เลือกตั้งและการเมือง

สภากทม.โหวตลับ ตัดคนนอกร่วมเป็น กก.พิจารณางบปี 68 - 'วิโรจน์' ซัดเพื่อไทยดิ้นรน เพราะงบแปร 5 พันล้าน

โดย nattachat_c

1 ส.ค. 2567

18 views

วานนี้ (30 ก.ค. 67) การประชุมสภากกทม. สมัยประชุมสามัญ พิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องงบประมาณรายจ่าย ปี 2568 เริ่มต้นในเวลา 10.40 น. ช้ากว่ากำหนดเดิม 40 นาที เนื่องจาก นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภา กทม.ติดมาออกรายการ กรรมการกรข่าวคุยนอกจอ และ ทางสภา กทม.ก็เปิดให้ สก.รับชมรายการสด ก่อนการประชุมสภา กทม.ด้วย 


โดยยังมีเรื่องที่ถกเถียงต่อจากเมื่อวาน คือการเสนอตั้งกรรมการคนนอก 2 คน มาร่วมเป็นกมธ.งบฯ ซึ่งใช้โควต้าของ ส.ก.ของพรรคก้าวไกล


ทำให้ทันทีที่เปิดการประชุมฯ นายวิพุธ ศรีวะอุไร รองประธานสภา กทม. พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่ประธานสภากรุงเทพมหานคร ได้กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมว่า จากการติดตามข่าวของรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ เมื่อช่วงเช้า มีการพาดพิงมาถึงตนเอง และคุณกนกนุช กลิ่นสังข์ ส.ก.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย ว่า โกหก


ดังนั้น ในฐานะรองประธานสภา ไม่ได้ไปออกรายการข่าวด้วย จึงขอชี้แจงว่า  ตนเองปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานร่วม เป็นการประชุมร่วมกัน ทุกสัดส่วนของพรรคการเมือง เพื่อหาแนวทางร่วมกัน ในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งอาจมีความเห็นต่างกัน แต่ต้องรับฟังกัน อะไรที่เป็นประโยชน์ และทางเลือกที่ดีกับประชาชน เรารับฟังกัน ไม่ใช่ว่าตนเองโกหก


ด้าน สก.กนกนุช ก็ได้ลุกขึ้นชี้แจงด้วยว่า ในวันที่ประชุมกัน ตนเองไม่ได้อยู่ร่วมประชุมด้วย แต่มีโทรศัพท์โทรเข้ามา อยากให้พูดถึงข้อเสนอเรื่องตั้งกรรมการคนนอก ซึ่งวันนั้น ไม่ได้มีการลงมติ และไม่ได้มีข้อสรุปอะไร แต่ไม่น่าเชื่อว่า จะมีคำพูดออกมาจากคนที่เป็นตัวแทนประชาชน โดยไม่คำนึงความเสียหายที่เกิดกับคนอื่น ไปต่อว่าคนอื่นออกสื่อ ซึ่งเรื่องแบบนี้ สามารถฟ้องร้องได้ เพราะเอ่ยชื่อ เอ่ยเขตชัดเจน ถือว่าตนได้รับความเสียหาย แต่ไม่เป็นไร แบบนี้ที่เขาเรียกว่า เด็ก

--------------

ต่อมา เวลา 19.00 น. เมื่อ สก.อภิปรายกันแล้วเสร็จ ที่ประชุมสภา กทม.จึงได้โหวตเห็นชอบร่างข้อบัญญัติ จำนวน 44 ราย จากผู้เข้าร่วมประชุม 44 ราย


ต่อมา น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สก.เขตคลองสามวา เสนอตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ จำนวน 37 ราย แบ่งเป็นสัดส่วนของ สก. 28 ราย และฝ่ายบริหาร กทม. 9 ราย  โดยมี 2 รายชื่อคนนอก ที่ไม่ได้เป็น สก. คือ นายอธึกกิต แสวงสุข และ นางอานิก อัมระนันทน์ ซึ่งมาจากโควตาของพรรคก้าวไกล


ภายหลังมี สก.หลายคนเสนอรายชื่อเพิ่มเติมเกินกว่าที่ตกลงไว้ 37 ราย ทำให้ในที่ประชุมยกข้อบังคับการประชุมมาฟาดฟันกัน สก.บางคนที่ถูกเสนอชื่อไปแล้วก็ขอถอนตัวเองออก จนประธานสภา กทม.ขอพักการประชุมเป็นเวลา 5 นาที ในเวลา 19.35 น. และกลับมาประชุมใหม่ในเวลา 19.40 น. ที่ประชุมลงมติให้ลงคะแนนคัดเลือกรายชื่อรายคณะกรรมการแบบลับ แต่ไม่เปิดเผยรายชื่อคนโหวต


ซึ่งไม่ปรากฏรายชื่อคนนอกเป็นคณะกรรมการวิสามัญ ตามที่มีการเสนอในตอนแรก

------------------

ต่อมา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร  สส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการยุทธนโยบาย กทม. พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความว่า


“คณะกรรมการงบ กทม. มี 36 คน พรรคเพื่อไทย ใช้แท็คติกเสนอคนมาเกิน แล้วให้โหวตเหมือน The Star บ้าน AF ชื่นชม สก.ก้าวไกลทุกคน ที่โทรมายืนยันกับผมว่า ยังไงก็จะเสนอคนนอก 2 คน ไม่ถอนรายชื่อออกแน่ ๆ และพูดกับผมว่า “ยังไงก็ไม่ตระบัดสัตย์กับคนกรุงเทพฯ”


“สก.ก้าวไกล ยืนยันเสนอชื่อคนนอก 2 คน ยืนยันไม่ตระบัดสัตย์กับคนกรุงเทพ ดูท่าทีเพื่อไทย จะโหวตคนนอก 2 คน ในสัดส่วนของก้าวไกล คือ คุณอธึกกิต และคุณอานิก ออกหรือไม่”


“ไม่เคยคิดว่าพรรคเพื่อไทย จะใช้วิธีการแบบนี้ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบงบ กทม. ผมเพิ่งรู้ว่าที่ต้องดิ้นรนโดยไม่จำกัดวิธีแบบนี้ เพราะขุมทรัพย์ #งบแปร มีมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านบาท”

------------------

หลังจากนายวิโรจน์โพสต์ข้อความทั้งหมดไป  น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.ลาดกระบัง กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ได้ทวีตตอบโต้ทันที โดยโควตข้อความตอบกลับทวีตของนายวิโรจน์ ระบุว่า


“ขอให้คุณวิโรจน์หยุดใช้วิธีสกปรก ในการทำลายกันทางการเมือง สภาฯ กทม.จะมีมติดำเนินการอย่างไร ก็มีกลไกของสภาฯ ในการพูดคุยกันของ สก. การตรวจสอบฝ่ายบริหารก็มีตัวแทนทุกพรรคร่วมทำหน้าที่อยู่แล้ว การว่าร้ายพรรคอื่นปราศจากข้อเท็จจริง ไม่น่าจะเป็นวิธีของพรรคการเมืองที่ประกาศว่าจะทำการเมืองใหม่”

------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/GYJ4hnq1v2c


คุณอาจสนใจ

Related News