เลือกตั้งและการเมือง

"ภูมิธรรม" แย้มจ่ายเงินดิจิทัลได้ ภายในเดือนตุลาคม รอฟังแถลงความชัดเจนพรุ่งนี้

โดย nutda_t

23 ก.ค. 2567

176 views

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการแถลงข่าวโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามที่ได้กำหนดไว้ โดยมีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวถึงความชัดเจน รวมถึงประชาชนจะเข้าสู่กระบวนการโครงการดิจิทัลได้อย่างไร

ส่วนรายละเอียดของโครงการยังไม่เข้าคณะรัฐมนตรีคณะรัฐมนตรีในวันนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องเข้า ครม. ให้ได้รับทราบ เนื่องจากได้อนุมัติหลักการของโครงการไปแล้ว หลังจากนี้เป็นเรื่องของการดำเนินการและการปฏิบัติของแต่ละฝ่าย ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ผลสรุปของสินค้าไหนจะเข้าร่วมโครงการก็มีความคืบหน้าไปมาก ขณะนี้อยู่ในกระบวนการทำงาน นอกจากนี้ ร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการก็มีความคืบหน้าไปมากเช่นกัน รวมถึง สินค้าต้องห้าม ขอให้รอการชี้แจงวันพรุ่งนี้ และหลังแถลงข่าวคาดว่า 1 สัปดาห์ กระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงเรื่องร้านค้า ยอมรับ ว่าขณะนี้มีร้านค้าตอบรับการลงทะเบียนแล้วจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสมาคมค้าปลีกกว่า 50,000 ร้านค้า ร้านธงฟ้าประมาณ 148,000 ร้านค้า ร้านอาหารธงฟ้าอีกประมาณ 5,000 ร้านค้า ขณะนี้เริ่มทยอยติดต่อ โดยแยกการทำงานทั้งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดูแลหาบเร่แผงลอยที่ตอบรับแล้วประมาณ 500,000 แผง คาดว่าภายในเดือนตุลาคมนี้ จะได้จ่ายเงินเรียบร้อยตามกระบวนการ

ส่วนแม่ค้าร้านหมูปิ้งและรายย่อย จะสามารถลงทะเบียนได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรุ่งนี้จะมีการชี้แจงและทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอน และได้เข้าใจหมด รวมถึงจะมีคอลเซ็นเตอร์สอบถาม ขณะเดียวกัน ร้านสะดวกซื้อ อย่างเซเว่นอีเลฟเว่นเข้าใจว่าเข้าร่วมโครงการได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ภูมิธรรมเวชยชัย ,เงินดิจิทัล

คุณอาจสนใจ

Related News