เลือกตั้งและการเมือง

'สว.สีน้ำเงิน' มีมติส่ง 'มงคล' ชิงประธาน สว. - แบ่งโควต้ารอง 2 ให้ 'บุญส่ง' ลบครหากินรวบสภา

โดย nattachat_c

23 ก.ค. 2567

75 views

วันนี้ (23 ก.ค. 67) จะมีการประชุม สว. นัดแรก โดยเป็นการเลือก ประธานวุฒิสภา / รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 / รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2


โดย สว.สีน้ำเงิน ได้ส่งรายชื่อ นายมงคล สุระสัจจะ / พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ / นายบุญส่ง น้อยโสภณ (สว.อิสระ) เข้าชิงตำแหน่งตามลำดับ


ส่วน สว.พันธุ์ใหม่ ได้ส่งรายชื่อ รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส / นายแล ดิลกวิทยรัตน์ / นางอังคณา นีละไพจิตร เข้าชิงตำแหน่งตามลำดับ


ทั้งนี้ สว.สายสีน้ำเงิน เสนอชื่อ นายบุญส่ง น้อยโสภณ ซึ่งเป็น สว.อิสระ ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 หลังจากการประชุมลับกันที่โรงแรมพูลแมน ซอยรางน้ำ เมื่อวันที่ 21 ก.ค. โดยเรียกเฉพาะ สว.เข้าร่วมประชุมเท่านั้น ไม่ให้ผู้ติดตาม หรือผู้ไม่เกี่ยวข้องร่วมประชุมด้วย


โดยทางแกนนำตัดสินใจนาทีสุดท้ายแบ่งโควตารองประธานวุฒิสภาคนที่2 ให้นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.กลุ่มอิสระ จากเดิมที่จะยึดตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา อีก 2 เก้าอี้ ไว้กับ สว.สายสีน้ำเงินทั้งหมด ในฐานะเสียงข้างมาก


โดยเหตุผลสำคัญในการแบ่งโควตารองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ให้สว.กลุ่มอิสระ เพื่อลดแรงกดดันไม่ให้สว.สายสีน้ำเงินถูกมอง กินรวบวุฒิสภา อีกทั้งนายบุญส่ง เป็นอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตผู้พิพากษา มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และเคยทำงานเป็นที่ปรึกษานายศุภชัย สมเจริญ อดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ชุดที่แล้ว มีความรู้เรื่องระบบวุฒิสภาอย่างดี ควรให้มาช่วยงานด้านกฎหมายและระบบวุฒิสภา

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/CqlYNLOiEi0



คุณอาจสนใจ

Related News