เลือกตั้งและการเมือง

'วิสุทธิ์' มั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ 'เศรษฐา' รอดโดนถอด - 'อนุทิน' ลั่น สมพรปาก หลังถูกมองเป็นนายกฯสำรอง

โดย nattachat_c

1 ส.ค. 2567

26 views

วานนี้ (31 ก.ค. 67) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องกรณีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 คน ยื่นให้ศาลวินิจฉัยถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 น. และนัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ว่า 


ตนเชื่อมั่น 'ล้านเปอร์เซ็นต์' ว่า นายกฯรอดปลอดภัยแน่นอน เนื่องจากการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกฯ ได้หารือกฤษฎีกาและส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งการแต่งตั้งเป็นไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ทำตามคำแนะนำของทุกภาคส่วน พรรคเพื่อไทยจึงมั่นใจว่านายกฯ จะไม่มีปัญหา เราเชื่อมั่นว่านายกฯ บริสุทธิ์ และไม่กังวล ไม่มีการเตรียมนายกฯ สำรอง

-----------

ในวันเดียวกัน ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ในประเด็นต่าง ๆ 


ถามว่า มีกระแสข่าวให้จับตาว่า 'นายอนุทิน' จะเป็นนายกรัฐมนตรีสำรอง นายอนุทิน ย้อนถามกลับว่า สำรองแสดงว่าไม่ใช่ของจริง


เมื่อถามย้ำว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา คนที่จะได้นั่งในตำแหน่งนายกฯต่อคือ นายอนุทิน ทำให้นายอนุทิน อุทานขึ้นว่า "โอ๊ย สมพรปาก" ผมเอาตามกติกา กติกาคืออะไร พรรคที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดก็ต้องเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ส่วนพรรคที่มีสมาชิกไม่ถึงก็ต้องเป็นพรรคร่วม และเมื่อร่วมกันแล้ว ก็ต้องสนับสนุนกันให้ตลอดรอดฝั่ง


นักข่าวถามว่า วันตีกอล์ฟ กับ นายทักษิณ ได้พูดคุยเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่มี ท่านบอกว่า ทำไมจึงตีห่วยจังฝีมือไม่ได้เรื่องเลย


ทั้งนี้ นายอนุทิน ปฏิเสธว่าไม่รู้สึกอะไร กรณีที่มีชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีสำรอง เพราะเรารู้ตัวเองอยู่ตามกติกามารยาท เพราะทุกวงการมันมีกฎกติกามารยาท ถ้าเราเคารพกฎเสียอย่าง มันก็ไม่มีอะไรที่จะต้องกังวล พร้อมยกตัวอย่างว่า หากพรรคภูมิใจไทยมาด้วยที่นั่งสูงสุด ใครก็มาแย่งผมเป็นนายกฯ ไม่ได้เหมือนกัน


เมื่อถามต่อว่า มีการวิเคราะห์กันว่า ที่ตัดสินคดียุพรรคก้าวไกลก่อน อาจนำไปสู่งูที่จะเข้ามาสังกัดภายในพรรค และอาจจะสนับสนุนใเป็นนายกฯ นายอนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่มี ก่อนจะระบุต่อว่า เลี้ยงงูแล้วมีความสุขหรือ ใช่ไหม ไม่เอาหรอก


เมื่อถามต่อว่า หากกรณีพรรคก้าวไกลถูกยุบ จะมีการเล็งผู้ที่จะทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 แทน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ในฐานะอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล แล้วหรือยัง นายอนุทิน ย้ำคำเดิมว่า ขอให้เป็นไปตามกติกา และมารยาท ประธาน และรองประธานสภา ชุดนี้ เลือกกันก่อนที่การฟอร์มรัฐบาล จึงเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นตามปกติ แต่ตอนนี้ถือว่ามีความเป็นปกติแล้ว


“ภูมิใจไทย ก็ต้องขอแหละครับ หากมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น และก็ต้องให้กำลังใจนายประดิพัทธ์ ขอให้โชคดีทุกคน มันหมดเวลาชิงดีชิงเด่น ไปนั่งปรารถนาร้ายต่อกัน ไม่มีประโยชน์ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นการทำหน้าที่”


เมื่อผู้ข่าวถามย้ำว่าไม่ชอบเลี้ยงงูหรือ นายอนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่ได้เลี้ยง


เมื่อผู้สื่อข่าวแซวว่า ออร่านายกรัฐมนตรีจับ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า ไปฉีดโบท็อก เติมฟิลเลอร์ มา

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/QJQlqnBGSV8


คุณอาจสนใจ

Related News