เลือกตั้งและการเมือง

ผบ.ตร.ขานรับนายกฯ หารือกัมพูชา ปราบแก๊งคอลฯ ขอส่งตัวคนไทยร่วมขบวนการ กลับมาดำเนินคดี

โดย thichaphat_d

26 ก.ค. 2567

22 views

วานนี้ (25 ก.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการร่วม ปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ระหว่างไทยกับกัมพูชาว่า เรื่องนี้สืบเนื่องจากที่ตนเองเดินทางไปที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และได้มีการสั่งการให้ตัดสัญญาณโทรศัพท์ ตามแนวชายแดน ซึ่งตนเองก็ได้พูดคุยกับ ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

และเช้าวานนี้ (25 ก.ค.) เวลา 10:00 น. พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้หารือกับพลตำรวจเอกซอ เทต ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกัมพูชา คาดว่าสัปดาห์หน้า จะเดินทางไปที่กัมพูชา เพื่อขยายผลปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เรื่องนี้เราให้ความสำคัญ

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ถึงเรื่องความคืบหน้าในการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ว่า “จากการหารือของผมและท่านฮุน มาแนต นายกฯ กัมพูชา เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งต่อให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกัมพูชาและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไทยหารือร่วมกันในการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างจริงจัง วันนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของทั้ง 2 ประเทศได้ประชุมร่วมกัน มีความคืบหน้าไปมากครับ

ฝ่ายไทยได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับกัมพูชา โดยเฉพาะข้อมูลทางคดีที่ตำรวจไทยออกหมายจับคนไทยที่ไปร่วมขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์และยังหลบหนีอยู่ในกัมพูชา โดยขอให้ทางการกัมพูชาจับกุมและส่งตัวมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ทั้งนี้ ไทยได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่ตั้งของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 5 จุด และขอให้ทางกัมพูชาสืบสวนจับกุม พร้อมขยายผลถึงกลุ่มชาวต่างชาติที่ร่วมขบวนการดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกันก็ขอขอบคุณฝ่ายกัมพูชาที่ร่วมมือในการสืบสวนปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตามที่ไทยให้ข้อมูล ทั้งนี้ทางกัมพูชายังได้ขอให้ไทยช่วยสืบสวนปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ซึ่งตำรวจทั้ง 2 ประเทศ จะตั้งคณะทำงานเพื่อปฏิบัติงานร่วมกันที่กัมพูชาในช่วงต้นสิงหาฯ นี้ครับ"

----------------------------------------

ผบ.ตร.ขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรี ประชุมทางไกล จับมือ ผบ.ตร.กัมพูชา หารือ แลกเปลี่ยนข้อมูล เสริมสร้างความร่วมมือปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พร้อมจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหา ให้เป็นรูปธรรมเห็นผลภายใน 60 วัน

วานนี้ (25 ก.ค.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ศอ.ปส.ตร.) ร่วมการประชุมหารือเพื่อปราบปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงสร้างความเสียหายแก่ประชาชนร่วมกับ พล.ต.อ.ซอ เทต ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อมกันนี้มีผู้แทนมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจไซเบอร์ / ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง / ตำรวจภูธรจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศกัมพูชา / ธนาคารแห่งประเทศไทย / สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. / กสทช. / และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผ่านระบบประชุมทางไกล ที่ห้องประชุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ได้รับมอบหมายจาก ผบ.ตร. ให้แถลงผลภายหลังการประชุมว่า การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นจากการหารือร่วมกันระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย และ ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา ที่ได้ร่วมกันหารือเกี่ยวกับมาตรการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เป็นภัยคุกคามใหม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนของทั้งสองประเทศอย่างจริงจัง จึงได้สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของทั้งไทยและกัมพูชาร่วมหารือกันอย่างเร่งด่วน

โดยในที่ประชุมวันนี้ได้ร่วมกันหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งบริบทของทั้งสองประเทศที่เปลี่ยนไปจากภัยคุกคามของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ในประเทศกัมพูชาที่เชื่อว่า จะเป็นจุดที่มีการตั้งสถานที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ข้อมูลเกี่ยวกับชาวต่างชาติที่มีพฤติการณ์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อให้ตำรวจกัมพูชาได้ร่วมสืบสวนและปฏิบัติการร่วมกันในอนาคต ซึ่งทางกัมพูชายินดีที่จะร่วมมือด้วย

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลผู้กระทำความผิดในไทยที่ไปหลบซ่อนตัวอยู่ที่ประเทศกัมพูชาและใช้เป็นฐานในการหลอกลวงคนไทย จึงได้ขอความร่วมมือทางกัมพูชาในการส่งตัวคนไทยที่มีหมายจับเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์กว่า 100 คน มาดำเนินการตามกฎหมายของประเทศไทยให้ได้ และหลังจากนี้จะตั้งคณะทำงานย่อยร่วมกันระหว่างทั้งสองประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลวิธีปฏิบัติการร่วมกัน ทั้งการสืบสวน ปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยจะเดินทางการประชุมหารือเพื่อกำหนดทิศทางและวางแผนการปฏิบัติการร่วมกัน เน้นเรื่องเกี่ยวกับแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์เป็นหลักในสัปดาห์หน้าที่ประเทศกัมพูชา ขณะนี้ทั้ง 2 ประเทศอยู่ระหว่างการกำหนดบุคลากรตำรวจที่จะร่วมในคณะทำงานและทางเจ้าหน้าที่ไทยพร้อมรับข้อเสนอความร่วมมือเกี่ยวกับการปราบปรามการค้าจากทางกัมพูชาและเรื่องอื่นๆ เพื่อกลับมามอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในไทยร่วมดำเนินการต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0_NonLf318c

คุณอาจสนใจ

Related News