เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ยันหนุนเงินดิจิทัล แต่ขอโหวตไม่เห็นด้วย 'นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด'

โดย nattachat_c

19 ก.ค. 2567

99 views

วานนี้ (18 ก.ค. 67)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา   ในการลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ปรากฏว่า มีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 461 เสียง ผลการลงมติเห็นด้วย 297 เสียง ไม่เห็นด้วย 164 เสียง งดออกเสียงและไม่ลงคะแนน ไม่มี


จากการตรวจสอบพบว่าเสียงของพรรคฝ่ายค้านที่หายไป คือ พรรคก้าวไกล มีผู้ที่ไม่ได้กดบัตรลงคะแนน 4 คน ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ , นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา , นางจุฬาลักษณ์ ขันสุธรรม สส.เชียงราย และนายปรีดี เจริญศิลป์ สส.นนทบุรี


ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่ได้ร่วมโหวต 10 คน เช่น นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรค นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรค เป็นต้น


มี สส.ฝ่ายค้านโหวตสวนมติของพรรค ได้แก่ 3 สส.ของพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ซึ่งก่อนหน้านี้ มีพฤติการณ์โหวตลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง และมีข่าวจะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร / นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี / นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส. อุดรธานี  


นอกจากนี้ยังมี นายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน / นายสุรทิน พิจารณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ / นายกฤดิทัช แสงธนโยธิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคใหม่ ที่โหวตเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ของรัฐบาล

------------

วานนี้ (18 ก.ค.67)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า 


ถามว่าพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อย่างเต็มที่ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ดูเสียงโหวตสิครับ มันมีภูมิใจไทยไหมล่ะใน 297 เสียง มันเป็นคำตอบอยู่แล้ว”


ถามถึงปัญหาการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของระดับกระทรวง ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ซึ่งตนเองได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีความไม่สบายใจตรงจุดไหนบ้าง และคิดว่า ควรจะศึกษาข้อมูลอีกเยอะ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดหรือไม่


พร้อมกับได้เรียนนายกรัฐมนตรีว่า ในส่วนของกระทรวงที่กำกับ และต้องเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการ ป.ป.ส. ก็ต้องสงวนท่าที และขอโหวตไม่เห็นด้วย ซึ่งมองว่า ข้อมูลในคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยังมีอะไรที่ไม่สมบูรณ์ และคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก็ชุดเดียวกันกับที่เคยนำกัญชาออกจากยาเสพติด ทั้งโครงสร้าง และตัวบุคคล จึงเห็นว่าน่าจะมีข้อมูลอะไรที่เพิ่มมากขึ้น ถ้าหากจะตัดสินใจเรื่องสำคัญแบบนี้


ส่วนที่ต้องเรียนนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล และเรื่องนี้ไม่ได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ตอบกลับว่า เรื่องนี้ต้องนำไปพูดคุยกัน และต้องไปดูว่ารับฟังเหตุผลจากฝั่งตนอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบมาแบบนี้ก็ต้องเคารพ


นายอนุทิน ยังระบุว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นจะต้องพูดคุยกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง แม้จะมีความเห็นต่างกัน พร้อมย้ำว่า เรื่องของกัญชายังบังคับใช้ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอยู่

------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/huI6AvHrXzU



คุณอาจสนใจ

Related News