เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ มอบอุปกรณ์ป้องกัน-ตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายา กำชับ ปปง.เร่งยึดทรัพย์ ตัดต้นตอแหล่งเงินผลิตยาเสพติด

โดย petchpawee_k

19 ก.ค. 2567

27 views

นายกรัฐมนตรี กำชับ ปปง.เร่งรัดยึดทรัพย์ ตัดต้นตอแหล่งเงิน ผลิตยาเสพติด ชี้ มีอำนาจอยู่แล้ว ขอให้ทำทุกเคสทั้งเล็กและใหญ่ อย่าทำงานแบบ "Silo" ไม่ให้มีข้อครหา ย้ำ ต้องสำเร็จภายในสิ้นไตรมาส 3 นี้


เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.67)  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด แก่พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และพลตำรวจเอกสำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร.รับผิดชอบงานด้านยาเสพติด โดยมีพลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส.   ที่บริเวณทางเชื่อมตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล  ก่อนชมการสาธิตบินโดรนส่งยา  


นายกรัฐมนตรี บอกว่า  ได้ยกหูหานายกรัฐมนตรีลาว เพื่อหารือเกี่ยวกับการประชุมยาเสพติด กับ 8 แขวงบริเวณแนวชายแดนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบมีการขนถ่ายยาเสพติดผ่านโดรนตามแนวชายแดนกองทัพภาคที่ 3  ขณะที่เลขาธิการ ป.ป.ส.รายงานว่า มีการใช้โดรนขนยาเสพติดในพื้นที่ภาคอีสาน จังหวัดนครพนม ข้ามแม่น้ำโขง   นายกรัฐมนตรียังสอบถามว่ามีการใช้เรือไร้คนขับในการขนถ่ายยาเสพติดตามแนวลุ่มน้ำโขงหรือไม่


นายกรัฐมนตรี  ระบุว่า เรื่องยาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ สืบเนื่องมาจากที่รัฐบาลร่วมกับกองทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ป.ป.ส. และกระทรวงสาธารณสุข  กวาดล้างยาเสพติดตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ โดยมีมาตรการนำร่องไปที่จังหวัดน่านและจังหวัดร้อยเอ็ดให้เป็นจังหวัดสีขาวทั้งหมด  ซึ่งปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ใหญ่และกัดกร่อนสังคมไทยมานาน ถึงเวลาที่เราจะต้องกำจัดให้หมดไป  จากที่รัฐบาลและทุกหน่วยงานได้ลงพื้นที่ มีหลายขั้นตอนที่จะต้องแก้ไขปัญหาจะถือเป็นต้นตอ ตัดซัพพลายเชนทั้งหมดของยาเสพติด ซึ่งส่วนมากมาจากฝั่งตรงข้ามประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นลาวหรือเมียนมา ดังนั้นอุปกรณ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ


เมื่อสัปดาห์ก่อนมีเรื่องการสูญเสียของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ส่วนหนึ่งอาจมีอุปกรณ์ไม่ครบ อย่างกล้องไนท์วิชั่นในการส่องหาผู้ต้องหาในเวลากลางคืน  แต่เมื่อกลุ่มผู้ค้ายาเห็นไฟฉาย เห็นว่าตำรวจมาก็ยิงสวน ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต  ตนจึงเน้นกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ว่าอุปกรณ์เป็นเรื่องที่สำคัญ เราจะต้องพยายามทำให้เยอะที่สุด ตั้งแต่พยายามป้องกันและปราบปรามในพื้นที่ภาคเหนือ  ซึ่งมีที่ราบสูงมาก เพราะฉะนั้นการใช้รถโฟร์วิลล์ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และใช้โดรนเพื่อสำรวจต่างๆ เพราะเมื่อฝ่ายเรามี ฝ่ายเขาก็มีเหมือนกัน เขาก็เอาโดรนมาส่องว่าเจ้าหน้าที่อยู่ตรงไหน  จึงจำเป็นต้องมีแอนตี้โดรน เพื่อยิงโดรนเขาตกลงมา เทคโนโลยีจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ตนจึงได้สั่งการให้เลขา ป.ป.ส.ไปดูว่า  ในประเทศที่เขาเริ่มมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นในการขนถ่ายยาเสพติด เขาทำกันอย่างไรบ้าง อย่างในเม็กซิโกที่จะขนถ่ายยาเสพติดมายังอเมริกาก็มีการใช้ โดรน เป็นตัวขนส่ง ซึ่งเราก็ต้องอบรมการพัฒนาและต้องมีการประชุมหาข้อมูลให้เพิ่มมากขึ้น


