เลือกตั้งและการเมือง

“วิโรจน์” บอกตามตรง 7 ส.ค. แค่วันปกติ ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาทคดียุบ “ก้าวไกล”

โดย paranee_s

21 ก.ค. 2567

67 views

วันนี้ (21 ก.ค. 2567) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ แกนนำพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีคดียุบพรรคก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ว่า ขอบอกตามตรงว่าไม่ต้องเตรียมตัวอะไร เราเคยถกกันในเรื่องนี้มาหลายเดือนแล้ว จนตกผลึกมานาน 7 ส.ค. ก็ถือเป็นวันๆ หนึ่งตามปกติ ส่วนศาลจะวินิจฉัยอย่างไรท่านก็ทำหน้าที่ของท่านไปก็แล้วกัน เพราะในส่วนเรื่องของข้อกฎหมายผู้ร้อง หรือ กกต.ไม่ได้ทำตามระเบียบที่ตัวเองตราขึ้น ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้พูดไปครบถ้วนแล้ว


ส่วนกรณีหลักฐานข้อเท็จจริงที่ผู้ร้องไปยื่นต่อศาล ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริง นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้นำมาเปิดเผยให้ดูแล้วว่าอะไรที่ไม่ใช่เรื่องจริงหรือคลาดเคลื่อนถือว่าครบถ้วนแล้ว


ส่วนในแง่ของกฎหมาย หลักนิติธรรม นิติรัฐทางพยานท่านหนึ่ง ก็ได้รับการยอมรับจากสังคมพอสมควร คืออาจาร์สุรพล นิติไกรพจน์ ได้ให้ความเห็น และหลักคิดไว้ตามสมควรแล้ว ตนเชื่อว่า 3 องค์ประกอบนี้ ทำให้เราไม่ต้องกังวลอะไร ทั้งหมดอยู่ภายใต้หลักนิติรัฐ นิติธรรม เราก็เดินหน้าทำงานต่อไป พูดคุยถึงแผนงานในเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน เพราะเวลาหารือกันเราคุยกันเป็นรายไตรมาส ก็ไม่ได้มองว่าต้องเตรียมการอะไรเป็นพิเศษ


ส่วนวางฉากทัศน์อย่างไรหากผลออกมาเป็นบวกหรือลบ นายวิโรจน์ ยืนยันว่า ไม่ได้ถึงขั้นเตรียมขนาดนั้น แต่เราอยู่ในฐานะที่ไม่ตื่นตระหนกแต่ไม่ประมาท ถ้าผลออกมาแบบใดแบบหนึ่ง เราก็คิดอ่านอีกแบบหนึ่ง ซึ่งยังมีเวลาไม่ต้องมานั่งรีบร้อนคิดอะไร


ส่วนหากออกมาเป็นลบ จะส่งผลต่อประเทศอย่างไรนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า อันดับแรกคงต้องมีคำอธิบายให้ประชาชนเข้าใจได้ เพราะตอนนี้หากถามพรรคการเมืองอื่นทางฝั่งรัฐบาลก็ดีก็ไม่มีใครที่จะเห็นด้วยกับการยุบพรรค พร้อมย้อนถามว่าเราเห็นประเทศประชาธิปไตยไหนที่มีการยุบพรรคบ่อยๆ อย่างนี้คือพรรคของประชาชน


ดังนั้นการยุบพรรคไม่ใช่ทางออกที่ดี ของประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ซึ่งก็ต้องมีคำอธิบายอยู่ภายใต้กรอบนิติรัฐ นิติธรรม ที่ประชาชนรับได้ด้วย


ส่วนกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทยตัดสินใจ ย้ายซบพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐมองอย่างไรนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า เป็นการตัดสินใจของนายวันเอง ขอไม่ก้าวล่วง


ส่วนที่ผ่านมาที่เคยอยู่ฝ่ายค้านด้วยกันก็จะมีการกระทบกระทั่งกับพรรคพลังประชารัฐและมีการโจมตีพลเอกประวิตรแต่กลับไปอยู่กับเขานั้น นายวิโรจน์ ย้ำว่า คนที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด คือทางนายวันเองว่าคิดอย่างไร

คุณอาจสนใจ

Related News