เลือกตั้งและการเมือง

ผงะ! สายเน็ตข้ามชาติ ยาว 11 กม. ชายแดนเชียงราย ข้ามไปเมียนมา เร่งตัดวงจรแก๊งคอลฯ คิงส์โรมัน

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2567

452 views

วานนี้ (24 ก.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความถึงการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ว่า ก่อนหน้านี้ ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงราย และได้แวะไปที่ อ.เชียงแสน พร้อมสั่งการให้ตัดสัญญาณโทรศัพท์ และทำลาย 'เสา สาย ซิม' ตามแนวชายแดน ที่คนร้ายใช้ในการโทรเข้ามาหลอกลวงประชาชน โดยเริ่มที่บริเวณรอบ คิงส์โรมัน สปป.ลาวก่อน


วันนี้ ตำรวจ นายอำเภอ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เปิด 'ยุทธการระเบิดสะพานโจร' ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คิงส์โรมัน แล้ว พร้อมรายงานความคืบหน้าว่า จะมีการตรวจสอบคลื่นสัญญาณโทรคมนาคมทุกสัปดาห์ และจะประเมินว่า มีการหลอกลวงประชาชนบริเวณเชียงแสนลดลงหรือไม่ โดยทาง ตม. จะเร่งจัดทำฐานข้อมูลกลุ่มคนไทยที่สุ่มเสี่ยงไปทำงานในแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมทั้งคนต่างชาติ เพื่อขยายการจับกุม


ข้อสำคัญคือ จะมีการให้คณะกรรมการประสานงานชายแดนของทหาร เจรจานำตัวคนไทยที่ทำงานในแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาลงโทษในประเทศไทย เป้าหมายของเราคือ ต้องไม่มีกลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในประเทศเพื่อนบ้านมาหลอกคนไทยอีกครับ

-----------

จากข้อมูลของ 'สำนักข่าวชายขอบ' ได้เผยว่า แหล่งข่าวด้านความมั่นคงชายแดน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (Optic Fiber Cable) ที่ฝังในพื้นดินข้ามชายแดน เพื่อใช้ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต  


โดยต้นทางอยู่ที่บ้านสันติสุข ม.19 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย และปลายทางอยู่ในเขตอิทธิพลของชาวว้า ที่เมืองยอน ประเทศเมียนมา โดยใช้ท่อพลาสติกโพลีเอทิลีน (ท่อดำ PE) ด้านในท่อมีสายเคเบิลอินเทอร์เน็ต แล้ววางไว้ใต้ท่อน้ำประปาภูเขา ลึกลงไปประมาณ 10 - 20 ซม.


จุดเริ่มต้นที่ท่อประปาภูเขาของหมู่บ้านสันติสุข จนสุดท่อประปาภูเขา แล้วจึงฝังไปตามถนนแนวชายแดน ข้ามไปยังฐานของกองกำลังของกลุ่มชาติพันธุ์ว้า พัน506 (ฐานสามเส้าใหญ่)  


ซึ่งชาวบ้าน บอกว่า ท่อน้ำประปาภูเขาดังกล่าว ได้ขุดวางท่อประมาณปี พ.ศ. 2559 เพื่อใช้ในหมู่บ้าน อาจมีการแอบแฝงเดินสายเคเบิลอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา รวมระยะทางสายเคเบิลอินเตอร์เน็ตประมาณ 11 กม.


และจากการตรวจสอบเชิงลึก เชื่อว่า มีการยกเลิกสายสัญญาณดังกล่าวประมาณกลางปี 2566  มีการตัดสายสัญญาณบางส่วนออกจากพื้นที่ และมีการแจ้งความเป็นหลักฐานไว้ที่ สภ.แม่จัน  


ด้าน นายชัยวัฒน์ ชีวินมหาชัย กำนัน ต.ป่าตึง และผู้ใหญ่บ้านสันติสุข กล่าวว่า สายเคเบิลดังกล่าวอยู่ในป่าลึก และไม่ได้อยู่ในพื้นที่ชาวบ้าน ผู้นำชุมชนจึงไม่ทราบเรื่อง เพราะตอนที่เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบก็ไม่ได้แจ้งตน โดยในพื้นที่หมู่บ้านอยู่ห่างจากชายแดนพม่ากว่า 20 กม.

-------------

ด้าน พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรอง ผู้อำนวยการ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร  กสทช. (ด้านกฎหมาย)  และฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดเชียงราย


ได้ร่วมแถลงการเริ่มต้นปฏิบัติการ 'ระเบิดสะพานโจร' ตัดสัญญาณโทรคมนาคมที่ลักลอบใช้ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ บริเวณที่ตั้งโดยรอบคิงส์โรมัน


พล.ต.ท.ธัชชัย กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกัน ได้วางมาตรการเข้ม 4 ข้อ คือ

1. เริ่มทำการตัดสัญญาณข้ามประเทศทุกชนิด โดย กสทช.จะร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเข้มงวด


2. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะตรวจสอบในระบบแจ้งความ ว่ามีการแจ้งความถูกหลอกลวงมาจากฝั่งเขตเศรษฐกิจพิเศษหรือไม่


3. จะมีการแชร์ข้อมูลกัน ระหว่าง 'กสทช. - ตำรวจ - ทหาร' ว่า มีการใช้สัญญาณข้ามประเทศอย่างไร ทั้งระบบ 'ซิม สาย เสา' หากมีการทำผิดกฏหมาย ก็จะดำเนินการทันที


4. จะเข้มงวดการตรวจคนเข้าเมือง หากพบว่า มีบุคคลใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนที่วางเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกหลอกไปทำงาน

-------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WzWyPDvtML0




คุณอาจสนใจ

Related News