เลือกตั้งและการเมือง

“ธรรมนัส” โต้หิวแสง ปมปลาหมอคางดำ เผยชาวบ้านบ่นเริ่มจับยากแล้ว

โดย thanaporn_s

5 ส.ค. 2567

36 views

วันที่ 5 ส.ค. 2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกังวล เรื่องน้ำหลากและการปล่อยน้ำที่อาจจะมีปลาหมอคางดำไหลไปตามกระแสน้ำข้ามไปยังพื้นที่อื่น ว่าไม่มีการปล่อยน้ำอย่างที่สื่อถาม เพราะปริมาณน้ำไม่ได้ขนาดนั้น และเรื่องของปลาหมอคางดำนั้น เราคงจำเรื่องตั๊กแตนปาทังก้าได้ เพราะตนเอาอยู่ อย่าให้เป็นประเด็นทางสังคม เพราะตอนนี้ชาวบ้านก็บ่นแล้วว่าเริ่มหาปลาหมอคางดำยาก

เมื่อถามว่ามีการพบปลาหมอคางดำตามประตูระบายน้ำนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เหลือแล้วขอเวลา 1 เดือน เพื่อประเมินผลอีกครั้ง ยืนยันว่าตนเอาอยู่ ซึ่งที่จริงเรื่องปลาหมอคางดำ ตนเป็นคนจุดประเด็นก่อน ตั้งแต่มารับหน้าที่แล้วและก็ทำร่วมกับน้องๆ หลายคน ซึ่งตนไม่อยากพูดมาก

เมื่อถามต่อว่าได้สรุปต้นตอของปลาหมอคางดำตามที่ประชาชนอยากรู้แล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้ข้อสรุปแล้ววันที่ 6 ส.ค. ตนจะนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.) อย่าไปพูดก่อนที่จะมีการแถลงข่าว ตนทราบรายละเอียดทั้งหมดแล้ว แต่ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคนแถลง ไม่ต้องห่วงธรรมนัสชัดเจน

เมื่อถามย้ำว่าปลาหมอคางดำจะหมดไปจากลำน้ำเมื่อไหร่ ร.อ.ธรรมนัส กล่ามว่า เรามีแผนและมาตรการชัดเจน ประชาชนไม่ต้องห่วง อย่าเอาไปเป็นประเด็นสังคม เอาเรื่องอื่นดีกว่าอย่างเช่นปากท้องชาวบ้าน อย่าเอาเป็นประเด็น บางครั้งบ่อกุ้งล้างไปแล้วก็ยังเอามาเป็นประเด็นว่าถูกปลาหมอคางดำกิน เรามีข้อมูลหมด เรามีหน่วยงานประมงทุกจังหวัด เมื่อถามอีกว่า ไม่ได้พบปลาหมอคางดำในบ่อกุ้งใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่พบในบ่อ แต่บางครั้งบ่อกุ้งร้างไปแล้วก็เอามาเป็นประเด็นว่าปลาหมอคางดำไปกินของชาวบ้านบางครั้งมันไม่ใช่ และเรามีข้อมูลทั้งหมด

เมื่อถามถึงภาพรวมที่จะจับปลาหมอคางดำได้ 4 ล้านกิโลกรัมภายในครึ่งปี ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่ครึ่งปี เพราะ 1 เดือนก็รู้แล้ว ซึ่งมาตรการที่เราทำต้องประเมินผลทุกเดือน และสิ่งเหล่านี้ตนเป็นคนจุดประเด็นไม่ใช่คนหิวแสง อย่าหลงประเด็น และอย่าเบี่ยงเบนข้อเท็จจริง และในวันที่6 ส.ค.ที่จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)คือ 7 มาตรการที่จะมีการทำเป็นลายลักษณ์อักษร หลังจากที่แจ้งด้วยวาจาไปแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News