เลือกตั้งและการเมือง

"นันทนา" เตรียมล่าชื่อ สว. ออกแถลงการณ์จุดยืน ปมยุบพรรคที่มาจากประชาชน

โดย nutda_t

5 ส.ค. 2567

399 views

5 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา นางนันทนา นันทวโรภาส สว. กล่าวถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยคดี ยุบพรรคก้าวไกล 7 ส.ค. ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ข้อกังวลเฉพาะของคนไทย แต่เป็นข้อกังวลของนานาประเทศทั่วโลกไปแล้ว ที่ต่างก็ออกแถลงการณ์ ในเรื่องที่องค์กรต่างๆ ที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน สามารถจะมายุบพรรคการเมืองซึ่งมาจากประชาชน โดยตนเข้าใจว่าเป็นความกังวลของนานาประเทศที่อยู่ในกลไกของประชาธิปไตย และมองเป็นเรื่องใหญ่ โดยในส่วนของสว.เอง ก็จะต้องแสดงจุดยืน เรื่องนี้ด้วย

โดย สว.น่าจะมีการออกแถลงการณ์ออกมา โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างแถลงการณ์ ก่อนจะนำเสนอในวันนี้ (5 ส.ค.) หรือวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) ซึ่งไม่ใช่ สว. พันธุ์ใหม่ หรือเพียง สว. กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง อาจจะเป็นภาพรวมของ สว. ว่าจะมีจุดยืนตรงนี้อย่างไร พร้อมเชิญชวนให้กลุ่ม สว.ทุกคน ที่ตระหนักในเรื่องกลไกประชาธิปไตยมาร่วมกันลงชื่อตรงนี้ด้วย

ส่วนรายละเอียดเนื้อหาของแถลงการณ์ นางนันทนา กล่าวว่า จะเป็นการแสดงความกังวลในเรื่องขององค์กรอิสระ สามารถเข้ามากำหนดและเปลี่ยนแปลง เรื่องของทิศทางการเมืองไทย การที่ตัวองค์กรอิสระ สามารถจะยุบสถาบันที่มาจากประชาชน พรรคการเมืองที่ประชาชนเลือกมา จะมองในเรื่องของหลักการประชาธิปไตย ที่เป็นอารยะ

ด้าน นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าว่า ในระบอบประชาธิปไตย การยุบพรรคการเมืองนั้น ไม่ควรเกิดขึ้น และครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ที่มีเหตุการณ์ยุบพรรคการเมือง ทั้งนี้ ทุกฝ่ายต้องยอมรับ และเข้าใจว่า พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้ง และมีคะแนนมาเป็นอันดับ 1 มีประชาชนร่วมบริจาคเงินให้กับพรรคเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนมีความคาดหวังสูง ซึ่งการยุบพรรคครั้งนี้ที่ทำได้ง่ายดาย เป็นปัญหาใหญ่ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และทั่วโลกต่างจับตา เพราะการยุบพรรคถือเป็นเรื่องใหญ่

นางอังคณา กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบันถือเป็นปัญหาสำคัญ ที่จะต้องมีการแก้ไข หากมีการเสนอต่อสภา เรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อว่า สว.พร้อมที่จะสนับสนุน ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นางอังคณา กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุมวุฒิสภาวันนี้ จะมีการเสนอญัตติ เพื่อแก้ไขข้อบังคับการประชุม รวมถึงการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ให้มีความหลากหลาย และเชื่อว่าการประชุมวันนี้จะเป็นไปอย่างราบรื่น

คุณอาจสนใจ

Related News