อนแต่ก็ไม่มีใครได้สักคน ได้เป็นเพียงเงินผ่อนในการลงพื้นที่


ส่วนจะมีการเตรียมการหลังจากนี้อย่างไรบ้าง นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า ยังมีงานที่ต้องทำในภายภาคหน้าอีกมาก ทั้งงานในสภาเรื่องการจัดเรียบราชการกลาโหม การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร จึงไม่ได้เอาสมองไปคิดเรื่องอื่น และจริง ๆ แล้ว เรื่องการตัดสินคดีวันพรุ่งนี้ ไม่ว่าศาลจะว่าอย่างไร ก็ต้องทำงานต่ออยู่ดี


ทั้งนี้ กรณีเรื่องการถูกซื้อตัว ได้มีการแจ้งพรรคไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนคิดว่าทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าอะไรเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง คงไม่ต้องเอาขึ้นมาเป็นตัวอย่างหรือมาขู่กัน ไม่อยากให้นำเรื่องดังกล่าวมาวิตกจริตว่า คนนี้จะเป็นงูเห่าหรือไม่

------------

ในวันเดียวกันนี้ เวลา 12.35 น.  ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย ได้รับเลือกเป็นหัวหน้า 'พรรคกล้าธรรม' คนใหม่ ในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้


พรรคนี้ไม่ใช่พรรคสำรองของพรรคพลังประชารัฐ ไม่เกี่ยวกัน พรรคนี้เป็นพรรคเดิมจากพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งผมเคยอยู่ และได้ลาออกมา ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องตั้งแต่กลับมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ  คือคนละพรรคกัน คณะกรรมการชุดใหม่ของพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นชุดใหม่หลังจากที่ผมออกมาแล้ว


เมื่อถามว่ายืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคนี้ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมมนัสกล่าวว่า ไม่เกี่ยว เราอยู่พลังประชารัฐ


เมื่อถามย้ำว่า หากอนาคตเกิดอะไรขึ้น พร้อมจะไปอยู่พรรคกล้าธรรมหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า อย่าพูดถึงอนาคตทำวันนี้ให้ดีที่สุด ไม่มีนัยยะอะไร


ผู้สื่อข่าวถามว่า สังคมมองว่านางนฤมลมีความใกล้ชิดกับ ร.อ.ธรรมนัส จึงอาจเป็นพรรคสำรองในอนาคต ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า นางนฤมลมีความเหมาะสม ความผูกพันส่วนตัวเราเป็นเพื่อน เป็นพี่น้องกัน


ส่วนพรรคกล้าธรรมจะมาเป็นพันธมิตรกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน แนวทางคนละแนวทางกัน


เมื่อถามย้ำว่า จะไม่ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. เกิดความกังวลใจใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ


กรณีที่มีการมองว่า พรรคกล้าธรรมเตรียมไว้รองรับพรรคก้าวไกลที่อาจจะย้ายมาอยู่ด้วย ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ใช่แน่นอน 100% และไม่ใช่สาขาของพรรคพลังประชารัฐ

------------

ขณะที่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ให้สัมภาษณ์ประเด็นต่าง ๆ ดังนี้ 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการประสานงานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นชื่อเดิมของพรรคกล้าธรรมหรือไม่  นางนฤมล ระบุว่า ท่านไปอยู่พรรคพลังประชารัฐแล้ว  และหัวหน้าเดิมของพรรคกล้าธรรม ก็ลาออกแล้ว  เนื่องจากติดภารกิจส่วนตัว แต่เลขาธิการพรรคยังคงอยู่ ซึ่งการที่ตนเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็ยังไม่ได้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส   แต่เข้าใจว่าท่านอาจจะยังมีการสื่อสารกับคนในพรรคอยู่บ้าง


เมื่อถามว่าพรรคกล้าธรรมจะเป็นพรรคสำรองของ ร.อ.ธรรมนัส ในอนาคตด้วยหรือไม่ นางนฤมล ระบุว่า คงไม่ใช่พรรคสำรอง เพราะคณะผู้บริหาร และสมาชิกพรรค ก็มีครบตามกระบวนการของกฎหมาย สาขา และตัวแทนประจำจังหวัดก็มีถูกต้องทุกอย่าง อีกทั้ง สมาชิกพรรคก็มีสมัครเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทีมงานที่อยู่  ก็มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานในระดับท้องถิ่นและในเรื่องของเศรษฐกิจฐานราก สนับสนุนให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับพี่น้องประชาชนในแต่ละจังหวัดได้