นายกฯ ยังย้ำว่า  ไม่ใช่แค่ยาบ้าเท่านั้น  เฮโรอีนก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ  โดยตลาดที่สำคัญคือสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย ซึ่งตนจะพูดคุยกับทูตออสเตรเลียว่าจะทำงานร่วมกันได้อย่างไรเพื่อตัดตอนการส่งเฮโรอีนที่มีมูลค่าสูงมาก  และก่อนหน้านี้ก็ได้นัดกับฑูตสหรัฐฯ แล้ว   ซึ่งจะเข้ามาคุยกับตนในช่วงสัปดาห์หน้า และจะต้องบูรณาการกับทุกภาคส่วนตั้งแต่ต้นมาจนถึงปลายน้ำ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ต่อมา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่ ปปง. รับรรายงานด้านการกวาดล้างยาเสพติด โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างมากมาย  รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติด  ทั้งการฟื้นฟู แก้ไข เยียวยา  ซึ่งปัจจุบัน สามารถจับกุมเพิ่มขึ้นได้ 4-5 เท่า แต่ราคายาบ้ายังไม่ลดลง แสดงว่ามีเข้ามาเยอะมาก ต้นทุนยังไม่ลด เพราะฉะนั้นหากสามารถจับได้มาก ยึดทรัพย์ได้ จะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด


โดยเฉพาะการยึดทรัพย์นั้น ไม่ใช่ว่าบางคดียึด บางคดีไม่ยึด  และทรัพย์บางรายการไม่รู้ว่าได้มาอย่างไร ซึ่งภาระการพิสูจน์ทรัพย์เป็นหน้าที่ของผู้ถูกยึด ไม่ใช่หน้าที่ของ ปปง. จึงขอให้ดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบโปร่งใส โดยไม่ให้เกิดข้อครหาว่ามีการเอื้อประโยชน์  และให้ดูตามลำดับความสำคัญ  คดีใหญ่ที่มีการโยกย้ายทรัพย์จำนวนมาก ก็อย่าล่าช้า  เพราะมีกฎหมาย มีอำนาจอยู่แล้ว ขอให้ยึดทรัพย์มาก่อน


ขณะเดียวกันเรื่องการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน ก็เป็นเรื่องสำคัญ หน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจพิเศษเยอะ มีอำนาจสูง  การจะดำเนินการยึดทรัพย์ คือ ต้องตัดต้นตอออกไป เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการให้คืบหน้าและก้าวหน้าให้มากที่สุด ให้กระทำโดยเร็วอย่าให้เป็นข้อครหานินทาได้


นายกรัฐมนตรีย้ำว่า การทำงานเชิงรุกเป็นเรื่องที่สำคัญโดยเฉพาะการเทรนนิ่งให้องค์ความรู้  เป็นเรื่องสำคัญ  ไม่ใช่เพียงการประชาสัมพันธ์อย่างเดียว  แต่ต้องล้วงลูกลงไปทำงานจริง และยึดทรัพย์โดยเร็วเพื่อไม่ให้ทรัพย์ถูกนำไปแปลงโดยง่ายดาย


อย่างไรก็ตาม ปปง.มีองคาพยพพร้อมอยู่แล้ว   วันนี้ตนมาส่งข้อความว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ สังคมจับตาอยู่  โดยเฉพาะที่ตนเคยประกาศไว้ว่า จ.ร้อยเอ็ด  ต้องเป็นพื้นที่สีขาว แต่หากยังมีกระแสเงินที่ไปหล่อเลี้ยงได้ ก็จะไม่จบ ดังนั้น จึงต้องทำงานแบบบูรณาการ เร่งต่อจิ๊กซอว์ให้จบโดยเร็ว อย่าทำงานแบบ Silo (ไซโล) ภายในสิ้นไตรมาส 3 นี้จะต้องทำให้ได้ และยาเสพติดเป็นสารตั้งต้นหลายอย่าง โดยเฉพาะช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ต้องตัดต้นตอแหล่งเงิน ต้นตอการผลิต


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qVMq5c72-tc


คุณอาจสนใจ

Related News