เลือกตั้งและการเมือง

รอปาร์ตี้ได้เลย! "หมออ๋อง" เชื่อคดีก้าวไกลพรุ่งนี้ ศาลวินิจฉัยเป็นคุณ

โดย nutda_t

6 ส.ค. 2567

210 views

6 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.67) นี้ ที่อาจจะจบเร็ว เพราะศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ว่ายังไม่มีเอกสารที่เป็นทางการส่งมาถึงตนเอง แต่สุดท้ายคณะกรรมการประสานงาน (วิป) ว่าอย่างไร ก็คงต้องเป็นวิจารณญาณของประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะระเบียบวาระต่างๆก็คงดำเนินต่อไป แต่ก็เข้าใจฝั่งการเมือง เพราะสมาธิในการประชุมก็คงจะไม่มี ถ้าเลิกประชุมเร็ว หรือมีการพักการประชุมได้ ก็อาจจะเป็นประโยชน์ก็ได้

นายปดิพัทธ์ ยังกล่าวถึงคดียุบพรรคก้าวไกล ที่จะมีความเกี่ยวข้องกับตน ว่าตอนนี้ตนมีกำลังใจดีมาก เพราะเราไม่ได้เตรียมตัวว่าจะต้องอยู่นาน รู้อยู่แล้วว่ารัฐธรรมนูญ 60 มีข้อน่ากังวลอยู่หลายประเด็น แต่สิ่งที่ตนกังวลคือสถาบันนิติบัญญัติ ที่ประชาชนเห็นว่า ถ้าอำนาจล้นเกินของสถาบันอื่นมาทำให้สถาบันนิติบัญญัติ ไม่ว่าจะเป็นการเสนอกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูง รวมถึงองค์กรอิสระ ที่เกี่ยวข้องกับความเข้มแข็งของฝ่ายค้าน ตนก็ยังกังวลว่าจะไม่สง่างามนัก และขึ้นอยู่กับบรรทัดฐานในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ ถ้ามองข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล ผลคำวินิจฉัยก็น่าจะเป็นคุณ แต่เราก็ต้องเตรียมไว้หลายแผนรับรอง แต่ตอนนี้ทำงานแบบที่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ก่อน แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น ก็พร้อมรับทุกสถานการณ์อยู่แล้ว

ส่วนที่มีการพูดถึงว่าจะดึงองค์กรต่างประเทศ เข้ามาติดตามเรื่องคดียุบพรรคก้าวไกลจะส่งผล ต่อความเป็นประชาธิปไตยหรือการเมืองไทยในอนาคตหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ประชาชนรู้ดี ถ้าเราเป็นประเทศปิดเหมือนพม่าหรือกัมพูชา เราคงไม่ต้องสนใจต่างชาตินัก แต่ประเทศไทยเป็นประเทศที่เปิด และมีตัวตนในเวทีโลก ดังนั้นเป็นไปไม่ได้ที่เราจะบอกว่าขอมีตัวตนในโลก แต่ไม่ให้โลกจับตามองประเทศไทย ตนก็ต้องถามกลับว่าเรา อยากมีตัวตนอย่างไรในเวทีโลกมากกว่า

ส่วนที่บางคนใช้คำว่า “เป็นมารยาท” ไม่ควรแทรกแซงนั้น นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าก็วิจารณ์กันได้

"เมื่อวานก็มีรองโฆษกรัฐบาลได้เผยแพร่ข่าวในเว็บไซต์ ผมก็ไม่แน่ใจว่าอันนั้นเรียกว่าไร้มารยาทหรือไม่ ผมคิดว่าเราพูดกันตรงๆดีกว่า ว่าถ้าเราปล่อยให้บ้านเมืองเป็นไปอย่างนี้ เราจะได้รับการยอมรับจากทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างไร แน่นอนจะบอกว่าเราไม่แคร์ก็ได้ ว่าต่างประเทศจะคิดกับเราอย่างไร แต่สำหรับผมแล้วในฐานะที่เป็นตัวแทน ของสภาในหลายเวทีในโลกนี้ ต้องยอมรับว่าความพยายามที่เราจะมีตัวตนในโลกนี้สอดคล้องกับความเป็นประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีความเป็นประชาธิปไตย คงส่งผลต่อทั้งศักดิ์ศรีของสภาฯ ส่งผลต่อตัวตนของรัฐบาล และส่งผลต่อการเจรจาการค้าอีกหลายมิติ" นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า พรุ่งนี้ หากเสร็จสิ้นจากงานสภาแล้ว จะเดินทางไปร่วมงานที่พรรคก้าวไกลแน่นอน

"ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรก็ตาม นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อนของผม ก็บอกว่ามีปาร์ตี้อยู่แล้ว ถ้าผลเป็นคุณก็ปาร์ตี้เลย ถ้าผลไม่เป็นคุณก็ปาร์ตี้หนักเลย เพราะการให้กำลังใจกัน การอยู่ด้วยกัน ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เป็นคุณค่าที่เราอยู่ร่วมกันอยู่แล้ว" นายปดิพัทธ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  หมออ๋อง ,ยุบก้าวไกล

คุณอาจสนใจ

Related News