เมื่อถามต่อว่า การเปิดตัวกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่วานนี้ ไทม์ไลน์ใกล้เคียงกับช่วงตัดสินคดีของพรรคก้าวไกล มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า เป็นความบังเอิญมากกว่า เพราะทุกอย่างเกิดจากการที่หัวหน้าพรรคคนเก่าลาออก และตามไทม์ไลน์จะต้องมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ให้ได้ตามกรอบของกฎหมาย รวมถึงหากจะมีการจัดประชุมใหม่ก็จะต้องมีการแจ้ง กกต. ไว้ล่วงหน้า ยืนยันไม่ได้มีการวางแผนเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ทางการเมืองใด ๆ เลย


ส่วนถ้าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับพรรคก้าวไกล ได้มีการพูดคุยทาบทาม สส. มาร่วมงานกับพรรคกล้าธรรมบ้างหรือไม่  นางนฤมล บอกว่า ยังไม่ได้คุยเลย และก็ไม่ขอออกความเห็น ที่เหมือนเป็นการไปก้าวล่วงอำนาจของศาล ขอให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

------------

ส่วน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ประเด็นต่าง ๆ ดังนี้


เมื่อถามถึง กรณีที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ออกมาแฉว่า มีรัฐมนตรีแอบส่งคนมาติดต่อซื้อตัว เพื่อไปร่วมพรรคใหม่ นายพริษฐ์ ตอบว่า ไม่ทราบข้อมูลส่วนนี้ และ สส.แต่ละคนอาจจะมีข้อมูลไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ตัวเองคาดหวังคือ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพรรคก้าวไกลในวันพรุ่งนี้ สส.พรรคก้าวไกล จะร่วมเดินหน้าร่วมกันเป็นเอกภาพ


เชื่อว่า สส.พรรคก้าวไกลทุกคน จำได้ดีว่า วันที่เราเดินเข้ามาที่พรรควันแรกว่า เดินเข้ามาด้วยเหตุผลอะไร การเปลี่ยนแปลงประเทศเป็นเช่นไร จึงเชื่อว่าความทรงจำเกี่ยวกับวันนั้น จะเป็นเข็มทิศที่จะเดินหน้าต่ออย่างไรให้เป็นเอกภาพ เพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่ได้ให้สัญญากับประชาชน โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่ผ่านมา

------------

ที่ชั้น 7 อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล เวลา 14.00 น. มีการประชุมสส.ประจำสัปดาห์ มีนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือวาระงานสภาฯ ต่าง ๆ 


โดยหลังการประชุม สส.มีการตั้งวงพูดคุยผ่อนคลายกันต่อ บริเวณ ชั้น 2 โดยช่วงหนึ่งนั้น นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้เข้ามาพูดคุย ให้กำลังใจ สส.ตอนหนึ่งว่า “เขาอยากได้อะไร ก็อย่าไปให้เขา เขาอยากให้เราเศร้า ก็อย่าไปเศร้า เขาอยากให้เราย้ายพรรค ก็อย่าไปย้าย เขาอยากให้การเลือกตั้งครั้งหน้าก้าวไกลได้คนน้อยลง เราก็อย่าไปให้เขา และทำให้การยุบพรรคมันไร้ความหมาย”

------------

ช่วงเย็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เผยแพร่ภาพถ่ายรูปร่วมกับ สส.พรรคก้าวไกล หลังการประชุม สส. ที่อาคารอนาคตใหม่ ลงบนอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมข้อความ #ก้าวไกล strong


โดย สส.ทึ่ร่วมเฟรม ส่วนใหญ่ต่างฉีกยิ้ม และชูกำปั้นสู้ ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยคดียุบพรรค วันที่ 7 ส.ค. 67

------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/LFZA7fMNDNg



แท็กที่เกี่ยวข้อง  พรรคก้าวไกล ,ยุบพรรคก้าวไกล ,คดียุบพรรคก้าวไกล ,เพจ พรรคก้าวไกล - Move Forward Party ,ปิยบุตร แสงกนกกุล ,ศาลรัฐธรรมนูญ ,พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ,ชัยธวัช ตุลาธน ,ปดิพัทธ์ สันติภาดา ,จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ,ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ,พรรคกล้าธรรม ,นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ,อุบัติเหตุทางการเมือง ,พริษฐ์ วัชรสินธุ

คุณอาจสนใจ

Related News